หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สังคมกดดันหนัก! วัยรุ่นจีนตั้งคำถาม แต่งงานทั้งที่ไร้ความรัก เพื่ออะไร?

โพสท์โดย กำปวงปั๊วะทม

สังคมกดดันหนัก! วัยรุ่นจีนตั้งคำถาม แต่งงานทั้งที่ไร้ความรัก เพื่ออะไร?

ที่หน่วยงานจดทะเบียนสมรสแห่งหนึ่งในปักกิ่ง ซุนเซียงซู และ ชือฉือ ถือเอกสารการสมรสในมือ ทั้งคู่เพิ่งเป็นสามีภรรยากันอย่างเป็นทางการหลังจากมาจดทะเบียน แน่นอนว่าต่อมาอีกไม่นานทั้งคู่ก็ได้ลงนามในใบหย่า เหมือนชาวจีนคู่อื่นๆอีกหลายคู่ที่ถูกบังคับแต่งงาน

ที่จริงแล้วการจดทะเบียนของพวกเขาในครั้งนี้ถือเป็นการ “แสดงออก” อย่างหนึ่ง จากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ ซุนและชือถือเป็นคนแปลกหน้าซึ่งกันและกัน และการแสดงออกของพวกเขาครั้งนี้ก็ทำขึ้นเพื่อให้วัยรุ่นชาวจีนออกมาแสดงความเห็นว่า ความหมายของการแต่งงานในทุกวันนี้มันคืออะไรกันแน่?

“คนรู้จักรอบๆตัวผมหลายคนถูกบังคับคลุมถุงชน บางคนก็แต่งงานเพื่อขอแค่ให้ได้แต่ง การแต่งงานต้องแบกรวมภาระต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องไว้มากมายเช่น เพศ ทรัพย์สมบัติ“ เขากล่าว

รายงานข่าวกล่าวว่า ในประเทศจีน การแต่งงานนับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องตัดสินใจกันทั้งครอบครัว ในวัฒนธรรมโบราณของจีน พ่อแม่มีสิทธิ์ในการตัดสินใจเลือกคู่ครองของบุตร

ระบบสวัสดิการสังคมที่ไม่มั่นคงบวกกับความคิดของขงจื๊อคาดหวังว่าเด็กรุ่นลูกจะต้องดูแลพ่อแม่ที่แก่ชราได้ เมื่อคนวัยหนุ่มสาวแต่งงานกันภายใต้แรงกดดันและได้ให้กำเนิดบุตรนั้น ปัญหาด้านทรัพย์สินและเงินมักสำคัญมากกว่าความเหมาะสมกันของคู่สามีภรรยา

คนวัยหนุ่มสาวของจีนที่ตัดสินใจจะไม่เดินตามแนวทางคลุมถุงชนพบว่าตัวเองกำลังต่อสู้กับค่านิยมที่สังคมถูกฝังไว้ และเนื่องจากความขัดแย้งระหว่างค่านิยมแบบเก่ากับการต้องการความเป็นอัตลักษณ์ของตนเองของคนในยุคปัจจุบันที่เพิ่มมากขึ้น อัตราการหย่าร้างของชาวจีนก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆด้วยเช่นกัน

ตั้งแต่ปี 2011 ถึง 2014 จำนวนคู่สามีภรรยาชาวจีนที่หย่าร้างกันเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 27 มีหลายคนในจำนวนนี้ให้เหตุผลว่าไม่สามารถประคับประคองชีวิตการแต่งงานที่มีแต่เปลือกที่ดูดีแต่ข้างในปราศจากความรักได้

ชือสือได้หย่าร้างกับภรรยาหลังจากแต่งงานได้ 8 ปี เพราะเพิ่งเข้าใจว่าภรรยาแต่งงานกับเขาเพราะสิ่งที่เขาหามาให้เธอได้แต่ไม่ใช่ความรัก เขากล่าวว่า “มันแย่ต่อเราทั้งสองคน คนเราต้องการความรักและการชื่นชมจากคนรัก ที่จะช่วยมาเติมเต็มชีวิตให้กับเรา” พร้อมบอกว่าตอนนี้ยังไม่คิดจะแต่งงานใหม่ และจะแต่งอีกทีก็ต่อเมื่อคนสองคนมีความรักให้กันจริงๆ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กำปวงปั๊วะทม's profile


โพสท์โดย: กำปวงปั๊วะทม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Laserr, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, PJHERO i am kira, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อ้าว จัดอันดับประเทศในเอเชียมีอิทธิพลต่อโลก ไทยติดโผ แต่เกาหลีอยู่ตรงไหนกันแน่ลุงต๋องแฉแม่ตั๊ก ให้เงินในคลิป 3,000 บาท ถ่ายเสร็จขอคืน 2,000 หวังช่วยรักษาเท้าแต่เป็นแค่ลมปากสาวเจ้าของสวนทุเรียนร้องสื่อ! มือมืดบุกวางยาต้นทุเรียนเสียหายทั้งสวน กว่าล้านบาทรีสอร์ทแฉ แม่สิตางศุ์ เบี้ยวค่าห้องพักรีสอร์ต หนีกลางดึก ทิ้งห้องเละเมื่อพ่อแม่อยากได้หลานไปเลี้ยงชีวิตพังเพราะเทรด ฟอเร็กส์โมสาร์ทปล่อยเพลงใหม่ ในรอบ 200 ปีปิดตำนาน นักร้องอกลูกมะพร้าว ผู้สร้างตำนานเพลงจุดเทียนเวียนวน และเพลงจดหมายรักจากเมียเช่า อันลือลั่นหมาถูกทิ้งไว้ 2 ตัว พร้อมกับจดหมาย..พอได้อ่านเหตุผล ทำเอาน้ำตาซึมทันทีฮือฮา! ภาพวาดบ้านไม้โบราณสุดสมจริง ผลงานสีน้ำมันของนักศึกษาสาว ม.ราชภัฏบุรีรัมย์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ้าว จัดอันดับประเทศในเอเชียมีอิทธิพลต่อโลก ไทยติดโผ แต่เกาหลีอยู่ตรงไหนกันแน่ลุงต๋องแฉแม่ตั๊ก ให้เงินในคลิป 3,000 บาท ถ่ายเสร็จขอคืน 2,000 หวังช่วยรักษาเท้าแต่เป็นแค่ลมปากท่อขี้ระเบิดในจีน พุ่งสูง 10 เมตร สาดกระจายทั่วถนน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หญิงวัยกลางคนเข้าแจ้งความรถจักรยานยนต์ถูกขโมย แต่ตำรวจบอกว่ามีรถหายมากมาย คงช่วยอะไรไม่ได้โตโยต้าเตรียมเรียกคืนรถยนต์กว่า 42,000 คันในสหรัฐฯนักปั่นสวิสวัย 18 เสียชีวิตหลังประสบอุบัติเหตุในศึกชิงแชมป์โลกพบสายรัดสมาร์ตวอทช์เด็กบน AliExpress มีสารตะกั่วเกินมาตรฐานถึง 121 เท่า
ตั้งกระทู้ใหม่