หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุดแปลก!! ประเพณีแห่งป่าดิบอเมซอน ทำซุปเถ้ากระดูกคนตายแจกชาวเผ่าได้ดื่มกิน

โพสท์โดย บัส สยามเมืองยิ้ม

เปิดหน้าต่างโลกทำความรู้จักประเพณีชวนตะลึงของชาวยาโนมามิ เผ่าพื้นเมืองแห่งผืนป่าอเมซอน กับความเชื่อกินเถ้ากระดูกคนตาย เพื่อให้ผู้จากไปยังได้มีชีวิตต่อ 

          แม้มนุษย์ทุกคนย่อมเกิดมาแล้วก็ต้องตาย แต่ทว่าวัฒนธรรรมและความเชื่อเกี่ยวกับความตายของผู้คนแต่ละพวกบนโลกใบนี้ ล้วนแตกต่างหลากหลายกันไป ส่วนใหญ่เราคงคุ้นชินกับการเผาและการฝัง แต่ก็ยังมีบางวัฒนธรรมที่มีความเชื่อเกี่ยวกับความตายที่ซับซ้อนมากกว่านั้น และแปลกประหลาด พวกเขาคือชาว "ยาโนมามิ" ชนเผ่าพื้นเมืองแห่งป่าดิบชื้นอเมซอน ที่มีการเอาเถ้ากระดูกคนตายมาทำซุป แจกจ่ายให้ทุกคนในชนเผ่าได้ดื่มกัน

          เมื่อมีการตายเกิดขึ้นในหมู่บ้านชาวยาโนมามิ ร่างและกระดูกของผู้ตายที่ถูกเผามอดไหม้เป็นเถ้า จะถูกนำมาผสมปรุงเป็นซุปพิเศษ แล้วแบ่งปันกันกินในหมู่ครอบครัวเครือญาติ ตลอดจนชาวเผ่าคนอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ร่วมชุมชนกัน

ที่มาของวัฒนธรรมกินเถ้ากระดูกผู้ตาย นี้ สืบเนื่องมาจากความเชื่อของชาวยาโนมามิว่า ความตายไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ แต่เป็นฝีมือจากพ่อมดหมอผีจากเผ่าที่เป็นปฏิปักษ์กัน ส่งวิญญาณชั่วร้ายมารังควานเหยื่อในเผ่าของตน และเพื่อจะป้องกันไม่ให้ถูกผีร้ายโจมตี ก็ต้องรีบกำจัดร่างของเหยื่อไปให้สิ้น เมื่อมีคนตาย ชาวยาโนมามิจึงเลือกที่จะทำศพด้วยการเผา แทนที่จะเป็นการฝัง ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าศพจะย่อยสลาย แล้วนำเถ้ากระดูกของผู้ตายมาแบ่งกันดื่มกิน โดยเชื่อว่าเป็นการรักษาจิตวิญญาณของผู้ที่จากไปให้ยังมีชีวิตอยู่ต่อได้ อย่างปลอดภัยอีกตราบนานเท่านาน

          โดยก่อนที่จะมีพิธีเผาศพ ร่างของผู้ตายจะถูกนำไปวางไว้กลางป่าในบริเวณที่ใกล้กระท่อมหรือที่อยู่ของ หมอผี แล้วทิ้งไว้ให้เน่าเปื่อยตามธรรมชาติ 30-45 วัน จึงค่อยเก็บร่างมาประกอบพิธีเผา แล้วเก็บเถ้ากระดูกมาผสมกับซุปที่หมักขึ้นจากกล้วย ผู้คนในชุมชนจะมาล้อมวงชุมนุมกันพร้อมหน้า และจะเวียนดื่มซุปละลายเถ้ากระดูกที่ถูกตักใส่ภาชนะที่ทำจากน้ำเต้ากันให้ หมดครบทุกคนภายในโอกาสนั้น

      แต่ถ้าหากเป็นกรณีชายในเผ่ามีอันเป็นไปเพราะถูกคนนอกเผ่าฆ่า พิธีจัดการศพก็จะแตกต่างออกไป ร่างของผู้ตายจะถูกวางทิ้งไว้ให้ย่อยสลายนานร่วมปี เพื่อให้แน่ใจว่าความแค้นที่ถูกฆ่านั้นจะได้รับการสะสางแล้วอย่างหมดจด ผสานกับความเชื่อของชาวเผ่าว่า ดวงวิญญาณของผู้ตายจะยังไม่สามารถเข้าสู่โลกแห่งวิญญาณได้หากร่างเนื้อยังคง ไม่หายไปจากโลกมนุษย์ เมื่อครบเวลาที่ศพย่อยสลายไปแล้ว เถ้ากระดูกของชายผู้ตาย ก็จะถูกนำมาแบ่งปันกันดื่มกิน โดยคราวนี้จะแจกเฉพาะในหมู่ชาวเผ่าผู้หญิงเท่านั้น เพียงเท่านี้ก็เป็นอันได้ส่งให้วิญาณของผู้ล่วงลับได้เข้าสู่โลกแห่งวิญญาณ อย่างสงบและสวัสดิภาพแล้ว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, นักปราชญ์น้อย, ท่านฮั่วหิวววว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ความขลังที่สถิตอยู่ตำหนัก กว่า 600 ปีเพนเค้ก เขมนิจ รีวิวการศัลยกรรมครั้งแรกไรเดอร์หนุ่มโชว์ใบปริญา เพราะโดนดูถูกจัสติน บีเบอร์ เปิดใจพร้อมน้ำตามาร์ก ซักเคอร์เบิร์กอาจกลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกหลังจากความมั่งคั่งพุ่งขึ้น 72 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ทอม เครือโสภณ เผยอีกด้านของ 'หนุ่ม กรรชัย' ชี้แจงเหตุคนด่าระอุ!แลนซ์ แบส เปิดเผยในรายการ “Watch What Happens Live with Andy Cohen” ว่าเขาเคยได้ยิน ฌอน "ดิดดี้" คอมบ์ส บอกจัสติน ทิมเบอร์เลคให้ "ทิ้ง" สมาชิกคนอื่น ๆ ของ *NSYNCสาวมะกันเตรียมมีลูกกับพ่อของตัวเองหลังได้เสียกันเยเมนถล่มเมืองหลวงอิสราเอล! อพยพ2ล้านคน!!แม่ชาวจีนทิ้งลูกวัย 4 เดือนไปเที่ยวกับเพื่อน 8 วัน สุดท้ายลูกดับครบรอบ 38 ปี Castlevania จุดกำเนิดตำนานแส้สู้ผีบน Famicom Disk Systemปันปัน สุทัตตา เปิดเผยสาเหตุที่เลิกกับแฟนหนุ่ม รับมีน้ำตา แต่ต้องก้าวต่อไป
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เพนเค้ก เขมนิจ รีวิวการศัลยกรรมครั้งแรกชายรัสเซียขับรถเร็วจนรถลอยในอากาศ ก่อนที่จะตกลงพื้นอย่างแรงเปิดใจเจ้าของทีมแบ็กโฮเล็กอาสา!! โดนสั่งหยุดงาน-ไล่ออกจากพื้นที่ ทั้งที่ภารกิจยังไม่เสร็จผัดบวบใส่ไข่​ ใส่ไก่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เยเมนถล่มเมืองหลวงอิสราเอล! อพยพ2ล้านคน!!ไรเดอร์หนุ่มโชว์ใบปริญา เพราะโดนดูถูกสาวมะกันเตรียมมีลูกกับพ่อของตัวเองหลังได้เสียกันมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 46 รายรวมเด็ก 37 ราย ในเทศกาลฮินดูในอินเดีย
ตั้งกระทู้ใหม่