หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คนอีสานอึ้ง! หลังพบหลักฐานการทำปลาร้าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุ 9,200 ปี

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

เป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลกเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน เมื่อทางด้านของทีมนักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยลุนด์ หนึ่งในมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงของยุโรปของ สวีเดน ซึ่งนำโดย Adam Boethius ได้ค้นพบหลักฐานการทำปลาร้าที่เก่าแก่หลายพันปี ในพื้นที่ทะเลสาบเบลกิงจ์ อยู่ทางตอนใต้ของประเทศสวีเดน

โดยสิ่งที่ค้นพบคือก้างปลาจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะมีอายุมากถึง 9,200 ปี สแดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาในการถนอมอาหารของประชาชนในแถบสเเกนดิเนเวีย ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อเกือบ 1 หมื่นปีที่แล้วจะมีารทำปลาร้าขึ้นมาได้ คงเป็นเทคนิคการถนอมอาหารที่ถูกคิดค้นขึ้น และอาจจะพัฒนามาเป็นปลาร้าในแถบอีสานบ้านเราก็เป็นได้น่ะครับ ฮ่าๆ

 

ไม่รู้ว่าจะยังกินได้หรือเปล่าน่ะปลาร้าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก  อายุ  9,200 ปี  ที่ว่านี้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ซุกตงฮี, ซาอิ, คืองี้แก, Thorsten, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย, ท่านฮั่วหน้าง้ำ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ผลงานการวาดภาพสีน้ำมันของน้องนักศึกษา ที่สวยงามเหมือนภาพถ่ายเรือนไม้โบราณของจริงเลยทีเดียวเด้อครับเด้อหนุ่มวัย 16 แต่งงานกับสาวรุ่นแม่ อยู่ด้วยไม่กี่เดือนหย่าร้าง สาเหตุไม่เปิดเผย😮 ชวนมาร่วมค้นพบความลับมากมาย ที่ซุดซ่อนอยู่ในสิ่งธรรมดาๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 😲ทอม เครือโสภณ เผยอีกด้านของ 'หนุ่ม กรรชัย' ชี้แจงเหตุคนด่าระอุ!ไรเดอร์หนุ่มโชว์ใบปริญา เพราะโดนดูถูกตรวจสอบเงินดิจิทัล คนทั่วไป เงินเข้าวันไหน อัปเดตสถานะแอปฯ ทางรัฐน้ำตกทริปเปิล (Triple Falls) หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นใน อุทยานแห่งชาติเกลเซียร์ (Glacier National Park)แลนซ์ แบส เปิดเผยในรายการ “Watch What Happens Live with Andy Cohen” ว่าเขาเคยได้ยิน ฌอน "ดิดดี้" คอมบ์ส บอกจัสติน ทิมเบอร์เลคให้ "ทิ้ง" สมาชิกคนอื่น ๆ ของ *NSYNCความขลังที่สถิตอยู่ตำหนัก กว่า 600 ปีจัสติน บีเบอร์ เปิดใจพร้อมน้ำตารายการดัง เปิดผลโหวต ‘หมูเด้ง’ ชนะเลือกตั้งสหรัฐฯ ขาดลอยมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 46 รายรวมเด็ก 37 ราย ในเทศกาลฮินดูในอินเดีย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทึ่งทั่วไทย : “ต้นไม้ 2 เwศ-หินเต่ายิ้ม” “พุหางนาค” มากของแปลกที่จังหวัดสุพรรณบุรีจัสติน บีเบอร์ เปิดใจพร้อมน้ำตาเงินดิจิทัล 10000 บาท ซื้ออะไรได้บ้างทอม เครือโสภณ เผยอีกด้านของ 'หนุ่ม กรรชัย' ชี้แจงเหตุคนด่าระอุ!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เงินดิจิทัล 10000 บาท ซื้ออะไรได้บ้างเช็กสิทธิ รับเงินดิจิทัล 27 ก.ย. บัตรคนจน ใครได้บ้าง แนะวิธีถอนเงินสด 10000 บาทรายการดัง เปิดผลโหวต ‘หมูเด้ง’ ชนะเลือกตั้งสหรัฐฯ ขาดลอยผลงานการวาดภาพสีน้ำมันของน้องนักศึกษา ที่สวยงามเหมือนภาพถ่ายเรือนไม้โบราณของจริงเลยทีเดียวเด้อครับเด้อ
ตั้งกระทู้ใหม่