หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วัฒนธรรมบางอย่างก็ควรร่วมมือกันอนุรักษ์ แต่วัฒนธรรมบางอย่างก็ควรปล่อยให้มันตายไปพร้อมกับยุคสมัย!

โพสท์โดย Fuckyou

เห็นคนแชร์ภาพนี้กันมาก และแสดงความชื่นชมกันมาก เป็นเสียงชื่นชมกับกระแสอนุรักษ์วัฒนธรรมเครื่องแต่งกายชุดไทยขึ้นมาอีกครั้ง  
 
ผมก็ชื่นชมเช่นกัน แต่ถึงกระนั้นบางทีเห็นแล้วก็กระอักกระอ่วนใจบ้าง คือดูจากรูปแล้วมันเกิดความรู้สึกหลายอย่างประกอบกัน  

อย่างแรกคือ การอนุรักษ์ฟังดูก็ดูเหมือนดี แต่บางที การอนุรักษ์ก็กลายเป็นการฉุดรั้งการพัฒนา หรือเผลอๆ ก็หนักกว่านั้น คืออนุรักษ์แล้วกลายเป็นทำให้ของเก่าดีๆ กลับแย่ลงไปกว่าเดิมเสียอีก  
 
การจะอนุรักษ์อะไรก็ต้องเข้าใจด้วยว่า อย่าเอาแต่จะอนุรักษ์แล้วกลับทำให้มันแย่ลง หรืออย่าเอาแต่จะอนุรักษ์ของเก่าให้คงอยู่ไปเรื่อยๆ เพื่อความเป็นชาตินิยม ทำอย่างนั้นมีแต่จะเสื่อมลงและถูกต่อต้าน   
 
เวลาจะอนุรักษ์วัฒนธรรมมันก็มีหลักของมันเหมือนกัน 

หนึ่ง ไม่ใช่ของเก่าทุกอย่างที่ควรอนุรักษ์  ของเก่าบางอย่างควรปล่อยให้ตายไปตามยุคสมัย เมื่อคนไม่นิยมเพราะไปเจอสิ่งใหม่ที่ดีกว่าจริงๆ ก็ต้องปล่อยให้มันตายไป   
 
สอง วัฒนธรรมเก่าที่อยากรักษา ต้องไม่ใช้การบังคับ แต่ต้องช่วยทำให้มันสามารถอยู่กับยุคสมัยปัจจุบันได้โดยผู้คนปัจจุบันเต็มใจจะใช้มัน  
 
สาม วัฒนธรรมที่เราอยากจะรักษาให้มันคงอยู่และแพร่หลายอย่างแท้จริง ต้องไม่ใช่แค่อนุรักษ์ แต่ต้องพัฒนามันให้ดีกว่าของเก่า จนกลายเป็นของที่มีคุณค่าและสามารถปรับตัวเองให้ทันสมัยได้ตลอดเวลา    
 
การที่โรงเรียนจะออกกฎบังคับให้นักเรียนใส่ผ้าถุงผ้าซิ่นไปโรงเรียน ต้องทำให้มันดูดี ดูสวย เข้าสมัย และมีประสิทธิภาพการใช้งานด้วย  
 
ดูจากภาพแล้ว ความรู้สึกในใจมันรู้สึกว่า มันดูไม่สวยลวดลายเดิมไม่พัฒนา สีไม่สวย ไม่หลากหลาย ดูมันไม่พอดีไม่เข้ารูป แล้วบางคนยังต้องถึงกับหาเข็มขัดเงินมาใส่  ซึ่งราคาสูงและไม่มีประสิทธิภาพการใช้งานมากนัก ของนักเรียนหญิงนั้นเรื่องนึง  
แต่ของนักเรียนชายน่ะ กลัวมันจะหลุดยังไงไม่รู้ ขยุ้นมัดกันไว้เฉยๆ เหมือนนุ่งโสร่ง หรือใช้อะไรรัดเอว เวลาขึ้นรถเมล์หรือเข้าห้องน้ำจะสะดวกไหม

ยังรู้สึกอีกว่า ไหนๆ จะอนุรักษ์ของเก่ากันแล้ว อย่างนั้นถ้าให้เอาชายเสื้อปล่อยทับลงมาแบบของเก่าจะดูดีกว่าไหม  
 
แล้วยิ่งแปลกใจเข้าไปอีกว่า มีแต่นักเรียนนุ่ง ทำไม ตัวคุณครูไม่นุ่งด้วย  
 
ถ้าจะอนุรักษ์จริง คุณครูก็ต้องเป็นตัวอย่างสิ   
 
หรือจริงๆ ตัวคุณครูก็ไม่อยากนุ่ง เพราะรสนิยมจริงๆ ชอบแบบของสมัยใหม่ หรือแบบสากลแบบฝรั่งตะวันตกมากกว่า 
 
ของไทยเดิมหลายอย่างมีสิ่งดี แต่มันไม่ใช่ไม่ได้รับการอนุรักษ์หรอก แต่อนุรักษ์จนมันแช่แข็งแล้วเหี่ยวตายไปเองมากกว่า นี่มันเป็นงานที่กระทรวงวัฒนธรรมควรทำหรือไม่? แต่ไม่เคยทำ พูดไปก็โดนด่าอีก
 
เผยผ่านเฟสบุ๊ก 'ชัยภูมิ : Chaiyaphum' ข้อความว่า...

 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: lilu, zerotype, dorotee, นนท์คัฟ, Tabebuia, หนุ่มเลยยังรอ, Melodies of Life, bgs, Dexter Suttipong
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดวาร์ป “เจ๊นุช-เมียหรั่ง” มือซ้าย-ขวา “แม่ตั๊ก” สนิทแค่ไหนหนุ่มจีนหน้าแตก ทดลองใช้เงินหยวนที่ไทย ชาวเน็ตเดือด ที่นี่ไม่ใช่ลาวแม่ชาวจีนเทน้ำใส่ลูกชายเพื่อสั่งสอน หลังลูกแกล้งเทน้ำใส่เพื่อนร่วมชั้นของเขาเจ้าของนกหงส์หยกพูดได้ “น้องบี่บี้” ประกาศตามหาน้อง ตั้งรางวัล 1 แสนบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ค้านประกัน ‘แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์’ คืนนี้นอนคุก แจ้ง 3 ข้อหาหนักหนุ่มจีนหน้าแตก ทดลองใช้เงินหยวนที่ไทย ชาวเน็ตเดือด ที่นี่ไม่ใช่ลาว12 การ์ตูนแมวคือสายพันธุ์อะไรกันบ้างนะ?เปิดวาร์ป “เจ๊นุช-เมียหรั่ง” มือซ้าย-ขวา “แม่ตั๊ก” สนิทแค่ไหนเจ้าของนกหงส์หยกพูดได้ “น้องบี่บี้” ประกาศตามหาน้อง ตั้งรางวัล 1 แสนบาท
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เด็ดขาด! “หนุ่ม กรรชัย” ลั่นถึง “ลีน่าจัง” เรื่องนี้ผมยอมไม่ได้ ที่มาแช่งลูกผม ‘บอกเจอกันที่ชั้นศาล’เงินเดือนข้าราชการ ตุลาคม 2567 เตรียมพร้อมรับเงินเข้าบัญชี!เงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 2 ความหวัง การรอคอย และการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด"นราพัฒน์ มอบหมายทีมงานลงพื้นที่หนองคาย เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม 5 ตำบล หลังชาวบ้านร้องเรียน"
ตั้งกระทู้ใหม่