หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จอมทอง-ฮอด ฮ้อนคัก!!! น้ำปิง’แห้งขอด หวั่นน้ำประปาไหลบ้างไม่ไหลบ้าง

โพสท์โดย Fuckyou

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เผยสภาพ ‘แม่น้ำปิง’ แม่น้ำสายหลักของจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณด้านท้ายน้ำของลำน้ำปิงช่วงท้ายประตูระบายน้ำ (ปตร.) แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เขตติดต่อระหว่าง อ.จอมทอง และ อ.ฮอด ว่า อยู่ในสภาพแห้งขอดแทบไม่มีน้ำหลงเหลืออยู่เลย เรียกว่าสภาพลำน้ำแห้งขอดเป็นทางยาวหลายจุด จุดละ 2 – 3 กิโลเมตร และทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น ในเรื่องนี้ทางชลประทานเชียงใหม่ ได้มีการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่แล้ว ซึ่งลำน้ำปิงบริเวณดังกล่าว นอกจากจะเป็นสายน้ำหลักของชาวเชียงใหม่ ที่อยู่บริเวณด้านท้ายน้ำแล้ว ยังเป็นสายน้ำหลักของชาวบ้านในพื้นที่ อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน อีกด้วย
 
“ปัญหาในขณะนี้เนื่องจากปริมาณน้ำในพื้นที่ไม่เพียงพอ เพราะเขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่งของเชียงใหม่ คือเขื่อนแม่กวงอุดมธารา และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เหลือน้ำรวมกันเพียงแค่ 19 ล้าน ลบ.ม. เท่านั้น ทำให้ส่งน้ำไปไม่ถึงบริเวณท้ายน้ำดังกล่าว ประกอบกับลำน้ำที่พบเห็นว่าแห้งขอด จะเห็นว่าพื้นเป็นทราย หากปล่อยน้ำไปและปริมาณไม่มากพอ ก็จะถูกทรายดูดไปทั้งหมด ถือว่าทำให้สูญเสียน้ำอีก กว่าทรายจะชุ่มชื้นและมีปริมาณน้ำเพียงพอต้องใช้น้ำมาก”

นายเจนศักดิ์ กล่าวอีกว่า แนวทางการแก้ไขและการช่วยเหลือขณะนี้ ได้นำรถแบ็คโฮไปขุดลอกกลางลำแม่น้ำปิง ให้น้ำที่มีอยู่ในทรายจากเดิม ได้ไหลลงมารวมกันในแอ่งน้ำที่ขุด เพื่อให้เกิดเป็นบ่อน้ำขึ้นมา แล้วให้ประชาชนทั้งสองจังหวัด คือ เชียงใหม่ และลำพูน ได้ใช้น้ำจากแหล่งน้ำดังกล่าว นอกจากนี้ในพื้นที่ อ.จอมทอง ก็ยังมีบ่อน้ำขนาดเล็กอีก 2 – 3 บ่อ สามารถแบ่งปันมาให้ใช้ในการผลิตน้ำประปาได้ เพื่อยืดเวลาในเรื่องของการขาดน้ำอุปโภค-บริโภค จนกว่าจะเข้าถึงช่วงฤดูฝน แต่ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือกับประชาชนทั้งสองจังหวัดแล้วว่า น้ำที่มีอยู่นั้นเพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภค แต่ไม่ควรนำไปใช้เพื่อการเกษตร เพราะน้ำมีไม่เพียงพอ และให้ทางอำเภอของแต่ละแห่งมาช่วยดูเรื่องของการใช้น้ำ เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาเรื่องของการแย่งน้ำเกิดขึ้นอีก

 
ที่มา: สำนักข่าวเห็ดลม รายงาน
http://www.hedlomnews.com/?p=13474
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: ซาอิ, igolf
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มีม "เจ้าหนูชูกำปั้น" ในตำนาน..ปัจจุบันอายุ 18 ปีแล้ว!ระทึกกลางดึก คาร์บอมบ์หน้าบ้านนายอำเภอตากใบ เจ็บ 2 รายผัวทุ่มเงินมหาศาลซื้อเกาะ เพื่อให้เมียได้ใส่ชุดว่ายน้ำน้องลียา ลูกสาว ธัญญ่า ธัญญาเรศ - เป็ก สัณณ์ชัย โชว์สเต็ปแดนซ์สุดปัง แฟน ๆ เชียร์ให้เดบิวต์ชายพยายาม ‘ฮอทพอท’ แต่พลัดตกลงไปในบ่อน้ำร้อนที่อุทยานเยลโลว์สโตนและร่างกายสลายหายไปในวันเดียวอุ๊ย! ใครกันน่ะ หนุ่มฝรั่งเศสคนนั้นที่จูบฉัน ?..ในเพลงใหม่ของสาว "ลิซ่า"ชาวเน็ตไทยเกรียนใส่'PETA'หาว่าทรมาน'หมูเด้ง'!ท่อขรี้แตกพุ่งสูง 10 เมตร กลางถนนหญิงชราวัย 77 ปีถูกหมูป่าทำร้าย ใช้เคียวต่อสู้จนหมูป่าตๅยเมาหนักเพราะรักติ๋ม กำลังดังสุดขีด อุบัติเหตุ ก็พรากชีวิตของเขาไปกรรชัย ฟ้องหมิ่น 5 ล้าน นางด้วงสาคู !? โชว์สถุลด่าคนอื่น - ลีน่าจัง เตรียมแจ้งความพิธีกรดังเกิดเหตุเวทีนางงามถล่ม ก่อนการประกวดไม่กี่วัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชายพยายาม ‘ฮอทพอท’ แต่พลัดตกลงไปในบ่อน้ำร้อนที่อุทยานเยลโลว์สโตนและร่างกายสลายหายไปในวันเดียวมีม "เจ้าหนูชูกำปั้น" ในตำนาน..ปัจจุบันอายุ 18 ปีแล้ว!แจกแคปชั่นคาเฟ่สายชิล เอาไว้โพสต์คู่กับกาแฟแก้วโปรดชาวเน็ตไทยเกรียนใส่'PETA'หาว่าทรมาน'หมูเด้ง'!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ศิลปินเตรียมใจ 'พร้อมตาย' หลังจากที่เธออนุญาตให้ผู้ชมทำอะไรก็ได้กับร่างกายของเธอเป็นเวลา 6 ชั่วโมงชายพยายาม ‘ฮอทพอท’ แต่พลัดตกลงไปในบ่อน้ำร้อนที่อุทยานเยลโลว์สโตนและร่างกายสลายหายไปในวันเดียวชาวเน็ตไทยเกรียนใส่'PETA'หาว่าทรมาน'หมูเด้ง'!อุ๊ย! ใครกันน่ะ หนุ่มฝรั่งเศสคนนั้นที่จูบฉัน ?..ในเพลงใหม่ของสาว "ลิซ่า"
ตั้งกระทู้ใหม่