หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ป้าดดด ลายเซ็นสุดแปลกของอาจาร์ย ม.อุบล .. ใครปลอมได้นี่ เก่งอีหลีมั่กๆ

โพสท์โดย Exoexo

'ลายเซ็น'

เจ้าของลายเซ็นพิลึกพิลั่นนี้ มีตำแหน่งเป็นถึง "ผู้ช่วยศาสตราจารย์" ประจำอยู่ที่ ม.อุบลราชธานี

ผศ.ตรีเนตร สาระพงษ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.อุบลราชธานี ผู้ฉีกกฏเกณฑ์การเซ็นชื่อแบบทั่วไปแบบไม่เห็นฝุ่น ซึ่ง ผศ.ตรีเนตร ย้ำความแปลกแหวกแนวนี้ว่า

"ผมเป็นเจ้าของลายเซ็นนี้เองแหละ เซ็นแปลกๆอย่างนี้มานานนมแล้ว เพิ่งรู้ว่ามีคนสนใจนำไปแชร์ทั่วโลกออนไลน์ คิดว่าคงเป็นบรรดานักศึกษาที่แปลกใจ ถ่ายไว้ก่อนเอาไปแพร่ต่อ สำหรับความคิดผมนั้น ผมแค่ต้องการให้นักศึกษาเห็นว่า "ลายมือชื่อ" หรือ "ลายเซ็น" ไม่ว่าจะแปลกสักแค่ไหนก็คือลายมือชื่อเรา ถ้าหากมีลายเซ็นเดียวและเซ็นแบบง่ายๆ มันอันตรายนะ ยกตัวอย่างลายเซ็นที่ให้ไว้กับธนาคาร จะเซ็นกี่ครั้งกี่รอบก็เหมือนเดิม" ผศ.ตรีเนตร เล่าอีกว่า วันใดวันหนึ่งอาจมีคนนำลายเซ็นเราไปทำตราประทับก็ได้ ไม่รู้หรอกว่าแต่ละวัน เราเซ็นชื่อในหนังสือราชการไปกี่ครั้ง วันใดเคราะห์ร้ายโดนคนคิดร้ายคัดลอกมาทำตรายาง เพื่อเอาไปใช้ประทับในเอกสารสำคัญบางอย่างแล้วมันจะเป็นอย่างไร แม้ว่าการใช้ตราประทับต้องมีพยานรับรอง 2 คนก็ตามเถอะ แต่ก็ยังเสี่ยงอยู่ดี ฉะนั้นลายเซ็นต้องปลอมยาก และไม่ควรมีแบบเดียว "แนวคำพิพากษาบอก คำว่า "ลงลายมือชื่อ" ไม่ว่าจะเขียนเป็นภาษาอะไร หรือจะลากเส้น หรือวาดภาพอะไรก็ได้ สาระสำคัญคือ "เจตนา" ที่จะให้มันเป็นลายมือชื่อลายเซ็นของเรา ดังนั้นเราไม่ควรมีลายเซ็นเดียว ผมเลยเขียนลายเซ็นแปลกๆออกมาหลายลายเซ็น เพื่อป้องกันการปลอมแปลง อีกนัยยะคือหวังสอดแทรกแง่คิดให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยด้วย ไม่ว่าจะเขียนลายเซ็นแบบไหนขึ้นมา มันต้องมาจากความเป็นตัวตนของเราที่คิดกรองมาแล้ว เพราะฉะนั้นทำไมต้องเขียนให้เหมือนคนอื่น" อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ย้ำยืนยัน ถือเป็นแนวคิดสุดโต่ง ที่กลั่นกรองมาจากความคิดและจิตใต้สำนึกส่วนตัว เป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่ว่ากันไม่ได้ ซึ่งนอกจากจะมีลายเซ็นที่คงไม่มีใครอยากปลอมแปลงแล้ว อาจารย์คณะนิติศาสตร์คนนี้ยังมีรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน รวมทั้งรูปแบบการเรียนการสอน ถือว่า "สุดโต่ง" ไม่แพ้ "ลายเซ็น" อีกด้วย“

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Exoexo's profile


โพสท์โดย: Exoexo
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: ผมเล็กนะครับ, Keroppi, lilu, makhamdong, ฺ, igolf, บอม ปลานิล, ถั่วเขียวต้มน้ำตาล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มจีนหน้าแตก ทดลองใช้เงินหยวนที่ไทย ชาวเน็ตเดือด ที่นี่ไม่ใช่ลาวเจ้าของนกหงส์หยกพูดได้ “น้องบี่บี้” ประกาศตามหาน้อง ตั้งรางวัล 1 แสนบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มจีนหน้าแตก ทดลองใช้เงินหยวนที่ไทย ชาวเน็ตเดือด ที่นี่ไม่ใช่ลาวค้านประกัน ‘แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์’ คืนนี้นอนคุก แจ้ง 3 ข้อหาหนัก12 การ์ตูนแมวคือสายพันธุ์อะไรกันบ้างนะ?เปิดวาร์ป “เจ๊นุช-เมียหรั่ง” มือซ้าย-ขวา “แม่ตั๊ก” สนิทแค่ไหน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เด็ดขาด! “หนุ่ม กรรชัย” ลั่นถึง “ลีน่าจัง” เรื่องนี้ผมยอมไม่ได้ ที่มาแช่งลูกผม ‘บอกเจอกันที่ชั้นศาล’เงินเดือนข้าราชการ ตุลาคม 2567 เตรียมพร้อมรับเงินเข้าบัญชี!เงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 2 ความหวัง การรอคอย และการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด"นราพัฒน์ มอบหมายทีมงานลงพื้นที่หนองคาย เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม 5 ตำบล หลังชาวบ้านร้องเรียน"
ตั้งกระทู้ใหม่