หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทราบกันป่ะว่า พระนามเต็มๆของ เจ้าชายสุดฮอตแห่งบรูไน คืออะไร?

โพสท์โดย บัส สยามเมืองยิ้ม

กำลังฮอตสุดๆในตอนนี้เลยเมื่อนิตยสารGQ Thailand ได้มีการ เผยแพร่เรื่องราวและบทสัมภาษณ์ของเจ้าฟ้าชายลำดับที่ 4 แห่งราชวงศ์บรูไน โดยมีพระชันษา 24 ชันษา ระหว่างที่ร่วมการแข่งขันโปโล All Asia Cup 2016 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และทำให้บรรดาสาวไทย เก้งกวางทั้งหลายต่างพากันกรี๊ดแบบสุดๆถึงขนาดที่ตามกันไปคอมเม้นท์ในไอจี ของเจ้าชายกันเพียบ

ล่าสุดในเฟซบุ๊คของ Chaiwat Meesanthan ได้มีการออกมาโพสต์ถึงพระนามของเจ้าชายโดยระบุว่า..

‪#‎ว่าด้วยการออกเสียงชื่อเจ้าชายแห่งบรูไนผุู้หล่อเหลา‬
วันนี้ ทั้งวันเห็นกระแสเจ้าชายบรูไนมาแรงจนมีคนไทยไปติดตามในไอจีของพระองค์มากมาย จนเลยเถิดไปถึง ‪#‎การถวายตัวเป็นนางสนมและฝากร้าน‬ เหอะๆๆๆ เกรียนมาก

ผม มขอนำประเด็นเรื่องชื่อของพระองค์มาบอกกันดีกว่าเนื่องจากในสื่อทั้งหมด ‪#‎เรียกชื่อและเขียนชื่อพระองค์‬ "ผิดหมดเลย" ทำให้ออกเสียงผิดตามไปด้วย
พระนามของพระองค์ในภาษามลายูคือ

Yang Teramat Mulia Paduka Seri Pengiran Muda Abdul Mateen ibni Sultan Haji Hassanal Bolkiah

(1. Yang Teramat Mulia) 

(2. Paduka Seri Pengiran Muda) 

(3. Abdul Mateen) 

( 4. ibni Sultan Haji Hassanal Bolkiah)

อ่านว่า

 (1.ยัง-เติร-อามัต-มูลียา)

 (2. ปาดูกา-เซอรี-เปงีรัน-มูดา) 

(3.อับดุล-มาตีน) ‪#‎ขอย้ำนะครับว่าชือของพระองค์คืออับดุลมาตีน‬

 (4. อิบนิ-สุลต่าน-ฮายี-ฮาซานัน-โบลกียะห์)


ทำไม นะหรือครับ....ก็เพราะว่าชื่อของพระองค์ออกเสียงแบบนั้นจริงๆ ต้องเขียนด้วย ต เต่า ไม่ใช่ ท. ทหาร แม้ในภาษาไทยจะมีความหมายไม่ดี ‪#‎แต่ชื่อพระองค์ไม่ใช่ภาษาไทยครับ‬ การอ่านให้ถูกต้องจึงสำคัญมากกว่าการมาใส่ใจว่าภาษาไทยหมายถึงอะไร
ถ้าหากมีคนต่างชาติอ่านชื่อเราภาษาไทยถูกเราก็คงภูมิใจ...แต่ถ้าอ่านผิดแล้วผิดความหมายเราก็คงไม่ปลื้มเช่นกัน (ฉันใดก็ฉันนั้น)


หมายเหตุ


วงเล็บ 1. คือคำนำหน้าพระนามเพื่อให้เกียรติ ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า His Royal Highness ครับ
วงเล็บ 2. เป็นฐานันดรศักดิ์ของพระองค์ครับ ในภาษาอังกฤษคือ Prince
วง เล็บ 3. เป็นชือของพระองค์ครับ Mateen แปลว่า "มั่นคง" มาจากภาษาอาหรับครับ ส่วน Abdul Mateen แปลว่า "บ่าวของผู้ที่ไม่มีวันอ่อนล้า (หรือพระเจ้านั่นเองครับ) (Cr. ความหมาย Ameen Ameeni)
วงเล็บ 4. เป็นชื่อครอบครัวหรือ Family name ซึ่งในวัฒนธรรมมลายูจะใช้ชื่อพ่อเป็นชื่อครอบครัวครับ ดังนั้นในกรณีของพระองค์จึงใช้พระนามของพระราชบิดามาเป็นชื่อครอบครัวครับ ibni เป็นภาษาอาหรับแปลว่า "เป็นบุตรของ"
แอบปลื้มแล้วก็เรียกชื่อพระองค์ให้ถูกหน่อยนะครับ......
Posted by C.M.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: vho, ซาอิ, ลั๊ลลาอย่างมีสาระ, Chawap, B u s
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มวัย 16 แต่งงานกับสาวรุ่นแม่ อยู่ด้วยไม่กี่เดือนหย่าร้าง สาเหตุไม่เปิดเผยจัสติน บีเบอร์ เปิดใจพร้อมน้ำตา😮 ชวนมาร่วมค้นพบความลับมากมาย ที่ซุดซ่อนอยู่ในสิ่งธรรมดาๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 😲ทอม เครือโสภณ เผยอีกด้านของ 'หนุ่ม กรรชัย' ชี้แจงเหตุคนด่าระอุ!ท่อบำบัดน้ำเสียบนถนนในจีนระเบิด ปะทุสูง 10 เมตร ของเสียจำนวนมากตกลงมาโดนรถยนต์เป็นบริเวณกว้างฟินแลนด์เปย์ไม่ไหว ส่งแพนด้ากลับจีนสาวไวรัลเปิดใจ หลัง 19 ปี น้ำท่วมยังไม่เปลี่ยน แต่ความสวยยังเหมือนเดิมแลนซ์ แบส เปิดเผยในรายการ “Watch What Happens Live with Andy Cohen” ว่าเขาเคยได้ยิน ฌอน "ดิดดี้" คอมบ์ส บอกจัสติน ทิมเบอร์เลคให้ "ทิ้ง" สมาชิกคนอื่น ๆ ของ *NSYNCเปิดใจเจ้าของทีมแบ็กโฮเล็กอาสา!! โดนสั่งหยุดงาน-ไล่ออกจากพื้นที่ ทั้งที่ภารกิจยังไม่เสร็จยันต์ "หมูเด้ง" ก็มา เรียกว่าเอาใจสายมูสุดๆ..พุทธคุณเป็นที่รักและเมตตาของมหาชนหญิงสาวผู้ร่ำรวยเสนอเงินจำนวนมหาศาลให้ชายหนุ่ม เพื่อขออสุจิไรเดอร์หนุ่มโชว์ใบปริญา เพราะโดนดูถูก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฟินแลนด์เปย์ไม่ไหว ส่งแพนด้ากลับจีนฮ่องกงแซงหน้าสิงคโปร์ คว้าตำแหน่งศูนย์กลางการเงินชั้นนำในเอเชียท่อบำบัดน้ำเสียบนถนนในจีนระเบิด ปะทุสูง 10 เมตร ของเสียจำนวนมากตกลงมาโดนรถยนต์เป็นบริเวณกว้างหนุ่มวัย 16 แต่งงานกับสาวรุ่นแม่ อยู่ด้วยไม่กี่เดือนหย่าร้าง สาเหตุไม่เปิดเผย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ฟินแลนด์เปย์ไม่ไหว ส่งแพนด้ากลับจีนฮ่องกงแซงหน้าสิงคโปร์ คว้าตำแหน่งศูนย์กลางการเงินชั้นนำในเอเชียท่อบำบัดน้ำเสียบนถนนในจีนระเบิด ปะทุสูง 10 เมตร ของเสียจำนวนมากตกลงมาโดนรถยนต์เป็นบริเวณกว้างสาวสวยจ้างให้ซั่มจนกว่าจะท้อง..สุดท้ายไปไม่ถึงสวรรค์
ตั้งกระทู้ใหม่