หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทักษิณกับอเมริกา อันตรายมากกว่าที่คิด โดย สุทิน วรรณบวร

โพสท์โดย เอดะจิม่า เฮฮาจิ

ทักษิณ ชินวัตร กับอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู.บุช

Last updated: 24 March 2016 | 20:23

สุทิน วรรณบวร สื่อสารมวลชนอาวุโสเขียนไว้ในคอลัมน์ “วิภาคสื่อเทศ วิเทศสื่อไทย”ที่นสพ.แนวหน้า ออนไลน์วันที่ 24 มีนาคม 2559 ด้วยการนำบทวิเคราะห์ของ โทนี่ คาตาลุชชี่ นักวิเคราะห์อเมริกันออกมาชี้ว่าเหตุที่ทักษิณ ชินวัตรไปพูดที่ WPI นั้น กระทรวงต่างประเทศสหรัฐและกลุ่มทุนวอลสตรีท จัดฉากพยายามให้ทักษิณได้รับความชอบธรรมและออกมาโจมตีรัฐบาลคสช. เพื่อผลประโยชน์ของสหรัฐเอง สหรัฐพยายามผลักดันให้ไทยจัดการเลือกตั้ง เพราะหากระบอบทักษิณกลับมามีอำนาจ ประสานเข้ากับนางออง ซาน ซู จี ในพม่า จะเป็นแนวหน้าปิดกั้นจีนในหมู่ประเทศอาเซียน ดังนี้.....

คนไทยพูดกันมากแล้ว เรื่องแม้วสัญชาติมอนเตเนโกร เปิดเวทีคุยโม้ในอเมริกา แล้วถูกคนไทยรักชาติโห่ฮาแช่งด่าขับไล่คนทำลายชาติ วันนี้เปิดโอกาสให้อเมริกันชนชื่อโทนี่ คาตาลุชชี่ ใช้พื้นที่นี้ชำแหละลากไส้คนพาลสันดานไพร่รับใช้สหรัฐอเมริกา มาทำลายประเทศไทยและเพื่อนบ้านในภูมิภาค หลังฉากสงครามตัวแทนมหาอำนาจชาติตะวันตก

นายคาตาลุชชี่ อดีตผู้สื่อข่าวสงครามชาวอเมริกันที่ผันตัวมาเป็นนักวิเคราะห์การเมืองในภูมิภาค และนักเขียนวารสารการเมืองออนไลน์ New Eastern Outlook ได้วิเคราะห์เรื่องนักโทษหนีคุกทักษิณ ชินวัตร ไปบรรยายที่สถาบันนโยบายโลก (World Policy Institute) ในหัวข้อ “เมื่ออเมริกา เชิญฆาตกรสังหารหมู่สู่นิวยอร์ก”

นายคาตาลุชชี่ เปิดโปงว่า ทุนสามานย์ในวอลสตรีทกับกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอยู่เบื้องหลังการจัดฉากให้นักโทษหนีคุกได้ใช้เวที WPI พบปะ สื่อมวลชนจัดตั้งในนิวยอร์ก เพื่อสร้างความชอบธรรมให้ใช้โอกาสนี้โจมตีรัฐบาลไทย และสมคบกันกดดันให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว เพื่อให้ทักษิณหรือสมุนบริวารกลับมามีอำนาจเพื่อรับใช้ผลประโยชน์ของอเมริกา และตะวันตก

นายคาตาลุชชี่ เริ่มต้นบทวิเคราะห์ว่า วาระพิเศษที่สหรัฐอเมริกาทำมาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาหลายทศวรรษในภูมิภาค เอเชียอาคเนย์ คือ สร้างหุ่นเชิดตัวแทนไว้เผชิญหน้ากับปักกิ่ง รายงานของเพนตากอน เมื่อปี 1970 เปิดเผยว่า แนวหน้าที่มีอยู่สามด้านต้องปฏิบัติการพร้อมๆกับที่สหรัฐแสวงหาลู่ทางปิด กั้นจีน แนวหน้าทั้งสามทางได้แก่ แนวหน้าทางญี่ปุ่น–เกาหลีใต้, แนวหน้าอินเดีย-ปากีสถาน และ แนวหน้าทางเอเชียอาคเนย์

สหรัฐใช้กำลังทหารเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ถึงแม้ว่าปักกิ่งได้ขยายอิทธิพลในทะเลจีนใต้ออกไปได้มากกว่าที่อเมริกาคิด ไว้ตั้งแต่ 1970 แล้วก็ตาม แต่อเมริกา ก็ยังเดินหน้าหาทางปิดล้อมจีนตามแผนการแนวหน้าสามประสานเช่นเดิม

ตามแผนแนวหน้าสามประสาน ประเทศไทยต้องสยบอยู่ใต้บาทา ผ่านขี้ข้าทักษิณ ชินวัตร เพราะก่อนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในปี 2544 ทักษิณ ได้รับการล้างสมองตั้งแต่เรียนในอเมริกา นายทักษิณเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของกลุ่มบริษัทคาร์ลีน และมีความสัมพันธ์เป็นส่วนตัวอย่างใกล้ชิดกับตระกูลบุช ดังนั้น เมื่อได้เป็นนายกฯ เขาจึงส่งทหารไทยจำนวนหนึ่งเข้าทำสงครามรุกรานอิรักอย่างผิดกฎหมายในปี 2546 และอนุญาตให้ซีไอเอ เข้าทำปฏิบัติการที่เรียกว่า “น่ารังเกียจ” ในประเทศไทย

*ปฏิบัติการน่ารังเกียจตามคำนิยามของวุฒิสภาอเมริกา คือ การอนุญาตให้ซีไอเอ ใช้ประเทศไทยเป็นคุกลับทรมานนักโทษอย่างโหดร้ายทารุณตลอดถึงการใช้วิธี waterboard คือการกดให้สำลักน้ำ

*นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ประกาศว่าถ้าได้เป็นประธานาธิบดีจะนำวิธีทรมานแบบ water board มาใช้อีก*

ทักษิณ ชินวัตร ไปพูดให้กับสถาบันนโยบายโลกฟังที่นิวยอร์กเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2016

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

นอกจากนั้น นายทักษิณ ยังให้ความร่วมกับสหรัฐในการจับผู้ต้องหาก่อการร้ายอัล-เคดา เช่น นายฮัมบาลีส่งตัวไปขังคุกนรกในอ่าวกวนตานาโม่ โดยไม่ได้ตั้งข้อหาดำเนินคดี และในปี 2547 ทักษิณ พยายามผลักดันให้ทำการค้าเสรีกับอเมริกา โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา

การบริหารงานแบบรวบอำนาจและใช้อำนาจโดยมิชอบของนายทักษิณ เป็นเรื่องที่น่าตื่นตระหนกมาก และที่สุดเขาก็ถูกขับออกจากอำนาจในปี 2549 แต่ถึงแม้เขาต้องลี้ภัยในต่างประเทศเพราะหนีการถูกจำคุก 2 ปี ตามคำสั่งศาล เพราะความมั่งคั่งและได้รับการอุปถัมภ์ค้ำชูจากต่างประเทศ ทำให้เขายังสามารถแสดงอิทธิพลในประเทศได้ เขาจัดการให้น้องเขย และน้องสาวได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหุ่นเชิดของเขา แต่ด้วยผลแห่งกรรมชั่วหุ่นเชิดของทักษิณ ก็ถูกขับออกจากตำแหน่งด้วยอำนาจศาลตามกฎหมายและตามมาด้วยทหารยึดอำนาจตาม ลำดับ

ตั้งแต่ถูกขับออกจากอำนาจในปี 2549 ระบอบทักษิณและสมุนบริวารของเขาได้ก่อเหตุการณ์ร้ายกระทำการรุนแรงสังหาร ประชาชนด้วยปืน ระเบิด ลอบสังหาร ก่อจลาจลเผาบ้านเผาเมืองเป็นเหตุให้คนตายไปแล้วกว่า 100 ศพ

นอกเหนือจากความชั่วร้ายที่ถูกชักนำให้ทำเพื่อผล ประโยชน์ของต่างชาติแล้ว นายทักษิณยังมีความผิดละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง สงครามยาเสพติดในปี 2546 มีคนถูกฆ่าตายเกือบ 3,000 คน ในปี 2547 ตามคำสั่งการของทักษิณ ผู้ประท้วงมุสลิมถูกกระทำให้เสียชีวิตในวันเดียว 85 คน (คงหมายถึงกรณีตากใบ) องค์กรนิรโทษกรรมสากลรายงานว่า ในห้วงเวลาที่เขาเป็นผู้นำรัฐบาล มีทนายความ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนถูกลอบสังหารและลักพาตัวหายไป 18 คน

นายคาตาลุชชี่ สาธยายต่อว่า “อาจ เป็นเพราะทักษิณรับใช้ผลประโยชน์ ตะวันตกอย่างไร้ขีดจำกัด จนบัดนี้ทักษิณ และนักการเมืองบริวารของเขา ยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากสื่อตะวันตก จากองค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ รวมถึงกองทัพลอบบี้ยิสต์ในวอชิงตันและลอนดอน”

ภายใต้หน้ากากปกป้องสิทธิมนุษยชน สหรัฐอเมริกาและอียู พากันให้ทุนเอ็นจีโอ และสื่อฝ่ายทักษิณ ดำเนินการโจมตีทำลายความน่าเชื่อถือของกองทัพและราชวงศ์อย่างต่อเนื่อง เหตุที่มุ่งเป้าโจมตีราชวงศ์และกองทัพ เพราะสองสถาบันนี้ คือ ป้อมปราการแข็งขันป้องกันการตักตวงผลประโยชน์จากต่างชาติ ที่พยายามสร้างความแตกแยกทำลายชาติ

ด้วยเบื้องหลังฉากเป็นอย่างนี้ เดือนมี.ค. 2559 ทักษิณ จึงได้พบตัวเองอยู่ในนิวยอร์ก ท่ามกลางการห้อมล้อมของสื่อซึ่งจัดฉากขึ้นโดยสถาบันนโยบายโลก (World Policy Institute) เป็นสถาบันที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงต่างประเทศอเมริกา และฟอร์จูน 500 สปอนเซอร์จัดฉากครั้งนี้มี มูลนิธิ Heinrich Boll ที่มีประวัติให้การสนับสนุนองค์กรต่างๆ ภายใต้อิทธิพลทางการเมืองของทักษิณ และสถาบันการเงินใหญ่ๆ อย่าง เจพี มอร์แกน Northrup Grumman, Raytheon และ Citi Bank ก็ร่วมเป็นสปอนเซอร์ด้วย

เมื่อพบสื่อมวลชน นายทักษิณใช้โอกาสนี้โจมตีรัฐบาลไทยซึ่งความจริงคือจัดฉากขึ้นมาเพื่อโจมตีประเทศไทยโดยเฉพาะ “พูด อีกอย่างหนึ่งคือ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐและทุนสามานย์วอลสตรีท เป็นเจ้าภาพจัดเวทีสื่อให้ฆาตกรสังหารหมู่ ทำลายความน่าเชื่อถือรัฐบาลไทย และสร้างความชอบธรรมให้ฆาตกรสังหารหมู่คนนี้ได้กลับมามีอำนาจอีก”

การจัดฉากเวทีสื่อดังกล่าว ทำให้ชาวโลกได้เห็นธาตุแท้ที่ไม่รับผิดชอบเรื่องสิทธิมนุษยชนของอเมริกา ชาวโลกทั่วไปได้ตระหนักว่า เมื่อถึงเวลาต้องเลือกระหว่างผลประโยชน์ตัวเอง กับการปกป้องสิทธิมนุษยชนในกรณีทักษิณ เป็นที่ชัดเจนว่าอเมริกา เลือกที่จะมองข้ามความชั่วของทักษิณ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับใช้ผลประโยชน์ตะวันตกอย่างไร้ขอบเขต

สหรัฐอเมริกาพยายามกดดันทุกวิถีทางให้จัดการเลือก ตั้งโดยเร็ว โดยหวังจะผลักดันตระกูลชินวัตรให้กลับมามีอำนาจอีกครั้งไม่ว่าโดยตรงหรือการ ใช้ตัวแทน และนั่นคือสัญญาณของความรุนแรงและความไร้เสถียรภาพรอบใหม่ บางทีอาจเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ได้บ่อนทำลายและล้มล้างสถาบันเป้าหมายเดิม เพราะที่ผ่านมา สถาบันเป็นอุปสรรคความต้องการกลืนชาติของตะวันตก

วันนี้พม่าอยู่ในมือ นางออง ซาน ซู จี วีรสตรีประชาธิปไตยที่ได้รับการหนุนหลังจากอเมริกา-อังกฤษและถ้าประเทศ ไทยอยู่ภายใต้การควบคุมของตระกูลชินวัตรก็เท่ากับวอชิงตันและวอลสตรีท ได้ควบคุม 2 ชาติที่มีความสำคัญทางภูมิศาสตร์การ เมืองในภูมิภาคไว้ปิดกั้นจีนตลอดถึงใช้เป็นหน้าม้าต่อกรกับประเทศอาเซียน อื่นๆ ที่ขัดขืนไม่ให้ตะวันตกแทรกแซง

ท่ามกลางความร่วงโรยของอิทธิพลตะวันตกในเอเชีย แปซิฟิก เมื่อเปรียบเทียบกับปักกิ่งที่กำลังขยายอิทธิพลในภูมิภาค เกมส์รุกทางเมืองกับประเทศอาเซียนอื่นๆที่เหลือต้องรุนแรงขึ้นตามลำดับ เพราะอเมริกาทำให้ฆาตกรหนีคุกโดดเด่นขึ้นมาจากเวทีสื่อในนิวยอร์ก ความโดดเด่นที่มีอเมริกาเป็นเงาอยู่เบื้องหลังจะเป็นแรงกระตุ้นสร้างความแตก แยกในประเทศไทยและในภูมิภาคมากขึ้นตามอุดมการณ์แบ่งแยกแล้วปกครองของอเมริกา

คนที่เห็นการเดินหมากการเมืองเพียงชั้นเดียว อาจคิดไปว่า ทักษิณไปอเมริกาเพื่อหาทางช่วยเหลือน้องสาวและคนในครอบครัว แต่นักวิเคราะห์อย่างนายคาตาลุชชี่ผู้รู้เช่นเห็นชาติเจ้าตำรับประชาธิปไตย เลือด มองข้ามช็อตไปว่า อเมริกา พยายามหาทางให้ระบอบทักษิณได้กลับมามีอำนาจ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองในประเทศไทยในเวลาเดียวกันได้ใช้ระบอบทักษิณและนาง ออง ซาน ซู จีในพม่า เป็นแนวหน้าปิดกั้นจีนในหมู่ประเทศอาเซียน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
216 VOTES (4/5 จาก 54 คน)
VOTED: LittleicE, oscarser, MOKS, อาโต๊ยตี้ เด้กชายบ้า, Androidter, นุกหนาน, DigitaL, ผู๊ดีค่ะ, ห๋อยแดง, นนคุง, netter, sjittrapung, onei, แสนซน, เบลส์, ซินแซ๋, RepublicanFly, ปล่อยวาง, ฟ้าวันใหม่, positionway, iHATE THE BAD ONES, mr BaLL, arcFarjoe, มิวกี้, MAXJR, pagigo, firstO, ดำก็รัก, poorr, zjrz, โทรโด้, Changeter, กิติรัตน์, ก๊วนตีน, K I V i, aPiKrOn, KooAnG, บ้านเรา, เด็กน๊อย, สวยค่ะ, lretirement, loofs, ฮายโซย์, makitra, KiKra, บ่าวสันขวาน, ความภักดี, มารคัส, ด๊วกกระซวกดาก, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
5 เทรนด์ศัลยกรรมแบบสาวจีน ปี 2024ปิดตำนาน นักร้องอกลูกมะพร้าว ผู้สร้างตำนานเพลงจุดเทียนเวียนวน และเพลงจดหมายรักจากเมียเช่า อันลือลั่น"เบียร์ เดอะวอยซ์" เผยลุคใหม่ คัฟเวอร์เป็น "หมูเด้ง"..โซเชียลแซวกันสนั่นคลัง เล็งทบทวน ผู้ถือ บัตรคนจน จ่อเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ มี.ค.68เพจดังแฉ "ตั๊ก กรกนก" แอบย้ายรถหรูกลางดึก..หลังมีข่าวโด่งดังกอล์ฟ f*cking hero โพสต์ซึ้งถึงภรรยาหญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนาทีเซอร์เพลงใหม่ล่าสุด "ลิซ่า" มาในลุคสุดคิ้วท์ กับ "SO KISS ME LISA"หมาถูกทิ้งไว้ 2 ตัว พร้อมกับจดหมาย..พอได้อ่านเหตุผล ทำเอาน้ำตาซึมทันทีระวังการติดเชื้อจากเห็บในญี่ปุ่นท่องโลกดึกดำบรรพ์ เมื่อทวีปอเมริกาเหนือ เชื่อมเข้ากับทวีปอเมริกาใต้ท่อขี้ระเบิดในจีน พุ่งสูง 10 เมตร สาดกระจายทั่วถนน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนาท่องโลกดึกดำบรรพ์ เมื่อทวีปอเมริกาเหนือ เชื่อมเข้ากับทวีปอเมริกาใต้นักแสดงดัง แมกกี สมิธ จากเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กอล์ฟ f*cking hero โพสต์ซึ้งถึงภรรยาระวังการติดเชื้อจากเห็บในญี่ปุ่นX จะกลับมาเปิดให้บริการในบราซิลได้ มักส์จะต้องยอมจ่ายค่าปรับมหาศาลนาโตเตรียมตั้งศูนย์บัญชาการใกล้ชายแดนรัสเซีย
ตั้งกระทู้ใหม่