หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ปมขัดแย้งรอบใหม่ระหว่างจีน-ฮ่องกง จากประเด็นหนังอื้อฉาว "10 Years"

โพสท์โดย Lowell

สื่อมวลชนของทางการจีน คือ CCTV และสื่อออนไลน์รายใหญ่ Tencent เตรียมคว่ำบาตรงานประกาศผลรางวัลภาพยนตร์ของฮ่องกงครั้งที่ 35 ในวันที่ 3 เม.ย โดยจะไม่มีการถ่ายทอดงานนี้ในจีนแผ่นดินใหญ่ตามที่ได้มีการทำสัญญาไว้ หลังจากมีหนังอื้อฉาวที่เกี่ยวกับการเมืองจีนชื่อ "10 Years" ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในงานนี้ด้วย 

ก่อนหน้านี้สำนักงานเครือข่ายความมั่นคงจีนประกาศห้ามฉายหนังเรื่องนี้ในจีนไปแล้ว

หนังเสนอเรื่องราวในอนาคตว่าเกาะฮ่องกงซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษจะเป็นอย่างไรในปีค.ศ. 2025 ภายใต้การปกครองแบบเบ็ดเสร็จของทางการจีนที่มากขึ้นตลอดเวลา

นาย Joseph Cheung นักรณรงค์ทางการเมืองกล่าวว่า ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงการโหยหาอดีตของฮ่องกง และความกลัวต่ออนาคต เขากล่าวว่าคนฮ่องกงต้องการแสดงออกถึงความมุ่งหวังและความตั้งใจของตน เพื่อปกป้องคุณค่าทางสังคมและวิถีชีวิตของคนฮ่องกง

เขาชี้ว่าจำนวนคนไปลงคะเเนนเสียงเลือกตั้งสภาอำเภอแค่ 47 เปอร์เซ็นต์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เป็นตัวบ่งชี้ถึงเรื่องนี้ได้ดี 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ผลิตและกำกับโดยทีมงานและนักแสดงที่เป็นอาสาสมัครเป็นส่วนใหญ่ และรวมเรื่องราวสั้นๆ เอาไว้ห้าเรื่องที่จินตนาการเรื่องราวแนวลบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในฮ่องกง อาทิ เรื่องสั้นเรื่องหนึ่งเสนอเรื่องราวที่มีผู้ประท้วงคนหนึ่งทำการเผาตัวเองด้านหน้าสถานกงศุลอังกฤษ หรืออีกเรื่องหนึ่งเสนอเรื่องราวที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเยาวชนทำลายร้านขายหนังสือต่างๆ ในฮ่องกง และเรื่องราวการเลือกปฏิบัติต่อคนงานชาวจีน 

นาย Andrew Choi โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์กล่าวว่า ตนเองและทีมงานไม่คิดมาก่อนว่าภาพยนตร์จะได้รับความสำเร็จและได้รับความสนใจขนาดนี้ เขากล่าวว่าบรรยากาศโดยรวมในฮ่องกงที่ประชาชนเริ่มขาดความหวังในรัฐบาลฮ่องกงที่ควบคุมโดยรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ภาพยนตร์นี้ถูกกล่าวขวัญถึงและจุดประกายให้มีการถกกันถึงอนาคตของฮ่องกง

หนังสือพิมพ์ Global Times ของรัฐบาลจีนประนามภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างรุนแรง และเตือนว่าผู้สร้างหนังควรคิดถึงผลพวงจากเรื่องนี้ที่จะมีต่อฮ่องกง

นาย Choi โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เรื่องนี้กล่าวว่า ในขณะที่หนังเรื่องนี้คาดการณ์อนาคตที่มืดมนของฮ่องกงในอีก 10 ปี หนังเรื่องนี้ยังเป็นการเตือนใจว่าชาวฮ่องกงในปัจจุบันยังมีเสรีภาพในหลายด้านอยู่ เขากล่าวว่าเขาต้องการให้คนฮ่องกงมองในทางบวกว่า ในฮ่องกงขณะนี้ หากเรายังสามารถสร้างหนังเรื่องนี้ได้ก็หมายความว่าเรายังมีเสรีภาพอยู่ และคนฮ่องกงต้องการรักษาเสรีภาพนี้เอาไว้ต่อไป 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายในช่วงที่ผู้ขายหนังสือหลายคนในฮ่องกง ที่ตีพิมพ์หนังสือหลายเล่มที่วิจารณ์รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ได้หายตัวไป บรรดานักรณรงค์ทางการเมืองยังวิจารณ์การทำร้ายสื่อมวลชนฮ่องกงเมื่อเร็วนี้ ตลอดจนการเซ็นเซ่อร์สื่อมวลชนท้องถิ่นในฮ่องกงอีกด้วย

ในตอนเเรกเริ่ม มีการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรงหนังที่ฮ่องกงเพียงโรงเดียวเท่านั้น แต่ขณะนี้ขยายออกไปฉายในโรงหนังท้องถิ่นอีกหลายโรง

ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดเผยว่า กำลังเจรจากับผู้จัดจำหน่ายหนังระดับนานาชาติหลายบริษัทอยู่ในขณะนี้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Lowell's profile


โพสท์โดย: Lowell
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปันปัน สุทัตตา เปิดเผยสาเหตุที่เลิกกับแฟนหนุ่ม รับมีน้ำตา แต่ต้องก้าวต่อไปแลนซ์ แบส เปิดเผยในรายการ “Watch What Happens Live with Andy Cohen” ว่าเขาเคยได้ยิน ฌอน "ดิดดี้" คอมบ์ส บอกจัสติน ทิมเบอร์เลคให้ "ทิ้ง" สมาชิกคนอื่น ๆ ของ *NSYNCจัสติน บีเบอร์ เปิดใจพร้อมน้ำตาทอม เครือโสภณ เผยอีกด้านของ 'หนุ่ม กรรชัย' ชี้แจงเหตุคนด่าระอุ!เกรท วริทร ออกมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อทองเพนเค้ก เขมนิจ รีวิวการศัลยกรรมครั้งแรกความขลังที่สถิตอยู่ตำหนัก กว่า 600 ปีครอบครัวโชคดี งวดแรกลูกถูกรางวัล งวดสองเป็นพ่อเยเมนถล่มเมืองหลวงอิสราเอล! อพยพ2ล้านคน!!ทำไมโฆษณาไทยถึงเจ๋งขนาดนี้ ชาวอินโดวิเคราะห์ เหตุผลที่วงการโฆษณาไทยทะยานสู่ระดับโลกไรเดอร์หนุ่มโชว์ใบปริญา เพราะโดนดูถูกSony กำลังเจรจาสร้างภาพยนตร์ Resident Evil เรื่องใหม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดใจเจ้าของทีมแบ็กโฮเล็กอาสา!! โดนสั่งหยุดงาน-ไล่ออกจากพื้นที่ ทั้งที่ภารกิจยังไม่เสร็จผัดบวบใส่ไข่​ ใส่ไก่เยเมนถล่มเมืองหลวงอิสราเอล! อพยพ2ล้านคน!!ได้มีการเผยแพร่บทสนทนาระหว่า 'Diddy' กับ 'Kanye'ทำไมโฆษณาไทยถึงเจ๋งขนาดนี้ ชาวอินโดวิเคราะห์ เหตุผลที่วงการโฆษณาไทยทะยานสู่ระดับโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เยเมนถล่มเมืองหลวงอิสราเอล! อพยพ2ล้านคน!!ไรเดอร์หนุ่มโชว์ใบปริญา เพราะโดนดูถูกสาวมะกันเตรียมมีลูกกับพ่อของตัวเองหลังได้เสียกันมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 46 รายรวมเด็ก 37 ราย ในเทศกาลฮินดูในอินเดีย
ตั้งกระทู้ใหม่