หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รัสเซียดึงนักธุรกิจไทย จีน และเวียตนาม เข้าเสียบตลาดผลิตภัณฑ์โคนมในรัสเซียแทนอียู

โพสท์โดย ความภักดี

รัสเซียดึงนักธุรกิจไทย จีน และเวียตนาม เข้าเสียบตลาดผลิตภัณฑ์โคนมในรัสเซียแทนอียู ยู้ฮู… เสร็จพี่ไทยอีกแล้วครับท่าน


-----------

 

มาดูข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดระหว่างอาเซียนกับรัสเซียสมัยพิเศษต่ออีกซักสองข่าวนะครับ วันที่ 18 พ.ค.59 RT news พาดหัวข่าวว่า "นักลงทุนไทยและจีนกำลังจะสร้างฟาร์มโคนมมูลค่า 1 พันล้านเหรียญในรัสเซีย" (Thai & Chinese investors to build $1bn dairy plant in Russia)

รายงานข่าวจากสื่อฯรัสเซียบอกว่า กลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) เกี่ยวกับธุรกิจด้านการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และบริษัท Banner Dairy ของจีนจะทุ่มเงินมูลค่า 1 พันล้านเหรียญเพ่อสร้างฟาร์มโคนมในเมืองริซาน (Ryazan) ประเทศรัสเซีย ฟาร์มแห่งนี้จะสามารถผลิตนมโคได้ราว 400 ตันต่อปี [เมือง Ryazan อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมอสโคว์ประมาณ 196 กม. - ผู้แปล]

กองทุนด้านการลงทุนโดยตรงแห่งรัสเซีย (Russian Direct Investment Fund) จะรายงานการประทับตราในข้อตกลงกับนักลงทุนต่างชาติในการประชุมนอกรอบการเจรจาทางธุรกิจระหว่างไทย-รัสเซียในเซ้นต์ปีเตอร์สเบิร์ก

รายงานข่าวบอกว่าฟาร์มแห่งนี้จะประกอบด้วยฟาร์มโคนมที่มีโคนมถึง 80,000 ตัว และมีเนื้อที่ราว 40,000-60,000 เฮ็กเตอร์ สำหรับการเพาะปลูกซึ่งรวมทั้งโรงผลิตอาหารด้วย นาย Kirill Dmitriev หัวหน้ากองทุนการลงทุนโดยตรงของรัสเซียกล่าวกับหนังสือพิมพ์รายวัน Vedomosti

คาดว่าโครงการดังกล่าวจะเกิดขึ้นและดำเนินกิจการได้ภายใน 3-5 ปี และจะกลายเป็นผู้ผลิตน้ำนมดิบที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตระหว่าง 300,000–350,000 ตันต่อปี กลุ่มซีพีจะดำเนินกิจการในโครงการขนาดใหญ่นี้

รายงานข่าวยังบอกอีกว่า เมื่อปีที่แล้วกลุ่มบริษัทในเครือ (conglomerate) ของไทยได้กล่าวว่ากำลังมองหาการลงทุนมูลค่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐในการผลิตเนื้อวัวและนมวัวในประเทศรัสเซีย และกำลังตรวจสอบช่องทางต่างๆในภูมิภาคต่างๆในประเทศรัสเซียด้วย

กลุ่มบริษัทซีพีก่อตั้งขึ้นในปี 2464 (1921) เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทในเครือที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยการลงทุนใน 20 กว่าประเทศ บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ มหาชนจำกัด เป็นผู้ผลิตอาหารสัตว์จากฟาร์มที่ใหญ่ที่สุดในกัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า ตุรกี สิงคโปร เวียตนาม ใต้หวัน และสหรัฐ

ส่วนอีกบริษัทหนึ่งของเอเซียที่กำลังจะลงทุนในผลิตภัณฑ์เนื้อวัวและโคนมในรัสเซียได้แก่บริษัท TH True Milk ของเวียตนาม ซึ่งได้มีการวางศิลาฤกษ์อาคารที่ทำการผสมพันธุ์ปศุสัตว์ และโรงงานผลิตนมโคเมื่อวันพุธที่ผ่านมาในเมือง Volokolamsk ในภูมิภาคของกรุงมอสโคว์ บริษัทนี้ตั้งใจที่จะทุ่งเงินจำนวน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเปิดโรงงานแห่งแรกซึ่งมีปศุสัตว์จำนวน 45,000 ตัวภายในปีหน้า

ก่อนหน้าที่ไทยและเวียตนามจะเข้าไปมีบทบาทในธุรกิจเกษตรกรรมโคมนมในรัสเซียนั้น รัสเซียนำเข้าผลิตภัณฑ์โคนมจากอียูเป็นส่วนใหญ่ เมื่อปี 2014 สหรัฐปั่นหัวและกดดันให้สภาพอียูแซงชั่นรัสเซียกรณียูเครน อียูก็ปฏิบัติตามเพราะเชื่อว่านี่อาจจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะบั่นทอนความแข็งแกร่งของรัสเซียลงได้ หรืออย่างน้อยก็ถ่วงไม่ให้รัสเซียเจริญหรือเข้มแข็งมากเกินไป ส่วนเรื่องยูเครนนั้นเป็นแค่ข้ออ้างเท่านั้น

หลังจากที่อียูแซงชั่นรัสเซีย รัสเซียก็ตอบโต้อียูด้วยการแซงชั่นทางเศรษฐกิจกลับบ้าง โดยห้ามน้ำเข้าสินค้าการเกษตรหลายชนิดจากสภาพอียูและสหรัฐด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นพวกพืชผักผลไม้ และผลิตภัณฑ์โคนม ทำให้สิ้นค้าเหล่านั้นล้นตลาดภายในประเทสของอียูเอง เกิดการประท้วงด้วยการนำสินค้าการเกษตรไปเททิ้งกลางถนนหรือหน้าห้างสรรพสินค้าและจุดไฟเผามูลสัตว์มากมาย รัฐบาลของกลุ่มประเทศยุโรปแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตกรของตนเอง แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างนั้นไปได้นานสักเท่าไร

รัสเซียรอให้อียูยกเลิกการแซงชั่นรัสเซียก่อน และหันมาค้าขายร่วมกันตามปรกติเหมือนแต่ก่อน แต่ว่าสหรัฐกลับเดินหน้ากดดันอียูโดยให้คงการแซงชั่นรัสเซียต่อไป ใครยกเลิกแซงชั่นรัสเซียเป็นเรื่องแน่ ฝรั่งเศสมีท่าทีว่าอยากจะยกเลิกการแซงชั่นรัสเซียมากขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายเครื่องบินโดยสารของอียิปต์ที่เดินทางออกจากกรุงปารีสมุ่งหน้าสู่กรุงไคโรเมืองหลวงของอียิปต์ก็จมลงไปอยู่ใต้ท้องทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นซากปะการังเทียมไปแล้วเมื่อวันก่อนนี้

ก็เมื่ออียูไม่ยอมยกเลิกการแซงชั่นรัสเซียเอง งั้นรัสเซียก็มีสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะหาเจ้าใหม่เข้าไปเสียบแทน โดยงานนี้รัสเซียได้เรียนรู้บทเรียนมาแล้วจากการนำเข้าเป็นส่วนมาก ฉะนั้นรัสเซียจึงหันมาสนับสนุนให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปตั้งโรงงานและฟาร์มผลิตในแผ่นดินของรัสเซียเองซะเลย รัสเซียกระซิบถามไทย เวียตนาม และจีนว่า สนใจไหมเพื่อน เราเขี่ยพวกอียูออกไปให้แล้วนะ โอกาสมาแล้วนะ จะเอาหรือเปล่า งานนี้ลุงตู่น่าจะสกิดนักลงทุนไทยนะว่า เอ้า... รออะไรอยู่หละครับท่านเจ้าสัว ลุยโลด ว่าแล้วซีพีเริ่มขยับขยายกิจการของตนเองเข้าไปในรัสเซีย โชคดีนะอียู ทุบหม้อข่าวตัวเองแท้ๆ จะโทษใครหละครับ

The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
21/05/2559
----------
https://www.rt.com/business/343412-thailand-russia-billion-dairy/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ความภักดี's profile


โพสท์โดย: ความภักดี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: Tabebuia, แอลลี้, ด๊วกกระซวกดาก, gadick, igolf, lLuCiFeR, zerotype, Life for Life, CTYPr, Chachin, เทพเจ้าซาดิสน์, มารคัส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดวาร์ป “เจ๊นุช-เมียหรั่ง” มือซ้าย-ขวา “แม่ตั๊ก” สนิทแค่ไหนหนุ่มจีนหน้าแตก ทดลองใช้เงินหยวนที่ไทย ชาวเน็ตเดือด ที่นี่ไม่ใช่ลาวเจ้าของนกหงส์หยกพูดได้ “น้องบี่บี้” ประกาศตามหาน้อง ตั้งรางวัล 1 แสนบาทแม่ชาวจีนเทน้ำใส่ลูกชายเพื่อสั่งสอน หลังลูกแกล้งเทน้ำใส่เพื่อนร่วมชั้นของเขา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ค้านประกัน ‘แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์’ คืนนี้นอนคุก แจ้ง 3 ข้อหาหนักหนุ่มจีนหน้าแตก ทดลองใช้เงินหยวนที่ไทย ชาวเน็ตเดือด ที่นี่ไม่ใช่ลาว12 การ์ตูนแมวคือสายพันธุ์อะไรกันบ้างนะ?เปิดวาร์ป “เจ๊นุช-เมียหรั่ง” มือซ้าย-ขวา “แม่ตั๊ก” สนิทแค่ไหนเจ้าของนกหงส์หยกพูดได้ “น้องบี่บี้” ประกาศตามหาน้อง ตั้งรางวัล 1 แสนบาท
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เด็ดขาด! “หนุ่ม กรรชัย” ลั่นถึง “ลีน่าจัง” เรื่องนี้ผมยอมไม่ได้ ที่มาแช่งลูกผม ‘บอกเจอกันที่ชั้นศาล’เงินเดือนข้าราชการ ตุลาคม 2567 เตรียมพร้อมรับเงินเข้าบัญชี!เงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 2 ความหวัง การรอคอย และการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด"นราพัฒน์ มอบหมายทีมงานลงพื้นที่หนองคาย เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม 5 ตำบล หลังชาวบ้านร้องเรียน"
ตั้งกระทู้ใหม่