หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทหาร มีไว้ทำไม (อีกมุมหนึ่ง)

โพสท์โดย AdamS JaideE

ทหารมีไว้ทำไม...ยังเป็นวาทะที่ทำให้เกิดการต่อยอดการถกเถียงได้ออกรสชาติ...วันก่อนผมยกประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยอยู่บ้านนอกในอีสาน โดยไม่รู้ว่าห่างออกจากบ้านตัวไม่เกิน 200 ร้อยกิโลเมตรจะเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุขึ้น คนนับล้านตายอย่างทารุณ...ผมต้องบอกว่า ที่ผมและเพื่อนๆจำนวนมากในแถบนั้นได้เติบโตมาอย่างปรกติสุขเพราะทหารเป็นส่วนหนึ่งของความสงบสุขดังกล่าว


วาทกรรม "ทหารมีไว้ทำไม"...ลุกลามมาถึงการเปรียบเทียบเป็นแค่ "ยาม " เป็น แค่ "รปภ"...จากที่เคยเทียบเคียงตนเองเป็น "รั้วของชาติ"..

เราอยู่ในสังคมที่คนมีมันสมอง มีความคิดดีๆ มาเอาชนะคะคานกันด้วย "คำพูดมันๆ"...ถ้าเรากลับไปอ่านการ "โต้วาทีในประเด็น ทหารมีไว้ทำไม" เราจะพบคำพูดเสียดสีกันมาก ...แต่ถ้าเราลองเอาข้อเท็จจริงมาใส่มากขึ้น เราจะพบว่า อาชีพทหาร ก็ไม่ต่างจากอาชีพอื่นๆที่มีทั้งข้อดีและข้อบกพร่อง...

1. ถ้าคุณเอารูปคุณทักษิณยืนคู่กับบิ๊กจ็อด แล้วใส่คำว่า "ทหารมีไว้ทำไม" คุณจะได้คำตอบแบบหนึ่ง

2. ถ้าคุณเอารูปทหารโดนระเบิดตายอยู่ริมถนน แล้วใส่คำว่า "ทหารมีไว้ทำไม" คุณจะได้คำตอบอีกแบบหนึ่ง

3. ถ้าคุณเอาภาพทหารออกไปช่วยชาวบ้านยามน้ำท่วม แล้วใส่คำว่า ทหารมีไว้ทำไม" ก็จะได้คำตอบอีกแบบ

4. ถ้าคุณเอาภาพ เสธ.แดง กับ อดีตทหารพราน ฝึกอาวุธ แล้วใส่คำว่า "ทหารมีไว้ทำไม " คุณก็จะได้อีกคำตอบ

5. ถ้าคุณเอาภาพคำสั่ง 66/2523 พร้อมภาพพล.อ.เปรม และใส่คำว่า ทหารมีไว้ทำไม เราจะได้อีกคำตอบหนึ่ง

6. ถ้าเราเอาภาพ พล.อ.ชวลิต กับภาพคุณทักษิณ แล้วใส่คำว่า ทหารมีไว้ทำไม คุณจะได้อีกคำตอบหนึ่ง

7. ถ้าคุณเอาภาพ "เสรีไทย"สมัยสงครามโลกที่มีทั้งทหาร/พลเรือน แล้วใส่คำว่า ทหารมีไว้ทำไม คำตอบจะเป็นอีกแบบ...

เช่นเดียวกันกับ..นักวิชาการ หมอ นักแปล นักข่าว...ฯลฯ ต่างคนต่างมีสภาวะแวดล้อมที่ต่างกันไป...คำที่ว่า "มีไว้ทำไม" ในสภาพปัจจุบัน...ผมยังยืนยันว่า...น่าจะมีคำถามที่สร้างสรรค์กว่านี้สำหรับนักวิชาการหรือนักคิดที่เป็นผู้นำของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในสังคมนี้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ซุกตงฮี, รักสันติ, ballkun, makhamdong, zerotype, AdamS JaideE, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พนักงาน Meta ใช้ชีวิตบนเรือสำราญ ประหยัดเงินกว่า 2 ล้านบาทรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากผลตรวจแผ่นทอง “ไม่มีทองคำ” หนุ่ม กรรชัย เปิดไลฟ์เทียบ โฆษณาทอง 99.99%อนุฯ แก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เจอต้นตอระบาดแล้ว มีเอกชนรายเดียวนำเข้า"หนุ่ม กรรชัย" ขยี้แรง! เอาเงินบาปมาสร้างเป็นเงินบุญ.."ณวัฒน์" ขยี้ซ้ำ! ตๅยไปตกนรกแน่นอนผู้โดยสารงงหนัก หลังเครื่องบินจากเมกาไปเกาหลี แต่ผ่านไป 9 ชม.บินกลับมาที่เดิมรีแคปวีรกรรมเด็ด “ลีน่า จังจรรจา” อดีต-ปัจจุบัน ดราม่าฉ่ำฟาร์มจระเข้ไทย กำจัดจระเข้ 125 ตัว หลังน้ำท่วมสูงศาลยกคำร้อง ครอบครัวเชื่อมจิต ฟ้อง ทนายอนันต์ชัย กล่าวหาเป็นออทิสติก"คิมจองอึน" โป๊ะแตก! ใช้คำพูดแปลกๆ..เหมือนในซีรี่ส์เกาหลีญี่ปุ่นขาดแคลนข้าวครั้งใหญ่ สาเหตุนทท.ทะลักท่วมประเทศนิวเคลียร์ เผยโฉมหลังยกหน้ามาใหม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดวงประจำสัปดาห์เด็จพี่’ กางสถิติ ‘บิ๊กป้อม’ ประชุม 95 ครั้ง ลาไปแล้ว 84 ครั้ง มีไปเชียร์วอลเลย์ด้วยเหตุใดเยอรมนี จึงรวมเป็นหนึ่งเดียวโดยไม่เสียกระสุนสักนัด!อนุฯ แก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เจอต้นตอระบาดแล้ว มีเอกชนรายเดียวนำเข้า5 นิสัยของเพื่อน ถ้ามี ต้องรักษาไว้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
Diddy ขอยื่นประกันตัวกว่า 1750 ล้านบาท!ไขข้อสงสัย เคสแห่ขายทองคืน ร้านแม่ตั๊ก แบบไหนถึงเรียก “ฉ้อโกงประชาชน”ประเสริฐ” ห่วงกลุ่มเปราะบาง ได้เงินหมื่นแล้วระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดวงประจำสัปดาห์
ตั้งกระทู้ใหม่