หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฮือฮา! หอระฆังวัด ทำจากโอ่งเกือบหมื่นใบ

โพสท์โดย คุณภาคย์

หลวงพ่ออุดม เตชะวโร เจ้าอาวาสวัดตระคลอง บ้านโคกไร่ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม พาชมหอระฆัง หอกลอง ที่ทำจากโอ่ง ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ รวมกันมากกว่า 6 พันใบ ทำให้หอระฆัง หอกลอง ที่วัดแห่งนี้ ดูสวย แปลกตา ไม่เหมือนกับวัดอื่นๆ 

     หลวงพ่ออุดม เล่าว่า ปกติรูปแบบ และโครงสร้างของหอระฆัง และหอกลอง มักสร้างขึ้นโดยใช้แผนผังรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส โดยเน้นให้มีรูปทรงสูง วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเครื่องไม้ โครงสร้างแบบก่ออิฐถือปูน เช่นเดียวกับการก่อสร้างตึกทั่วไป แต่สำหรับหอระฆัง และหอกลองของวัด ออกแบบ และก่อสร้างมานานกว่า 10 ปี โดยเจ้าอาวาสวัดองค์ก่อน ที่ได้มรณภาพไปแล้ว ได้ให้ญาติโยมเดินทางไปซื้อโอ่งมังกรขนาดต่าง ๆ ประมาณ 6,000 ใบ มาช่วยกันก่อสร้าง มีความสูงประมาณ 15 เมตร ด้านล่างเป็นที่ตั้งของกลองขนาดใหญ่ ส่วนด้านบนชั้น 2 เป็นที่แขวนระฆัง อีกทั้งภายในโอ่ง ยังสามารถใส่เหรียญ วัถตุมงคล ที่ญาติโยมมาร่วมทำบุญด้วย ซึ่งในวันข้างหน้า จะกลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่า สำหรับให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา และยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เข้าไปเที่ยวชมอีกทางหนึ่งด้วย 

     นอกจากนี้ ยังมีหอพระ ที่วัดได้สร้างขึ้นด้วยโอ่งอีก 2,500 ใบ รวมโอ่งมังกรที่ใช้ในการก่อสร้างทั้งสิ้น 8,500ใบ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชาและระลึกถึงคุณความดีที่ได้สร้าง และพัฒนาวัด ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวชุมชน

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, mon, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจ้าของนกหงส์หยกพูดได้ “น้องบี่บี้” ประกาศตามหาน้อง ตั้งรางวัล 1 แสนบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มจีนหน้าแตก ทดลองใช้เงินหยวนที่ไทย ชาวเน็ตเดือด ที่นี่ไม่ใช่ลาวค้านประกัน ‘แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์’ คืนนี้นอนคุก แจ้ง 3 ข้อหาหนัก12 การ์ตูนแมวคือสายพันธุ์อะไรกันบ้างนะ?เปิดวาร์ป “เจ๊นุช-เมียหรั่ง” มือซ้าย-ขวา “แม่ตั๊ก” สนิทแค่ไหน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เด็ดขาด! “หนุ่ม กรรชัย” ลั่นถึง “ลีน่าจัง” เรื่องนี้ผมยอมไม่ได้ ที่มาแช่งลูกผม ‘บอกเจอกันที่ชั้นศาล’เงินเดือนข้าราชการ ตุลาคม 2567 เตรียมพร้อมรับเงินเข้าบัญชี!เงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 2 ความหวัง การรอคอย และการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด"นราพัฒน์ มอบหมายทีมงานลงพื้นที่หนองคาย เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม 5 ตำบล หลังชาวบ้านร้องเรียน"
ตั้งกระทู้ใหม่