หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แจส ผู้ฆ่ายักษ์กับทุขลาภ 4 จี

โพสท์โดย tontago

น่าจะถือเป็นมหกรรมคืนความสุขแก่คนในชาติที่ทุกฝ่ายเพรียกหาอย่างแท้จริง! กับตลาดมือถือ 4 จีในบ้านเรายามนี้ที่กำลังระอุแดด แต่ละค่ายต่างงัดกลยุทธ์ลดแลกแจกแถม อัด “โปรโม่” เพื่อช่วงชิงลูกค้ากันสนั่นเมือง หลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกกะเฮิรตซ์ (MHz) เพื่อออกใบอนุญาต 4 จีปลายปีที่ผ่านมา

ล่าสุด 2 ค่ายยักษ์ “เอไอเอส”และ“ดีแทค”ได้เปิดให้บริการ4 จีเต็มรูปแบบแล้วโดยเอไอเอสชูแพ็คเกจแจ้งเกิด 4 จี Advanced New World New Experience แบบจุใจเริ่มต้นการใช้งานดาต้า 1.5 กิกะบิต/วินาทีที่ 299 บาทโทรฟรี ทุกเครือข่าย 100 นาที สูงสุด 1,888 บาท ใช้งานได้ 75 GB ที่นัยว่าถูกกว่าค่ายอื่นๆ แถมยังร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่น อบต.ให้ลูกค้า 2 จีคลื่น 900 เก่ามาแลกเครื่องใหม่ไปฟรีๆ อีกด้วย

ขณะที่“ดีแทค” ไม่ยอมน้อยหน้า จัดโปรโม่ “เลิฟแอนด์โรล นันสต๊อป” เริ่มต้นที่ 399 ใช้เงินอินเตอร์เน็ต 3GB โทรได้ 150 นาที และสูงสุด 1,999 ใช้งานได้ 12 GB โทรได้ 2,200 นาที ทั้งยังมีส่วนลดการซื้อเครื่อง 4 จีใหม่สูงสุดถึง 2,500 บาท ส่วน “ทรูมูฟ เอช” ที่ถือครองคลื่นความถี่ 4 จีไว้ในมือมากที่สุดนั้นก็จัดแพ็คเกจสุดแรงส์ 4G iSmart เริ่มต้นที่ 399 โทรฟรี 100 นาทีทุกเครือข่ายใช้งาน 3 จีและ 4 จีได้ 1.25 GB และเพิ่มฟรี 1 GB และแพ็คเกจสูงสุด 1,899 บาทโทรฟรี 2,000 นทที ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ 20 GB

ทำเอาประชาชนผู้ใช้บริการละลานตากับโปรโมชั่นที่แต่ละค่ายจัดเต็มจนแทบสำลัก!

อย่างไรก็ตามผลพวงของสงครามมือถือข้างต้นกำลังทำเอาค่ายมือถือน้องใหม่ “แจส โมบาย บรอดแบรนด์” ที่เพิ่งสร้างปรากฏการณ์เป็น “แจสผู้ฆ่ายักษ์” ด้วยการเคาะราคาและคว้าใบอนุญาต 4 จีบนคลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮิรตซ์ (MHz) ไปด้วยวงเงินค่าธรรมเนียมสูงกว่า 76,000 ล้านบาท ร่วมกับบริษัท “ทรูมูฟ เอช” ในเครือทรูคอร์ปนั้นอยู่ในภาวะ “หืดจับ-หายใจไม่ทั่วท้อง” ขึ้นมาทันทีทันใด

เพราะกว่าขวบเดือนไปแล้วนับตั้งแต่ กสทช.รับรองผลการประมูล 4 จีบนคลื่น 900 MHz ที่นัยว่าทุบสถิตโลกไปถึง 151,952 ล้านบาทนั้น จนถึงวันนี้ดูเหมือนจะมีเพียงค่ายทรูมูฟ เอชเท่านั้นที่ได้รับการตอบรับจากสถาบันการเงิน 5 แห่งจะร่วมปล่อยกู้โดยออกแบงก์การันตีให้ แต่กระนั้นก็ตั้งเงื่อนไขปล่อยกู้ที่ทำเอาค่ายทรูมูฟเองถึงกับต้องสะอึก เพราะถูกบีบให้ต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนไปถึง 60,000 ล้านบาท ทำเอาผู้ถือหุ้นแต่แต่เดิมก็หายใจไม่ทั่วท้อง แทบจะไม่เคยได้รู้จักกับเงินปันผลอยู่แล้ว ต้องหาวเรอรอไปอีกไม่รู้เท่าไหร่ อย่าลืมว่าเม็ดเงินที่กำลังระดมทุนไปกว่า 75,000-76,000 ล้านบาทนี้ ไม่ได้เอาไปลงทุนในกิจการ แต่ต้องเอาไปเป็นค่าต๋งจ่ายค่าประมูลเข้ารัฐ หายเข้ากลีบเมฆเท่านั้น ยังจะต้องไประดมทุนอีกนับหมื่นล้าน เพื่อมาก่อสร้าง ขยายโครงข่ายเพื่อแข่งขันกับผู้ให้บริการรายอื่นๆ ที่ล้วนแต่เขี้ยวลากดินกันทั้งนั้น

ขณะที่แจสโมบายนั้นยังคงเงียบสนิท แม้ก่อนหน้าผู้บริหารแจสโมบายจะยืนยัน นั่งยันว่ามีแบงก์พร้อมจะลงขันปล่อยกู้ให้ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป แถมค่ายมือถือยักษ์ใหญ่เบอร์ 1-2-3 ต้อนรับน้องใหม่ชนิด “ไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต” แบบนี้ขึ้นมา สถาบันการเงินทั้งหลายจึงต่างผวาไม่กล้าเสี่ยงที่จะออกแบงก์การันตีกว่า 73,000 ล้านบาทให้ เพราะวิตกว่าหากแผนธุรกิจของบริษัทไม่สามารถดำเนินการได้ ธนาคารจะต้องรับผิดชอบไปเต็มๆ

อีกทั้งบทเรียนในอดีตที่ผู้บริหารค่ายนี้เคย “ล้มบนฟูก” จากการดำเนินโครงการโทรศัพท์ขั้นพื้นฐาน “ทีทีแอนด์ที” ที่ล้มทั้งยืนลากเอาแบงก์เจ็บตัวกันระนาวนั้น ก็ทำให้ทุกแบงก์ต้อง “คิดหนัก” เพราะคิดสารตะแล้วมือถือน้องใหม่ “แจส โมบาย” มีความเสี่ยงสูงกว่าค่ายอื่นๆ จะเอาชนะมือถือรายอื่นๆ ได้ก็คงมีแต่ทีโอทีและแคทที่มีฐานลูกค้ามือถืออยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น การจะเบียดแทรกเจ้าตลาดเดิมอย่างเอไอเอส ดีแทค และทรู คงเป็นเรื่องที่ยากลำบากและในขณะที่แจสโมบาย ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์ แม้ว่าจะมีการแจกเบอร์ฟรี ผู้บริโภครับมาแล้ว ก็คงนำมาเป็นเบอร์สำรองเท่านั้น

ล่าสุดยังมีนักวิเคราะห์ออกมาตีปี๊บ แม้ “แจสโมบาย” จะจ่ายค่าสัมปทานงวดแรก 8,040 ล้านบาท และเช่าเสาสัญญาณจากผู้ประกอบการรายเดิมก็ยังต้องมีภาระในการซื้ออุปกรณ์มาติดตั้งเพื่อให้บริการอยู่ดี ที่สำคัญในช่วงปีที่ 4 ที่ต้องจ่ายเงินค่าสัมปทานก้อนโตสูงถึง 59,000 ล้านบาทนั้น หากแจสโมบายไม่มีพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนหรือเข้ามาร่วมแบกรับภาระหนี้อย่าง “ทรูมูฟ” ที่มี “ไชน่า เทเลคอม” ถือหุ้นเป็นแบ๊คอัพให้ก็เป็นเรื่องที่ยากที่ธนาคารพาณิชย์จะออกหนังสือค้ำประกันทางการเงินให้

แถมยังสำทับซ้ำ หากแจสทิ้งใบอนุญาต 4จี 900 MHz ไปจะส่งผลดีต่อสถานะของบริษัทถึงขั้นจะทำให้ราคาหุ้นจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ที่เป็นบริษัทแม่วิ่งฉิวทันที 4 บาท ทำเอาภาพของแจส โมบายหืดจับหนักเข้าไปอีก!

อยากลงจากหลังเสือก็ไม่ได้ เพราะนอกจากจะถูก กสทช.ริบแบงก์การันตีการประมูล 600 ล้านบาท ยังอาจเจอแบลกลิสต์ห้ามเข้าประมูลคลื่นความถี่อื่นๆ อีก จะกัดฟันเดินหน้าต่อแบงก์หรือสถาบันการเงินที่จะปล่อยกู้ก็ครุ่นคิดหนัก กลัวแบงก์การันตีที่หลวมตัวปล่อยกู้ไปจะหายเข้ากลีบเมฆซ้ำรอยทีทีแอนด์ทีเอาอีก

แค่คิดก็ขนหัวลุกซู่แทน!

เนื้อหาโดย: tontago
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
tontago's profile


โพสท์โดย: tontago
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ผู้โดยสารงงหนัก หลังเครื่องบินจากเมกาไปเกาหลี แต่ผ่านไป 9 ชม.บินกลับมาที่เดิมอนุฯ แก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เจอต้นตอระบาดแล้ว มีเอกชนรายเดียวนำเข้า"คิมจองอึน" โป๊ะแตก! ใช้คำพูดแปลกๆ..เหมือนในซีรี่ส์เกาหลีรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากพนักงาน Meta ใช้ชีวิตบนเรือสำราญ ประหยัดเงินกว่า 2 ล้านบาทผลตรวจแผ่นทอง “ไม่มีทองคำ” หนุ่ม กรรชัย เปิดไลฟ์เทียบ โฆษณาทอง 99.99%เปิดชีวิตไม่ธรรมดา "มนัสนันท์" หญิงเร่ร่อนผู้พูดได้หลายภาษา เผยประวัติสุดทึ่งจบนอกญี่ปุ่นขาดแคลนข้าวครั้งใหญ่ สาเหตุนทท.ทะลักท่วมประเทศนิวเคลียร์ เผยโฉมหลังยกหน้ามาใหม่ดาราดัง "เจิง จื้อ เหว่ย์" ถูกฟ้อง หลังขายขนมไหว้พระจันทร์ปลอมศาลยกคำร้อง ครอบครัวเชื่อมจิต ฟ้อง ทนายอนันต์ชัย กล่าวหาเป็นออทิสติกฟาร์มจระเข้ไทย กำจัดจระเข้ 125 ตัว หลังน้ำท่วมสูง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เด็จพี่’ กางสถิติ ‘บิ๊กป้อม’ ประชุม 95 ครั้ง ลาไปแล้ว 84 ครั้ง มีไปเชียร์วอลเลย์ด้วยอนุฯ แก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เจอต้นตอระบาดแล้ว มีเอกชนรายเดียวนำเข้า5 นิสัยของเพื่อน ถ้ามี ต้องรักษาไว้ผู้โดยสารงงหนัก หลังเครื่องบินจากเมกาไปเกาหลี แต่ผ่านไป 9 ชม.บินกลับมาที่เดิม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ไขข้อสงสัย เคสแห่ขายทองคืน ร้านแม่ตั๊ก แบบไหนถึงเรียก “ฉ้อโกงประชาชน”ยอมถอยแก้ รธน.จริยธรรมนักการเมืองขอเหรียญทอง แลกความสุข! รับบริจาคเหรียญสลึง ก่อนเปลี่ยนเป็นวีลแชร์ให้กับผู้พิการราคาทองคำวันนี้ทะยานไปไกลทำไฮสูงสุดในประวัติศาสตร์โลกใบนี้
ตั้งกระทู้ใหม่