หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภัยร้ายที่น่ากลัว!! ”โรคสตีเวนส์จอห์นสัน”พบได้1 ใน 500,000 คนเท่านั้น

โพสท์โดย กิตตินันท์

ภัยร้ายที่น่ากลัว!! ”โรคสตีเวนส์จอห์นสัน”พบได้1 ใน 500,000 คนเท่านั้น และวิธีรักษาที่สุดโหด!

เมื่อแมนดี้ ซูซาน สมิธ ต้องรีบมารับลูกชาย จากโรงเรียนกลับบ้านนอย่างกะทันหัน เพราะว่าลูกชายแพ้ไม้โอ๊ค ทำให้มีอาการคันที่ตา และ เท้า จากนั้นมีน้ำไหลออกมาเริ่มมีไข้

ต่อมารีบนำตัวลูกส่งโรงพยาบาล หมอกล่าวว่า มันน่าจะเกิดจากการติดเชื้อของไวรัสชนิดหนึ่งจึงได้จัดยาแก้ปวดให้ แต่ผลปรากฎว่า ยานั้น ไม่ได้ช่วยให้เขาดีขึ้นเลยอาการของซาชาลี่ แย่ลง ตาเริ่มบวม ตาของเขาเริ่มแดงและริมฝีปากเริ่มแตก ผื่นแดงขึ้นไปทั่วร่างกาย จนหมอต้องทำการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง จนพบว่า ซาชาลี่ ป่วยเป็น “โรคสตีเวนส์จอห์นสัน” ผิวหนังแย่มาก มันลามไปทั่วร่างกายมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มันเหมือนกับว่า ร่างกายของเขาถูกเผาไหม้ไปทั้งตัว และแย่ที่สุด มันลามไปถึงปอดของเขาแล้ว จนซาชาลี่ ต้องหวีดร้องด้วยความเจ็บปวดหลายต่อหลายครั้ง

โดยวิธีการรักษาหมอตัดสินใจรักษาอาการด้วยวิธีการลอกหนังออกและห่อหุ้มด้วยพลาสติกตั้งแต่หัวจรดเท้า ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า การรักษาด้วยวิธีนี้ จะได้ผลกับหนุ่มน้อยคนนี้หรือไม่ แต่ในที่สุด เขาก็ทำได้

“ตอนที่ผมโคม่าอยู่นั้น ผมรู้สึกว่ามีเทวดาคอยคุ้มครองและดูแลผมอยู่ และเขาก็ช่วยเกาหลังให้ผมด้วย เวลาที่ผมรู้สึกคัน”

ด้วยความโชคดี การรักษาด้วยวิธีนี้ตอบสนองดีกับเขา จนทำให้มีชีวิตรอดมาได้จนถึงทุกวันนี้

หลายคนคงสงสัยว่าโรคสตีเวนส์จอห์นสันคืออะไรมาทำความรู้จักกับโรคนี้กันเลย

Stevens-Johnson Syndrome คือ อาการที่เกิดจากการแพ้อย่างหนัก เนื่องมาจากไวรัสหรือการทานยา และในบางกรณีอาจทำให้ผู้ป่วยถึงตายได้ นับเป็นอาการที่พบได้ไม่บ่อย และจะเกิดในเด็กหรือผู้ใหญ่เพียง 1 คนจาก 500,000 คนเท่านั้น โดยเกิดในเพศหญิงมากกว่าเพศชายด้วย

อาการที่แสดงให้รู้ เริ่มมีแผลพุพองบริเวณ ใบหน้า และปากเปลือกตาของผู้ป่วย อาการไม่สามารถรักษาได้ และ 40% ของผู้ที่มีอาการนี้ ก็ถึงกับเสียชีวิตเลยทีเดียว

หากไม่ได้รับการรักษาอาการ ผู้ป่วยอาจถึงตายได้ โดยวิธีการรักษา คือ

การหยุดให้ยาที่ผู้ป่วยแพ้หรือเป็นสาเหตุของภาวะนี้ทั้งหมด โดยในบางกรณีผู้ป่วยอาจแพ้ยาธรรมดาทั่วไปอย่างแก้ปวด ลดไข้ก็ได้

การให้สารละลายทางหลอดเลือดดํา (IV fluid)

การทายาสเตียรอยด์เพื่อลดอาการอักเสบที่แผล

รักษาตามอาการแทรกซ้อนหรืออาการข้างเคียง

*** ดังนั้นไม่ขอระบุยี่ห้อหรือชื่อยา เนื่องจากอาการแพ้ไม่ได้เกิดกับทุกคน ไม่ได้เกิดจากยาแต่เพียงอย่างเดียว มักจะเกิด จากบุคคลนั้นภาวะ Stevens – Johnson syndrome อยู่แล้ว แต่จะพบได้น้อยมาก จะเกิดในเด็กหรือผู้ใหญ่เพียง 1 คนจาก 500,000 คนเท่านั้น***

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: Thorsten, กอกระดุม, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ginger bread, นางเบิร์ด, ไข่เจียวหมูสับ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชินนารา มาดินกูโลวา: ผู้พิชิตข้อจำกัดทางกายภาพ โดยการยิงธนูด้วยเท้าชายออสเตรเลียตกปลากลางคืนพบ "ปลาออร์ฟิชยักษ์" เชื่อเป็นลางร้ายหญิงช่างซ่อมหวิดร่วงจากชั้น 12 เหตุหญิงชราตัดเชือกนิรภัยทะเลสาบสีชมพูในไซบีเรียที่มีรถไฟวิ่งผ่าน สวยแบบคลาสสิคเลยเด้อครับเด้อ แถมวิ่งๆไป ได้เกลือมาบริโภคด้วย เจ๋งไหมเด้อ...ทาเครุ เซกาว่า คว้าชัย คัมแบ็คสมศักดิ์ศรี ในศึก ONE Friday Fights81เมื่อพ่อแม่อยากได้หลานไปเลี้ยงสาวเจ้าของสวนทุเรียนร้องสื่อ! มือมืดบุกวางยาต้นทุเรียนเสียหายทั้งสวน กว่าล้านบาทปริศนาฆาตกรรมราชาเพลงลูกทุ่ง "สุรพล สมบัติเจริญ"ข่าวลือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Jennie แห่ง BLACKPINK และ BamBam แห่ง GOT7หนุ่มท้องผูก เบ่งอึจนปอดแตกศาสตราจารย์มักกอนนากัลใน Harry Potter เสียชีวิตในวัย 89 ปีนักแสดงระดับตำนานเจ้าของบท "ศาสตราจารย์มักกอนนากัล" เสียชีวิตแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
2 นักร้อง ตบเท้าทวงความคืบหน้า ปม ‘หมอเกศ’ ขู่ฟ้อง ปปช. ถ้ายังนิ่งนักแสดงระดับตำนานเจ้าของบท "ศาสตราจารย์มักกอนนากัล" เสียชีวิตแล้วtender: อ่อนนุ่ม ละมุนสาวในTikTok โพสต์โชว์เงินที่ได้คืนจากร้านทองแม่ตั๊ก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คลัง เล็งทบทวน ผู้ถือ บัตรคนจน จ่อเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ มี.ค.68รื้อ!!จากเจ้าของกิจการกลายเป็นแพะรับบาปไม่ได้โม้! ซุปเปอร์บอน น็อค โจ ณัฐวุฒิ ชนะยก 1P.Diddyไม่กล้ากินอาหาร! กลัวถูกวางยาในคุก!
ตั้งกระทู้ใหม่