หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทึ่งสัปเหร่อสาววัย 25 ปีดีกรีปริญญาตรีรับจ้างทำศพสืบทอดวิชาจากรุ่นปู่

โพสท์โดย นางเบิร์ด

เมื่อเวลา 16.00 น.ของวันนี้ที่ 29 ก.พ. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดโบสถ์ ต.โพธิ์ม่วงพันธ์ อ.สามโก้ จ.อ่างทอง หลังรับแจ้งว่าภายในวัดโบสถ์กำลังมีการรดน้ำศพโดยมีสัปเหร่อเป็นผู้หญิงสาว หลังจากเดินทางไปถึงบนศาลาการเปรียญก็พบมีการตั้งศพของนายสมยศ บุญรอด อายุ 58 ปี นอกจากนั้นยังพบน.ส.นฤมล ด้วงทอง อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 175 หมู่ที่ 2 ต.อบทม อ.สามโก้ จ.อ่างทอง สัปเหร่อสาวกำลังทำพิธีเบิกโลงศพเพื่อจะนำศพใส่โลง โดยมีนายวินัย ด้วงทอง อายุ 57 ปี ผู้เป็นพ่อคอยเตรียมอุปกรณ์ให้ จากนั้นเมื่อได้เวลาทำการรดน้ำศพ น.ส.นฤมล ก็จัดเตรียมสถานที่ด้วยความคล่องแคล่วแม้แต่การมัดตราสังก็เป็นผู้มัดเอง

จากการสอบถาม น.ส.นฤมล กล่าวว่า ตนทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อมาแล้วกว่า 3 ปี โดยตอนแรกเริ่มทำกับน้องชายพอน้องชายไปเป็นทหารก็ทำเองมาโดยตลอดบางงานก็มีพ่อมาด้วย ถามว่ากลัวไหมตอบว่าไม่กลัวเพราะเป็นอาชีพที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ มารุ่นพ่อ จนมาถึงรุ่นตนตน หากไม่เรียนวิชานี้ไว้มันก็จะหายไป ซึ่งในการเป็นสัปเหร่อนั้น ตนจะรับผิดชอบเป็นสัปเหร่อวัดในเขต อ.สมโก้ จำนวน 3 วัด โดยในการเป็นสัปเหร่อจะไปทำพิธีตั้งแต่วันแรกที่ศพมาถึง โดยทำพิธีเบิกโลงศพ อาบน้ำศพ นำศพลงโลง จนถึงขั้นตอนการเผา ซึ่งวิชาทั้งหมดก็ร่ำเรียนมาจากผู้เป็นพ่อ ซึ่งจริงๆ แล้ว ตนจบปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ วิชาเอกคอมพิวเตอร์ ตอนนี้ตนทำงานเป็นสัปเหร่อเพียงอย่างเดียว งานประจำอื่นยังไม่มี แต่หากว่ามีงานประจำ ตนก็สามารถที่จะทำงานสัปเหร่อแบบนี้ต่อไปได้ด้วย


ด้านนายวินัย ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่า ตนสอนลูกสาวมานานแล้ว ตนเห็นลูกสาวไม่กลัวก็เลยสอนให้ตอนนี้ปล่อยมือให้ทำเองคนเดียวได้สบาย เพราะบางครั้งมีงานติดกันหลายวัดก็ต้องแยกกันไปทำ วิชาสัปเหร่อนั้น ตนก็ถูกถ่ายทอดมาจากพ่อของตน ซึงพ่อตนก็รับมาจากปู่ตนอีกที ถือว่าเป็นการตกทอดกันมาจากบรรพบุรุษ จนมาถึงรุ่นของลูกสาวตนซึ่งมีคนสนใจและสามารถทำได้ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าวิชาสัปเหร่อจะไม่หายไปไหน

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: ท่านฮั่วหน้าง้ำ, MAC Mask, aoaoo+am, บ่าวสันขวาน, พี่ใหญ่ ใจดี, พริ้มพลอย, makhamdong, ginger bread, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เช็กเลย คลังเล็งเปิดลงทะเบียน ‘บัตรคนจน’ รอบใหม่ มี.ค. 68 ใครได้บ้างเปิดทรัพย์สิน “แม่ตั๊ก กรกนก” รถหรู บ้าแบรนด์ดัง รวยอู้ฟู่กว่า 100 ล้านพิษภัยแล้ง! ฝูงฮิปโปโปเตมัส 130 ตัวติดค้างในบ่อโคลน นามิเบียเร่งช่วยเหลืองามเข้าใบเตย ชาวเน็ตปล่อยคลิป เคยไลฟ์สดกับแม่ต.สิงโต สหรัฐต์ ก้าวสู่เส้นทางข้าราชการท้องถิ่น เตรียมมุ่งสู่การเป็นนายกเทศมนตรีเต็มตัว2 นักร้อง ตบเท้าทวงความคืบหน้า ปม ‘หมอเกศ’ ขู่ฟ้อง ปปช. ถ้ายังนิ่งหนุ่มวัย 16 แต่งงานกับสาวรุ่นแม่ อยู่ด้วยไม่กี่เดือนหย่าร้าง สาเหตุไม่เปิดเผยรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ฟ้าครึ้มๆแต่เช้าเช่นเคย ฝนก็ยังตกมากมายตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้มีนัดเตะบอลกลางแจ้งค่ำๆด้วย จะรอดไหมเนี่ย...เฟมัสไม่ไหว!! ประชาชนโหวตหมูเด้ง เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ แซงหน้าโดนัล ทรัมป์ขาดลอย 🤣ทาสแมวเศร้า! เตรียมปิดตำนาน "อาโอชิมะ" เกาะแมวดังของญี่ปุ่นนับถอยหลัง "เกาะแมว" ที่น่าเอ็นดูกำลังพุ่งสู่จุดจบในเร็วๆ นี้ !!หญิงวัย 90 ปี ถูกพบเสียชีวิตจากการถูกทำร้าย ที่บ้านในจังหวัดยามากาตะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นับถอยหลัง "เกาะแมว" ที่น่าเอ็นดูกำลังพุ่งสู่จุดจบในเร็วๆ นี้ !!เฟมัสไม่ไหว!! ประชาชนโหวตหมูเด้ง เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ แซงหน้าโดนัล ทรัมป์ขาดลอย 🤣อย่าแตกตื่น! โรคปอดติดเชื้อระบาดในเรือนจำชัยภูมิ ยันไม่ใช่เชื้อใหม่ชายออสเตรเลียตกปลากลางคืนพบ "ปลาออร์ฟิชยักษ์" เชื่อเป็นลางร้าย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ดราม่าญี่ปุ่น "ไอ ฮองโก" ดารา A..V ชื่อดัง ถูกจับได้มีความสัมพันธ์กับชายที่แต่งงานแล้ว ประกาศพักงานไม่มีกำหนดเด็ก 13 ร้องถูกเภสัชฯ รพ.ดัง เชียงใหม่ ข่มขืu 2 ครั้ง แจ้งความแล้วคดีไม่คืบอย่าแตกตื่น! โรคปอดติดเชื้อระบาดในเรือนจำชัยภูมิ ยันไม่ใช่เชื้อใหม่2 นักร้อง ตบเท้าทวงความคืบหน้า ปม ‘หมอเกศ’ ขู่ฟ้อง ปปช. ถ้ายังนิ่ง
ตั้งกระทู้ใหม่