หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เนวิน ฟุ้ง จะสร้าง มหาศิวะลึงค์ 370ล.ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เนื้อหาโดย Fuckyou

เนื้อข่าวรายงานว่า "ไฮไลท์สำคัญของโครงการนี้ นั่นคือ “มหาศิวะลึงค์” ที่ใหญ่ที่สุดในโลก บนพื้นที่สีเขียวผืนใหม่ของเมือง “สวนศิวะ 12” จุดกำเนิดแห่งจักรวาล ซึ่งอยู่ใกล้กับ บุรีรัมย์ คาสเซิล ตั้งเป้าหมายให้กลายเป็นแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาถ่ายรูป และแชร์รูปภาพประชาสัมพันธ์ให้โด่งดังไปทั่วโลก..."

นีเป็นอีกหนึ่งการตลาดที่เอาความเชื่อทางศาสนามาเป็นจุดขาย หวังดึงชาวต่างประเทศมาเที่ยว

พูดถึงเรื่องศิวลึงค์ แล้วทำให้นึกได้ว่า ชอบมีคนถามเสมอๆ อยู่สองคำถาม

คำถามแรก คือ "ศิวลึงค์" กับ "ปลัดขิก" ต่างกันอย่างไร?

คำถามที่สองคือ ศิวลึงค์ ภาษาอังกฤษว่าอย่างไร?

ตอบคำถามสองก่อนนะครับ ศิวลึงค์ ภาษาอังกฤษเรียกว่า "Shiva lingam" หรือ Shivalinga หรือ Lingam นะครับ เป็นการออกเสียงตามภาษาสันสกฤต ครับ

ส่วนคำถามที่ว่า "ศิวลึงค์" กับ "ปลัดขิก" ต่างกันอย่างไร? ขอตอบว่าในแง่เนื้อหาความเชื่อนั้น ก็มีหลายทฤษฎี แต่หลักๆ เชื่อว่า ก็คืออันเดียวกัน โดยคนไทยบูชาปลักขิกโดยได้รับอิทธิพลจากศิวลึงก์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศาสนาพราห์มจากอินเดีย

สรุปง่ายๆก็คืออันเดียวกัน เพียงแต่ปลัดขิกได้คลี่คลายตัวจนกลายเป็นเพียงความเชื่อพื้นบ้าน และเป็นวัตถุมงคลระดับพื้นบ้านและระดับส่วนบุคคล จึงถูกถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์น้อยกว่า

หรือพูดง่ายๆ ว่า "ศิวลึงค์" เป็นสิงศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกบูชาโดยคนชั้นสูง ส่วน "ปลัดขิก" ถูกบูชาโดยชาวบ้าน แพร่หลายทั่วไป

เท่าที่ศึกษาค้นคว้า รวมทั้งไปดูมาหลายที่ พบว่าทุกวันนี้ จุดที่แตกต่างกันมากที่สุด คือการวางกับรูปร่างตรงส่วนหัว

ศิวลึงมักเป็นแท่งกลมหัวทู่ และวางตั้งขึ้น แต่ปลัดขิกจะหัวแหลมหัวมีขยัก วางแนวนอนไม่รู้จะอธิบายเป็นภาษายังไง อธิบายง่ายๆ อย่างงี้แล้วกันว่ามันเหมือนของคนจริงๆมากกว่านั่นแหละครับ

เนื้อหาโดย: Fuckyou
ข่าวที่เกี่ยวข้อง : http://www.isranews.org/isranews-scoop/item/44417-report01_44417.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: ซาอิ, potte, vho, ณ เหนือ, ปราบอธรรม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภาพถ่ายเมื่อ 83 ปีที่แล้ว ทำให้ผู้คนตะลึง พบเด็กชายถือ iPadรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากแบนตัวเองซะงั้น ชาวมาเลย์เดือดโรงแรมเช็คอิน 4 โมงเย็น แนะไปเที่ยวไทยดีกว่ารวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่เป็นวันพุธแล้ว แต่เจ้าของโพสต์ยังหาคนไปเตะบอลด้วยศุกร์นี้ไม่ค่อยได้เลย สิ้นเดือนเหมือนจะสิ้นใจกันซินะเนี่ย...ประชาชนแห่เบิกเงิน 10,000 คึกคัก ขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือเวียดนาม: จับกุมผู้ต้องหาคดีฆๅตกรรมจากไทย ในฮานอยหางดงประสบปัญหาน้ำท่วม จากฝนตกหนักตลอดคืนเผยรายได้แม่ค้าออนไลน์คนดัง "แม่ตั๊ก กรกนก"..รวยระดับพันล้าน!ตำรวจสวิสฯ รวบผู้ต้องสงสัย! หลังมีผู้ใช้ "แคปซูลฆ่ๅตัวตๅย"พบเห็นฉลามยักษ์ปากกว้าง ที่นอกชายฝั่งของไต้หวันรักต่างวัย อายุห่างกัน 26 ปี..มีสามีเป็นเพื่อนสนิทพ่อ25 ก.ย. โอนเงินดิจิทัล วันแรก ใครได้วันไหน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
Dior Fashion Show SS25 ซุปตาร์เอเชียผงาด ครองพื้นที่โชว์ นำทีมโดย คิมเบอร์ลี่ - จีซูหางดงประสบปัญหาน้ำท่วม จากฝนตกหนักตลอดคืนชาวบ้านกลุ่มเปราะบางเฮ! แห่ถอนเงินหมื่น คึกคักตำรวจสวิสฯ รวบผู้ต้องสงสัย! หลังมีผู้ใช้ "แคปซูลฆ่ๅตัวตๅย"ราชกิจจานุเบกขา ประกาศใช้พรบ.เท่าเทียมแล้วเวียดนาม: จับกุมผู้ต้องหาคดีฆๅตกรรมจากไทย ในฮานอย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
มีดปอกผลไม้แทงไม่ยั้ง 27 แผล ลุง 64 ดับอนาถราชกิจจานุเบกขา ประกาศใช้พรบ.เท่าเทียมแล้วเวียดนาม: จับกุมผู้ต้องหาคดีฆๅตกรรมจากไทย ในฮานอยประชาชนแห่เบิกเงิน 10,000 คึกคัก ขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือ
ตั้งกระทู้ใหม่