หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 รัฐบาล!!! อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ สัปปายะ สภาสถาน ช่วยให้สตินักการเมืองไม่โกงจริงหรือ?

แปลโดย Fuckyou
 
หลายท่านอาจยังไม่เคยเห็นแบบของอาคารรัฐสภาหลังใหม่  มูลค่าก่อสร้าง หมื่นสองพันล้าน รัฐบาลในอดีตยืนยันว่า ไม่แพง ทีมสถาปนิกผู้ออกเเบบรัฐสภา 'สัปปายะสภาสถาน' เล่าเหตุผลที่ออกแบบให้คล้ายวัด หวังสร้างเสร็จเป็นสถานประกอบกรรมดี เปรียบดังห้องพระของชาติ ก็มีเสียงวิจารณ์ตามมาว่า  ช่วยนักการเมืองไม่โกงจริงหรือ?
 
อาศรมสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม สถาบันอาศรมศิลป์‘ทีมสงบ 1051’ ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะการประกวดแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ “สัปปายะ  สภาสถาน” พร้อมอาคารประกอบบนพท.กว่า 123ไร่ วงเงิน 12,000 ล้านบาท ในปี 2552
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง กว่า 5,000 คน ต้องเช่าพื้นที่สนง.ที่อื่นแทน จึงกลายเป็นปัญหาว่า ทำให้การสนับสนุนระบบเอกสารต่าง  ๆ ขาดประสิทธิภาพ จึงรวบให้มาอยู่ในสถานที่เดียวกันคาดแล้วเสร็จปลายปี 2562
ถาม-ตอบ โดยสถาปนิก ‘ชาตรี ลดาลลิตสกุล'
รัฐสภาแห่งใหม่ใหญ่หรือไม่
:: ความใหญ่เป็นความรู้สึก ควรมองความสอดคล้องต่อการใช้ประโยชน์ในพื้นที่มากกว่า
แง่ประสิทธิภาพพท.ใช้สอย เฉพาะสนง. โดยปกติแล้วการออกแบบเฉลี่ย 10 ตร.ม./คน แต่รัฐสภาเฉลี่ย 7.88 ตร.ม./คน ถือว่าไม่น้อยไป
การออกแบบจะช่วยเปลี่ยนนักการเมืองไม่โกงได้จริงหรือ?
:: คงไม่ได้ แต่เชื่อว่า จะให้สติได้ เปรียบไปก็เป็นดั่ง 'ห้องพระของชาติ'
ผ่านมา 5 รัฐบาล นับตั้งแต่การลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ จากเดิมจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ แต่ต้องเลื่อนกำหนดไปถึงปี 2560 ด้วยความล่าช้าจากหลายปัจจัยที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่โดยรอบอีก 20 ไร่ ที่ยังไม่ได้ส่งมอบคืนให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง ทั้งพื้นที่โรงเรียนโยธินบูรณะ ห้องสมุด กทม. และชุมชนทอผ้า
 
การขนย้ายดินออกจากพื้นที่ก่อสร้างเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้า เพราะเป็นที่สังเกตว่า ในสัญญาการรับเหมา กำหนดให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญด้านการก่อสร้าง ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการขนย้ายดิน ซึ่งต่างจากสัญญาการรับเหมาก่อสร้างทั่วไป ที่ผู้รับจ้างจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบในเรื่องนี้ จึงทำให้ล่าช้าไปอีก 6 เดือน
 
นับย้อนไปตั้งแต่ช่วงลงนามสัญญาการประมูลบริษัทผู้รับเหมาและขั้นตอนการก่อสร้าง เกิดข้อสงสัยหลายประการในการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณที่สูงถึง 10,000 ล้านบาท แต่ผู้รับผิดชอบโครงการนี้ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามสัญญาอย่างดีที่สุด และจะไม่ปล่อยให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น เพราะรัฐบาลตรวจสอบอย่างเข้มงวด อีกทั้งงบประมาณที่วางไว้ก็ยังเพียงพอต่อการก่อสร้าง
 
 
 
 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: FORFAME, Carrrot, amzabzaa, Dexter Suttipong, ทัมจัย, ซาอิ, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, vho, Tabebuia, สุมาอี้, ป้าสั่งมา
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มีม "เจ้าหนูชูกำปั้น" ในตำนาน..ปัจจุบันอายุ 18 ปีแล้ว!ผัวทุ่มเงินมหาศาลซื้อเกาะ เพื่อให้เมียได้ใส่ชุดว่ายน้ำชายพยายาม ‘ฮอทพอท’ แต่พลัดตกลงไปในบ่อน้ำร้อนที่อุทยานเยลโลว์สโตนและร่างกายสลายหายไปในวันเดียวระทึกกลางดึก คาร์บอมบ์หน้าบ้านนายอำเภอตากใบ เจ็บ 2 รายชาวเน็ตไทยเกรียนใส่'PETA'หาว่าทรมาน'หมูเด้ง'!ท่อขรี้แตกพุ่งสูง 10 เมตร กลางถนนน้องลียา ลูกสาว ธัญญ่า ธัญญาเรศ - เป็ก สัณณ์ชัย โชว์สเต็ปแดนซ์สุดปัง แฟน ๆ เชียร์ให้เดบิวต์หญิงชราวัย 77 ปีถูกหมูป่าทำร้าย ใช้เคียวต่อสู้จนหมูป่าตๅย"Choco Pie" ขนมที่ผู้นำโสมแดง..ไม่ปลื้มอย่างแรงแจกแคปชั่นคาเฟ่สายชิล เอาไว้โพสต์คู่กับกาแฟแก้วโปรดอุ๊ย! ใครกันน่ะ หนุ่มฝรั่งเศสคนนั้นที่จูบฉัน ?..ในเพลงใหม่ของสาว "ลิซ่า"ร้านทองยันเอง “แม่ตั๊ก” ไม่ใช่เจ้าของ K2K สุราษฎร์ แค่ถ่ายคอนเทนต์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชายพยายาม ‘ฮอทพอท’ แต่พลัดตกลงไปในบ่อน้ำร้อนที่อุทยานเยลโลว์สโตนและร่างกายสลายหายไปในวันเดียวมีม "เจ้าหนูชูกำปั้น" ในตำนาน..ปัจจุบันอายุ 18 ปีแล้ว!แจกแคปชั่นคาเฟ่สายชิล เอาไว้โพสต์คู่กับกาแฟแก้วโปรดชาวเน็ตไทยเกรียนใส่'PETA'หาว่าทรมาน'หมูเด้ง'!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เปิด 4 ข้อหาหนัก “แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์”รวบ ผอ.-ครูอินเดีย 5 คน ฆ่านักเรียน 11 ขวบ เซ่นร่างประกอบพิธีบูชายัญศิลปินเตรียมใจ 'พร้อมตาย' หลังจากที่เธออนุญาตให้ผู้ชมทำอะไรก็ได้กับร่างกายของเธอเป็นเวลา 6 ชั่วโมงชายพยายาม ‘ฮอทพอท’ แต่พลัดตกลงไปในบ่อน้ำร้อนที่อุทยานเยลโลว์สโตนและร่างกายสลายหายไปในวันเดียว
ตั้งกระทู้ใหม่