หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาหารสนามบินแพง ปชช.ต้องรับภาระ??

โพสท์โดย กำปวงปั๊วะทม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

“ข้าวมันไก่ จานละ 159 บาท มันแพงเว่อร์เกินไปไหม แต่ประชาชนอย่างเราจะทำอะไรได้ ระหว่างรอเช็คอิน ถ้าลูกเราหิวก็ต้องซื้อให้กิน” นี่คือเสียงสะท้อนของประชาชนผู้ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมือง 

ปัญหาราคาอาหาร น้ำดื่ม ราคาแพง เป็นของคู่กันของสนามบินทั่วทั้งประเทศ จนกลายเป็นเรื่องปกติของผู้บริโภคที่ต้องแบกรับภาระที่ไม่จำเป็นมาอย่างยาวนาน ทั้งที่มีหน่วยงานรับผิดชอบคอยควบคุมราคาอาหาร ไม่ว่าจะเป็น คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และกรมการค้าภายใน

แต่ปัญหานี้ก็แก้ไม่ตก กลับกลายเป็นปัญหาคาราคาซังที่ผู้บริโภคอย่างจำต้องทนเอา!!

ร้อนถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน อย่าง “บิ๊กอู้ด” พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ต้องออกแอ๊คชั่นลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้า ด้วยตนเอง

“บิ๊กอู้ด” บอกระหว่างการลงพื้นที่ว่า อาหารราคาแพงกระทบต่อสาธารณะประโยชน์ กระทบต่อปากท้องประชาชนที่ใช้บริการท่าอากาศยาน ซึ่งผู้ตรวจมีอำนาจที่จะหยิบยกมาพิจารณา เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

“จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าอาหารมีราคาค่อนข้างสูงกว่า 85-200 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับราคาปกติที่ขายอยู่ในห้างสรรพสินค้าต่างๆ เช่น ราคาข้าวหน้าเป็ด ข้าวมันไก่ และข้าวราดแกง อยู่ที่จานละ 150-200 บาท ถือเป็นราคาที่สูงมากเกินไป ถ้าทานข้าวกัน 2 คนต้องมีเงินในกระเป๋าไม่ต่ำกว่า 500 บาท”

พล.อ.วิทวัส ระบุว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่อยากใช้มาตรการบังคับ แต่อยากขอความร่วมมือพูดจากันด้วยดีตามประสาคนไทยด้วยกันจะดีกว่า โดยขอให้การท่าอากาศยานฯ ช่วยขอความร่วมมือผู้ประกอบการปรับลดราคาสินค้าลง ให้กับพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางกลับบ้านในวันที่ 10 เม.ย.นี้ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ขณะที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร เล่าให้ฟังว่า เราไม่สามารถนำราคาอาหารในสนามบิน ไปเปรียบเทียบกับราคาตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไปได้ เพราะต้นทุนต่างกัน ห้างสรรพสินค้าเปิดขายตั้งแต่ 10.00 – 22.00 น. แต่สนามบินเปิดขายตลอด 24 ชม. และการที่ราคาอาหารในสนามบินนั้นแพงกว่า ยอมรับว่าค่าเช่าที่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาอาหารนั้นสูง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เรายังมีปัจจัยหลายด้านที่ต้องคำนึงถึง ทั้งการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และการบริการของพนักงาน

“พนักงานขายของเราต้องพูดได้ขั้นต่ำ 3 ภาษา ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และจีน พนักงานงานขายต้องขายตลอด 24 ชม. ต้องทำงานเป็นช่วงเวลา ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่สูงขึ้น เพราะระบบคมนาคมไม่สะดวกสบายเหมือนในเมืองที่มีรถไฟฟ้าบริการ ถ้าทำงานช่วงเวลาดึกก็ต้องนั่งรถแท็กซี่ ถามว่าถ้าเราให้เงินเดือนพนักงานถูกกว่ามาตรฐาน จะมีใครมาทำงานกับเรา ต้องคำนึงตรงนี้ด้วย”

ด้านผอ.ดอนเมือง “เพ็ชร ชั้นเจริญ” บอกว่า ราคาสินค้าที่สูงนั้นมีปัจจัยหลายด้าน ไม่ใช่ค่าเช่าที่เท่านั้น เพราะการกำหนดราคาขายภายในสนามบินนั้น ต้องไม่สูงเกิน 10-15 เปอร์เซ็นต์ของราคาประมูลเช่าพื้นที่ ซึ่งถือเป็นหลักการปกติที่ดำเนินการ แต่ต้องมีต้นทุนหลายด้านทั้งเรื่องพนักงานที่ต้องมีการฝึกอบรบด้านความปลอดภัยของสนามบิน ภาษาในการบริการด้วย ถึงจะเข้ามาทำงานในสนามบินได้

“เราน้อมรับนโยบายของภาครัฐเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่การปรับลดราคาให้เหลือจานละ 50 บาท คงเป็นไปไม่ได้ทุกเมนู แต่อาจมีเมนูบางเมนู หรืออาหารกล่องราคาถูกเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งเราคงต้องไปคุยกับผู้ประกอบการเพื่อขอความร่วมมือ ทั้งนี้เรามีฟู้ดคอร์ท ราคาถูกอยู่บริเวณลานจอดรถ ชั้น 7 แต่ประชาชนคงไม่ทราบ หลังจากนี้จะติดป้ายนำทางให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งของผู้บริโภคด้วย”

ขณะที่ประชาชนผู้ใช้บริการ บ่นถึงปัญหานี้ว่า ราคาอาหารแพงมันเป็นปัญหามานานแล้ว นานจนเราคิดว่าเป็นเรื่องปกติของสนามบิน บางทีเราก็สงสัยว่าภาครัฐทำไมไม่ออกช่วยเหลือประชาชนบ้าง แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้ อย่างถ้าเราต้องมาขึ้นเครื่องไฟล์บิน 8 โมงเช้า เราก็ต้องมาฝากท้องที่สนามบิน มันก็จำเป็นที่เราต้องจ่ายค่าอาหารในราคาที่สูงกว่าปกติ โดยที่เราไม่มีสิทธิ์เลือก

“อยากให้ภาครัฐช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนหน่อย เราไม่ได้ต้องการให้ร้านค้าปรับลดราคาอาหารจนถูกมากเกินไป ก็เข้าใจว่าค่าที่มันแพง แต่ก็ขอให้ราคาไม่สูงมากเกินไป อย่างที่พี่กำลังทานข้าวมันไก่ราคา 159 บาท ราคาแบบนี้มันโหดเกินไปไหม”

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาอาหารในอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ บริเวณชั้น 3 อาคาร 1 ซึ่งอยู่ระหว่างทางเดินไป Gate เพื่อขึ้นเครื่อง บริเวณ Food court ชั้น 4 อาคาร 2 และบริเวณ Food court อาคารจอดรถ 7 ชั้นพบว่า

รายการอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว มีราคาสูงถึงชามละ 200 บาท อาทิ โดยมีวัตถุดิบที่เป็นอาหารทะเลเป็นส่วนผสม เช่น ก๋วยเตี๋ยวทะเลผัดแห้ง ราคาสูงถึงชามละ 189 บาท

เมนูข้าวมันไก่ ข้าวหมกไก่ ข้าวหน้าเป็ด เริ่มต้นที่จานละ 159 บาท สำหรับราคาในร้านสะดวกซื้อ อาหารกล่องสำเร็จรูป เช่น เมนูข้าวพัดกระเพราไข่ดาว ราคา 45-50 บาท จากเดิมที่ราคา 35 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาปกติทั่วไป

นอกจากนี้ สำหรับร้านฟาสต์ฟู้ดยี่ห้อดัง แต่ละเมนูจะมีราคาสูงกว่าในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไปขั้นต่ำ 50 บาท เช่น เมนูเบอร์เกอร์หมูเพิ่มชีส เริ่มต้นที่ 259 บาท จากเดิมที่เคยขายราคา 199 บาท หรือ เมนูไก่ทอดกรอบยี่ห้อดัง เมนูราคาขายสูงถึงเซ็ทละ 779 บาท ซึ่งราคาปกติไม่เกินเซ็ทละ 599 บาท

ทั้งนี้ ก่อนการลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าของผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้ประกอบการร้านค้าได้มีการปรับลดราคาน้ำดื่มบรรจุขวดขนาด 500 ซีซี ไม่เกิน 10 บาท จากเดิมที่เคยขาย 35 บาทแล้ว แต่ราคาน้ำแร่ยังคงขายราคาที่ขวดละ 35 บาท ไม่ได้มีการปรับลดลงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูว่าการแสดงเขี้ยวเล็บของผู้ตรวจการแผ่นดิน จะมีผลในระยะยาวมากน้อยแค่ไหน หรือจะเป็นเพียงแค่พิธีกรรม ผักชีโรยหน้า เพื่อเอาใจภาครัฐ เมื่อไร้วี่แววคนตรวจสอบ ก็แอบปรับขึ้นราคา ผลักภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนผู้บริโภคต้องรับชะตากรรมกันต่อไปหรือไม่

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กำปวงปั๊วะทม's profile


โพสท์โดย: กำปวงปั๊วะทม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: zerotype, toooooooootay, pacific
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพจดังแฉ "ตั๊ก กรกนก" แอบย้ายรถหรูกลางดึก..หลังมีข่าวโด่งดังชินนารา มาดินกูโลวา: ผู้พิชิตข้อจำกัดทางกายภาพ โดยการยิงธนูด้วยเท้าย้อนร้อยเหตุการณ์ปอมเปอี (pompeii)ปิดตำนาน นักร้องอกลูกมะพร้าว ผู้สร้างตำนานเพลงจุดเทียนเวียนวน และเพลงจดหมายรักจากเมียเช่า อันลือลั่นสาวเจ้าของสวนทุเรียนร้องสื่อ! มือมืดบุกวางยาต้นทุเรียนเสียหายทั้งสวน กว่าล้านบาทผู้บัญชาหน่วยขีปนาวุธ ของฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตแล้ว เมื่อเช้าวันนี้เปิดรายได้ แม่ตั๊ก-สามี 4 ปี 1000 ล้าน!ข่าวลือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Jennie แห่ง BLACKPINK และ BamBam แห่ง GOT7คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน บัตรคนจนรอบใหม่ปีหน้า!!เมื่อเจ้าตูบหิวตอนดึก ถึงกับคาบชามข้าวมากดดันทาสถึงเตียงรถม้าที่ขุดค้นพบบริเวณ สุสานจิ๋นซี​ฮ่องเต้นักแสดงดัง แมกกี สมิธ จากเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดรายได้ แม่ตั๊ก-สามี 4 ปี 1000 ล้าน!ปิดตำนาน นักร้องอกลูกมะพร้าว ผู้สร้างตำนานเพลงจุดเทียนเวียนวน และเพลงจดหมายรักจากเมียเช่า อันลือลั่นคลังเตรียมเปิดลงทะเบียน บัตรคนจนรอบใหม่ปีหน้า!!9 คารมจีบสาวแบบคลาสสิคหรือว่าน้ำเน่าหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อิสราเอลถล่มเมืองหลวงเลบานอน!อาคารพินาศราบ!ท่อขี้ระเบิดในจีน พุ่งสูง 10 เมตร สาดกระจายทั่วถนนคลังเตรียมเปิดลงทะเบียน บัตรคนจนรอบใหม่ปีหน้า!!นักแสดงดัง แมกกี สมิธ จากเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่