หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถอดสองมุมมอง จีนปล่อยน้ำลงโขง “น้ำใจ” หรือ “น้ำลาย” ?

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

ดีหรือไม่ดี ? ใครตัดสินได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประเทศเวียดนามและหลายประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง นำเสนอเรื่องไปยังประเทศจีนเพื่อขอให้ปล่อยน้ำบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่หลายประเทศกำลังเผชิญหน้าอยู่ กระทั่งทางจีนได้ตอบรับด้วยการปล่อยน้ำจากหลายเขื่อนลงมาเพื่อหล่อเลี้ยงแม่น้ำโขงในฤดูแล้งตามที่ "นายหลู กัง” โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ใช้คำว่า “ เพื่อช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง”

บนสิ่งที่ถูกตีความว่า “ช่วยเหลือ” เป็น “น้ำใจ” แต่กระแสโซเชียลและหลายฝ่ายในประเทศไทย กลับมองเรื่องการปล่อยน้ำในครั้งนี้เป็นเชิงลบ และโน้มเอียงไปเรื่องของความเดือดร้อนเกษตรกรที่เกิดขึ้น จากการปล่อยน้ำที่ใช้คำว่า “ผิดธรรมชาติ” เป็นแค่ “น้ำลาย” ที่พยายามสร้าง “บุญคุกณ” ให้กับประเทศอื่นๆ ทั้งๆ ที่เป็น “ต้นเหตุ” ที่แท้จริงของปัญหา

ฟังเสียงจาก “นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และสมาชิกเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง เปิดเผยว่า จีนได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนจิงหง แม่น้ำโขงโดยระบุว่าเป็นการช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งให้แก่ประเทศท้ายน้ำ ซึ่งจริง ๆแล้วปัญหาแม่น้ำโขงต้องพิจารณาว่าปัญหาเกิดจากอะไร การแห้งของแม่น้ำโขงทุกวันนี้สาธารณชนมองไปที่จีนอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับแม่น้ำสาละวินที่มีต้นกำเนิดเดียวกัน แถบเขาหิมาลัย แม่น้ำสาละวินกลับไม่พบปัญหานี้เลย

การที่จีนประกาศปล่อยน้ำลงมาตอนนี้เหมือนมีบุญคุณกับประเทศท้ายน้ำ กลายเป็นข้อสังเกตว่าจีนเอาน้ำมาจากไหน? และจีนมีเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงถึง 6 เขื่อนเท่ากับมีการกักเก็บน้ำไว้เพื่อประโยชน์ในการผลิตกระแสไฟฟ้า หรือประโยชน์ในด้านอื่นใช่หรือไม่? และใครกันแน่คือตัวสร้างปัญหาที่แท้จริง ตั้งแต่สัปดาห์นี้มาแม่น้ำโขงเพิ่มระดับขึ้นเห็นชัดเจน แต่ตามฤดูกาลแล้วนั้นฤดูแล้งหลายเดือนชาวบ้านมีกิจกรรมหลายอย่าง และได้ใช้พื้นที่ริมโขงทำการปลูกผักปลูกพืช แต่เมื่อน้ำขึ้น ๆ ลง ๆ ความผันผวนตามการใช้งานของเขื่อนกลับเกิดปัญหาตลิ่งพัง ซึ่งการปล่อยน้ำเพื่อดันน้ำทะเลใช่ว่าดีเสมอไป ที่สำคัญคือเขื่อนที่กั้นแม่น้ำโขงทำให้เกิดความสับสนในการจัดการน้ำไปหมด ซึ่งประชาชนริมแม่น้ำโขงไม่ใช่ว่าหน้าแล้งอยากได้น้ำเยอะ ๆ อย่างที่เจ้าของเขื่อนอ้าง แต่การให้แม้น้ำโขงเป็นไปตามธรรมชาติเป็นไปตามฤดูกาล น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า”นายนิวัฒน์กล่าว

จากข้อมูลของเครือข่ายประชาคมที่ตั้งโจทย์ ระบุถึงการปล่อยน้ำในครั้งนี้ไม่ใช่การแก้ปัญหา และการบริหารจัดการน้ำของจีนคือปัญหาที่แท้จริง รวมถึงการหยิบยกเอาความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำในครั้งนี้ของจีน ที่เป็นตัวการสร้างความเดือดร้อนในเวลานี้

จริงเท็จประการใด ต้องลองพิจารณาจากข้อมูลรอบด้าน ในอีกมุมมองหนึ่งของ “นายสุพจน์ โตวิจักษ์ชัยกุล” อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เปิดเผยกับ THAI QUOTE” เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “เขื่อนจากจีนที่ปล่อยน้ำมาไม่ได้ปล่อยตั้งแต่ตอนนี้ ปล่อยมาตั้งแต่กุมภาพันธ์แล้วและทางจีนมีหนังสือแจ้งโดยระบุชัดเจนว่า เป็นการปล่อยน้ำเพื่อช่วยเหลือภัยแล้ง จีนมีเขื่อนอยู่หลายเขื่อนสามารถปล่อยมาได้เยอะแต่เขื่อนส่วนใหญ่จะเป็นเขื่อนที่ใช้ผลิตไฟฟ้า ซึ่งการปล่อยน้ำของจีนในช่วงเวลานี้นั้นต้องยอมรับว่าถ้าปล่อยในปริมาณที่ไม่พอดีก็มีผลกระทบกับการผลิตไฟฟ้าของประเทศจีนเช่นกัน

ส่วนที่เป็นข้อถกเถียงถึงการปล่อยน้ำในครั้งนี้แล้วเกิดปัญหาเกี่ยวกับเกษตรกรนั้น คงต้องมามองกันในมุมนี้ด้วย ในฤดูแล้งนี้ซึ่งแล้งผิดปกติจากธรรมชาติแม่น้ำโขงเองที่ไหลผ่านหลาย ๆ ประเทศ ก็ได้รับผลกระทบด้วย ในประเทศไทยเมื่อแล้งหนักกว่าปกติแม่น้ำโขงก็จะมีลักษณะเป็นสันดอนทราย แต่ก็ยังมีความชื้นอยู่ เกษตรกรก็ลงไปเพาะปลูกกันบริเวณสันดอนทรายกลางแม่น้ำโขง เมื่อทางจีนปล่อยน้ำออกมาก็เก็บเกี่ยวไม่ทันได้รับความเสียหาย

เรื่องการปล่อยน้ำของจีน มีทั้งสองมุมคือจากเดิมแม่น้ำโขงมีน้ำไหลเฉลี่ย(ในช่วงแล้งปัจจุบัน) ประมาณ 800 ลูกบาศก์เมตร / วินาที ตลิ่งริมแม่น้ำโขงก็สูงเฉลี่ย 10 เมตร แต่เมื่อจีนปล่อยน้ำออกมาราว 2,000 ลูกบาศก์เมตร / วินาที ซึ่งสูงเป็นสองเท่า ก็เพิ่มระดับน้ำเพียงเมตรกว่า ๆ จากตลิ่งเดิมที่สูงนับ 10 เมตร ซึ่งก็ถือว่ายังไม่ได้ผิดปกติมาก ประชาชนสองฝั่งไม่ได้รับผลกระทบอะไร และก็ยังคงถือว่าแล้งอยู่ดี ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับแม่น้ำโขงในฤดูน้ำหลากที่มีปริมาณน้ำในหลัก 1 – 2 หมื่น ลูกบาศก์เมตร / วินาที แล้ว ถือว่า การปล่อยน้ำนั้นไม่ได้มีผลต่อประชาชนสองฝั่งแม่น้ำโขงแต่อย่างใด

เรื่องการปล่อยน้ำในครั้งนี้มีทั้งส่วนที่ได้และเสีย ส่วนที่เสียก็คือเกษตรกรที่ไปปลูกพืชในสันดอนทรายกลางแม่น้ำเก็บเกี่ยวไม่ทัน แต่ส่วนดีก็คือเมื่อระดับน้ำมากขึ้น 1 เมตร สองฝั่งแม่น้ำโขงตลอดแนวก็สามารถตั้งปั๊มสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งกรณีการปล่อยน้ำของประเทศจีนนี้ได้แจ้งเตือนแล้ว แต่เนื่องจากกรมทรัพยากรน้ำเราไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ไปแจ้งลักษณะนี้ จึงทำได้เพียงข้อมูลเรารวบรวมไว้ให้ เราแจ้งไปทางจังหวัด ทางกรมป้องกันฯ และแจ้งข้อมูลผ่านศูนย์เตือนภัยฯ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่มองได้หลากหลายด้านมีทั้งดีและไม่ดี

ส่วนกระแสที่ว่า จีนตั้งใจปล่อยน้ำช่วยเหลือจริงหรือเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้านั้น เรื่องนี้จีนได้แจ้งมาแล้วว่าเป็นการปล่อยน้ำเพื่อช่วยเหลือภัยแล้งจริง ซึ่งถือเป็นมิติที่ดีสำหรับความร่วมมือที่จะบริหารจัดการน้ำร่วมกันในระดับภูมิภาค” อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าว

เมื่อเรื่อง ๆ เดียวกันแต่มองกันไปในต่างมุมมอง จุดจบของเรื่องจะอยู่ตรงไหนในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำโขง ระยะกลาง และระยะยาว คงต้องลองไปมองในเวทีใหญ่ เวทีเจรจาระดับรัฐบาล ระดับนโยบาย แต่ในระยะสั้นที่เกิดขึ้นคือปัญหาภัยแล้งที่คงไม่ใช่แต่เพียงประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบ แต่หลายประเทศในภูมิภาคนี้ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

กรณี “จีนปล่อยน้ำ” คงจะมองแต่เพียงด้านเดียวจากประเทศเดียวไม่ได้ เรื่องนี้ต้องมองในหลากหลายมิติ หลากหลายพื้นที่และเป็นเรื่องที่ต้องหาข้อเท็จจริง และข้อสรุปเกี่ยวกับการบริหารจัดการแม่น้ำโขงในเวทีใหญ่ๆ ต่อไป

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: zerotype, njack, ผ้าขนหนูขนฟู, CARE AND FAIR, ผมชื่อ ไอ้โง่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวเจ้าของสวนทุเรียนร้องสื่อ! มือมืดบุกวางยาต้นทุเรียนเสียหายทั้งสวน กว่าล้านบาทหญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนาท่อขี้ระเบิดในจีน พุ่งสูง 10 เมตร สาดกระจายทั่วถนนคลัง เล็งทบทวน ผู้ถือ บัตรคนจน จ่อเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ มี.ค.68นักวิจัยจีนแยก พบแอนติบอดีต้านเชื้อ HIV ในตัวอัลปากาปิดตำนาน นักร้องอกลูกมะพร้าว ผู้สร้างตำนานเพลงจุดเทียนเวียนวน และเพลงจดหมายรักจากเมียเช่า อันลือลั่นกองทัพพม่าทิ้งระเบิดใส่เมือง เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเสนอเจรจาเที่ยวพัทลุง แวะวัดถ้ำสุมะโน ไหว้พระและชมถ้ำสวยๆ"เบียร์ เดอะวอยซ์" เผยลุคใหม่ คัฟเวอร์เป็น "หมูเด้ง"..โซเชียลแซวกันสนั่นสาวร่ำไห้ เป็น โควิค 8 ครั้งทำหัวล้านX จะกลับมาเปิดให้บริการในบราซิลได้ มักส์จะต้องยอมจ่ายค่าปรับมหาศาลนาโตเตรียมตั้งศูนย์บัญชาการใกล้ชายแดนรัสเซีย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักแสดงดัง แมกกี สมิธ จากเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้วหญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนาสาวเจ้าของสวนทุเรียนร้องสื่อ! มือมืดบุกวางยาต้นทุเรียนเสียหายทั้งสวน กว่าล้านบาท
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หญิงสาวถูกแฟนหนุ่มฆาตกรรมในบ้านที่ซีแอตเทิล ขณะมาที่นั่นเพื่อเฉลิมฉลองวันวาเลนไทน์จีนกับเขาระวังการติดเชื้อจากเห็บในญี่ปุ่นบุกจับคาที่นอน ตุ่น ขาใหญ่สะพานสูง แก๊งขายรถจำนำ แล้วกลับมาโจรกรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบบัญชีม้า ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์
ตั้งกระทู้ใหม่