หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมาท์มอยในแวดวงคนทำธุรกิจ ที่คนไทยหลอกคนไทยไปออกบูธขายของที่จีน

โพสท์โดย กำปวงปั๊วะทม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

โพสนี้ขอเอาเรื่องเมาท์มอยในแวดวงคนทำธุรกิจ ที่โดนหลอกไปออกบูธขายของที่จีนมาสรุปให้ฟังนิดนึง พอดีมันเป็นเรื่องในวงการที่แอดรับรู้เองกับตัว แต่ยังไม่เป็นข่าวดังอะไรเท่าไหร่ อ่ะ ใครอยากฟังตามมา เมาท์มอยกันใน ‪#‎สรุปเดียว‬

1. คืองี้ ช่วงหลังๆ 2-3 ปีมานี่ ผู้ประกอบการไทยจะชอบไปออกบูธขายของที่จีน เพราะตลาดมันใหญ่ไง ประชากรเป็นพันล้าน ใครๆก็ว่า แค่ 1% ของมันมาซื้อของเราก็คุ้มแล้ว (ถ้าจำไม่ผิด เจ้าสัวซีพีเป็นคนแรกๆที่พูดแนวนี้)

2. แต่พวกงานแสดงสินค้าที่จีนมันก็มีหลากหลายไง ปีนึงจัดกันไม่รู้กี่งาน ถ้าเป็นคนทำธุรกิจมือใหม่ก็จะงงๆ ไม่ค่อยรู้ว่าต้องไปงานไหนดี เลยมีพวกสมาคมฯ หรือหน่วยงานรัฐ คอยจัดงานสัมนาหรืองานแสดงสินค้า แล้วเจ้าไหนสนใจไปออกบูธก็ติดต่อกันในงาน ไรงี้

3. แต่มันก็จะมีพวกเหลือบไรของวงการที่ใช้ช่องทางนี้ หากินกับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ยังไม่ประสีประสา พวกนี้จะมาตามงานสัมนานี่แหละ แล้วไปแนะนำตัวว่ามาจากหน่วยงานนั้นนี้ หรือเป็นตัวแทนสมาคมอะไรไม่รู้ ดูน่าเชื่อถือประมาณนึง

4. แล้วชักชวนพวกนักธุรกิจมือใหม่ ที่ฝันอยากไปออกบูธที่จีนในราคาที่พอจ่ายไหว ที่เด็ดคือมันออกจดหมายเชิญเป็นทางการเลยนะ หัวจดหมายดูน่าเชื่อถือ บางทีก็อ้างชื่อหน่วยงานรัฐ เป็นตัวแทนนั่นนี่ บางรายนี่ถึงขนาดเอาที่อยู่กระทรวงอุตสาหกรรมมาใส่ในจดหมายเลย

5. จุดขายเด็ดคือมันจะสร้างภาพงานออกบูธที่จีนไว้ให้หรูๆ แบบมี ไทยพาวิลเลียน!! จัดในห้างหรูกลางเมือง!! คนเดินแน่นตลอดงาน!! ปีก่อนได้มาเป็นแสนเป็นล้าน!! ขนไปเท่าไหร่ก็ขายหมด!! โห คนฟังนี่เคลิ้มเลย นั่งคำนวนตัวเลขในใจเสร็จสรรพ รีบไปจองชาแนล จองเบียงคี่อินฟินิโต รอเลย

6. อ่ะ พอรวบรวมผู้ค้าหน้าใหม่ได้ประมาณนึง ก็ถึงเวลาพาไปออกบูธที่จีนละ คนไปออกก็ขนสินค้ากันไปแบบจัดเต็ม กะว่าขายให้หมดนี่แหละ ถือเงินสดกลับไทยไปถอยชาแนล แต่ไปถึงเจอแบบงานจัดกลางทุ่งที่ไหนไม่รู้ ไม่มีการโปรโมทใดๆทั้งสิ้น ไม่มีมนุษย์มาเดินกัน (จะให้ขายกันเองเหรอวะ) หรือบางงานก็เจอให้ไปออกบูธงานที่ไม่เกี่ยวกะสินค้ากูเลย... กูเอาครีมสมุนไพรมา ให้กูขายในงานมอเตอร์โชว์ ไรงี้

7. ที่ดีหน่อยคือเจองานที่จัดจริงจัดตรงกับสินค้าแหละ แต่โดนจัดที่ให้ไปหลบตามซอกหลืบ ไปอยู่นอกงาน ทำเลแย่ๆ ไม่ได้ตรงกะที่คุยกันไว้ บางรายเจอหลอกว่าจะให้ไปอยู่ใน ไทยพาวิลเลียน สวยๆแกรนด์ๆ ดูอลังฯ พอไปจริงเจอจัดลงฮอลตลาดสดจ้า... นี่กูเอาชุดเดรสชีฟองฟูๆ แขวนหรูๆ ดูแพง บูธข้างๆขายเป็ดพะโล้ หม้อเป็ดนี่ควันลอยมาเลย อีกบูธจัดหมอนลายปักทำมือ สวยอลังฯ ได้บูธติดกับกาละมังเกี้ยมฉ่าย (เฮ้ย เรื่องจริง นี่เพิ่งโดนกันมาสดๆ ร้อนๆ)

8. แล้วโซนไทยพาวิลเลี่ยนนี่มีจริงมั้ย มีจริงแหละ แต่มันเอาไปแบ่งขายให้ผู้ประกอบการจีนมาสวมรอยเป็นคนไทยเฉยเลย แล้วพอเราไปโวยกับคนจัดคนพามา มันก็ออกอาการละ พยายามปัดๆ หรือคืนมาให้เป็นเศษเงิน แล้วยังต้องเซ็นเอกสารยอมความให้มันอีก ว่าจะไม่ฟ้องเอาเรื่อง เรื่องมันเลยเงียบมาตลอด ไม่ค่อยเป็นข่าว

9. เสร็จแล้วไอ้พวกนี้มันก็จะวนกลับไปหาเหยื่อรายต่อไปในงานสัมนาที่ไทยอีก ขายฝันขายไรกันอีกลูปเดิม บางทีก็เปลี่ยนชื่อองค์กร เปลี่ยนชื่อไลน์กรุ๊ปไปเรื่อย หากินกับวิธีการเดิมๆ ที่เพิ่มเติมคือเปลี่ยนชื่อใหม่

10. ส่วนผู้ประกอบการที่โดนหลอกไป ก็ขายไม่ออก ของเหลือบาน บางทีต้องเลหลังขายโละไป เพราะแค่ค่าขนมาก็เป็นแสนละ บางคนก็ไปกู้เงินมาทำ จะให้ขนกลับก็ไม่คุ้ม บางคนนี่มาแบบเสี่ยงดวงเลย ซื้อตั๋วบินมาขาเดียว กะมาเอาเงินในงานไปซื้อตั๋วกลับ พอมาเจอว่าโดนหลอก ต้องนั่งบขส.จีนกลับไทยก็มี โคตรรันทด

‪#‎สรุป1‬ ถ้าเจอคนมาชวนไปงานออกบูธ ก็พยายามรวบรวมข้อมูลมาให้มากที่สุดนะ เอามาเช็คใน google นี่แหละ ดูว่างานมันจัดมากี่ปีแล้ว จัดกลางทุ่งหรือในห้าง หน่วยงานที่มันอ้างมีจริงมั้ย บางทีป้ายโฆษณาที่มันถ่ายมาก็อาจจะปลอมได้ อย่าเพิ่งไปเชื่อ เดี๋ยวนี้ปริ๊นท์สีอิ้งค์เจ็ทไม่แพงแล้วเธอ

‪#‎สรุป2‬ จะให้ชัวร์ถ้าอยากไปงานพวกนี้ ติดต่อหน่วยงานรัฐอย่าง กรมส่งเสริมการส่งออก หรือกระทรวงอุตสาหกรรม ไปเลยดีสุด เช็คข้อมูลได้แน่นอน แอดเคยไปติดต่อก็บริการดี เจ้าหน้าที่น่ารักคุยดีนะ หรือถ้าพวกสมาคมต่างๆ ก็เช็คให้ชัวร์ว่าเป็นสมาคมที่ได้รับการรับรองจากรัฐจริงๆ

‪#‎สรุป3‬ เรื่องค่าออกบูธ ปกติถ้าไปกับหน่วยงานรัฐก็เริ่มแถวๆ 3-5หมื่นบาท ไปกัน 4-5วัน ขึ้นกับประเทศที่ไป ถ้าเจอถูกกว่านี้มากๆ แล้วมีเงื่อนไขที่โคตรขายฝัน ก็ให้สงสัยไว้ก่อนเลย มีกลิ่นตุๆแน่นอน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กำปวงปั๊วะทม's profile


โพสท์โดย: กำปวงปั๊วะทม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: นายเอือมระอา, Lovethailand, วอร์มอัพ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คลัง เล็งทบทวน ผู้ถือ บัตรคนจน จ่อเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ มี.ค.685 เทรนด์ศัลยกรรมแบบสาวจีน ปี 2024ปิดตำนาน นักร้องอกลูกมะพร้าว ผู้สร้างตำนานเพลงจุดเทียนเวียนวน และเพลงจดหมายรักจากเมียเช่า อันลือลั่นหมาถูกทิ้งไว้ 2 ตัว พร้อมกับจดหมาย..พอได้อ่านเหตุผล ทำเอาน้ำตาซึมทันทีเพจดังแฉ "ตั๊ก กรกนก" แอบย้ายรถหรูกลางดึก..หลังมีข่าวโด่งดัง"เบียร์ เดอะวอยซ์" เผยลุคใหม่ คัฟเวอร์เป็น "หมูเด้ง"..โซเชียลแซวกันสนั่นทีเซอร์เพลงใหม่ล่าสุด "ลิซ่า" มาในลุคสุดคิ้วท์ กับ "SO KISS ME LISA"ระวังการติดเชื้อจากเห็บในญี่ปุ่นหญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนากองทัพพม่าทิ้งระเบิดใส่เมือง เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเสนอเจรจานาโตเตรียมตั้งศูนย์บัญชาการใกล้ชายแดนรัสเซียกอล์ฟ f*cking hero โพสต์ซึ้งถึงภรรยา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนาท่องโลกดึกดำบรรพ์ เมื่อทวีปอเมริกาเหนือ เชื่อมเข้ากับทวีปอเมริกาใต้นักแสดงดัง แมกกี สมิธ จากเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กอล์ฟ f*cking hero โพสต์ซึ้งถึงภรรยาระวังการติดเชื้อจากเห็บในญี่ปุ่นX จะกลับมาเปิดให้บริการในบราซิลได้ มักส์จะต้องยอมจ่ายค่าปรับมหาศาลนาโตเตรียมตั้งศูนย์บัญชาการใกล้ชายแดนรัสเซีย
ตั้งกระทู้ใหม่