หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หรือปี 2559 จะเป็นปีที่เรายุติยุคถ่านหินได้…?

โพสท์โดย greenpeaceth

ผู้เขียน Kelly Mitchell / แปลโดย รัตนศิริ กิตติก้องนภางค์

ขณะที่เรากำลังเริ่มต้นปี 2559 ประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาในฐานะที่เป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของโลกก็ได้เริ่มต้นสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยการลดการใช้พลังงานถ่านหิน จึงทำให้เราเริ่มตั้งคำถามว่า หรือปี 2559 นี้จะเป็นปีที่เรายุติยุคถ่านหินได้…?

เป็นเวลาหลายร้อยปีมาแล้วที่โลกได้ “เสพติด” พลังงานถ่านหิน และโรงไฟฟ้าถ่านหินก็ยังคงเป็นแหล่งพลังงานที่ใหญ่ที่สุดอันเป็นต้นเหตุของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกจากกิจกรรมของมนุษย์ การเผาไหม้ถ่านหินนั้นยังทำลายสุขภาพอย่างร้ายแรง ชาวปักกิ่งที่ได้รับผลกระทบจากหมอกมลพิษรู้ซึ้งถึงภัยคุกคามนี้เป็นอย่างดี

แต่ปี 2559 นี้ เริ่มดำเนินไปในทิศทางที่ดีขึ้น กับการที่หลายประเทศเริ่มต้นยุติการใช้พลังงานฟอสซิล ก้าวไปสู่ยุคพลังงานหมุนเวียน เมื่อปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมถ่านหินประสบปัญหาอัตราการใช้พลังงานถ่านหินลดตัวลงอย่างรวดเร็ว โดยที่การใช้พลังงานถ่านหินทั่วโลกลดลงมากถึง 90-180 ล้านตันในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นปริมาณที่ลดลงมากที่สุดในประวัติศาสตร์

มุมมองทางการเมืองก็เปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน โดยประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดได้ออกมาแสดงทีท่าต่อต้านถ่านหิน อาทิเช่น ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐคิริบาส ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลต่ำ ได้เรียกร้องให้ทั่วโลกยุติการใช้พลังงานถ่านหิน ในขณะเดียวกัน ประเทศฟิลิปปินส์ได้เปิดตัวการสืบสวนทางสิทธิมนุษยชนระดับชาติกับผู้ปล่อยมลพิษยักษ์ใหญ่ 50 ราย เป็นครั้งแรกของโลก

แต่การตอบโต้ถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม เมื่อผู้นำระดับโลกในการประชุมด้านสภาพภูมิอากาศ COP21 ปารีส ได้ร่วมกันลงนามตกลงว่า การลงทุนถ่านหินนั้นเป็นการลงทุนที่เสี่ยง

ปัจจุบันนี้ อดีต “มิตร” ของถ่านหินอย่างประเทศจีนและสหรัฐอเมริกากำลังเริ่มตีตัวออกห่างจากพลังงานสกปรก และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

จีนกำลังปิดตัวเหมืองถ่านหินกว่า 1,000 เหมือง

เมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา จีนได้ประกาศว่าจะไม่อนุมัติโครงการเหมืองถ่านหินใหม่ เป็นเวลา 3 ปี และจะปิดตัวเหมืองถ่านหินลงอีกกว่า 1,000 แห่ง เพื่อต่อกรกับปัญหามลพิษทางอากาศ นี่เป็นข่าวที่น่าทึ่งมากหากมองย้อนไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่เคยมีการคาดเดาว่า จีนจะเผาผลาญถ่านหินมากขึ้นอีกกว่าพันล้านตัน ภายในปี 2563 แต่ในความเป็นจริง การบริโภคถ่านหินของประเทศจีนกำลังลดลงเรื่อยๆ มาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว โดยก่อนการประชุมที่ปารีส จีนยังได้ประกาศเจตนารมณ์ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายในปี 2573 เป็นอย่างช้า และเมื่อไม่นานมานี้ ปักกิ่งได้ประกาศว่าจะไม่ใช้พลังงานจากถ่านหินใน 6 มลฑล เพื่อเดินหน้าต่อกรกับมลพิษทางอากาศ

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นการส่งสัญญาณออกไปว่ารัฐบาลจีนกำลังเอาจริงกับการจัดการผลกระทบจากถ่านหินที่ทำร้ายคุณภาพทางอากาศในตัวเมืองใหญ่ของจีน รวมถึงผลกระทบการขาดแคลนน้ำ และการสูญเสียทางนิเวศในพื้นที่ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล

นี่เป็นก้าวสำคัญของจีนที่จะหันหลังให้กับการเสพติดถ่านหินเสียที

ถ่านหินถูกแบน และล้มละลาย ที่สหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโอบามา ได้ให้สัญญาในการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาของประธานาธิบดีสหรัฐ (State of the Union) ว่าจะดำเนินการเรียกเก็บเงินเพิ่มขึ้นจากอุตสาหกรรมถ่านหินและน้ำมัน รวมถึงการทำเหมืองแร่และการขุดเจาะบนพื้นที่สาธารณะของสหรัฐอเมริกา และในวันนี้โอบามาก็ได้ทำตามสัญญา

กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะบริหารของรัฐบาลโอบามา ดูแลในส่วนของพื้นที่สาธารณะของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศว่าจะทบทวนโครงการที่อนุญาตให้บริษัทถ่านหินดำเนินการ และจะนำเอาผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมาคำนวนในการเรียกเก็บเงิน นอกจากนี้ในช่วงกระบวนการทบทวนผลกระทบที่ต้องใช้เวลาหลายปีนี้ ภาครัฐจะยังไม่อนุมัติการปล่อยเช่าที่เกี่ยวข้องกับถ่านหิน

นี่คือชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากร้อยละ 40 ของถ่านหินในสหรัฐอเมริกามาจากพื้นที่สาธารณะ และการแบนในครั้งนี้จะเป็นการช่วยให้ถ่านหินจำนวนหลายพันล้านตันยังคงอยู่ในดินต่อไป ไม่สร้างมลพิษเพิ่มเติม

อีกข่าวร้ายหนึ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมถ่านหินของสหรัฐอเมริกาคือ Arch Coal บริษัทเหมืองถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศ ถูกฟ้องล้มละลาย (ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทถ่านหินเกือบ 50 บริษัทในสหรัฐอเมริกาได้ล้มละลายไป) บริษัท Arch Coal เป็นกรณีตัวอย่างของอุตสาหกรรมถ่านหินที่ฉ้อฉลในสหรัฐอเมริกา โดยทางบริษัทได้ใช้ฉากหน้าเป็นการคุ้มครองส่งเสริมสุขภาพและสิ่งแวดล้อม แต่กลับโกงคนงานเหมือง และทำลายสภาพภูมิอากาศและระบบนิเวศในสหรัฐอเมริกา โดยถึงแม้ว่าผลกำไรของบริษัทจะตกลงในช่วงหลายปีสุดท้ายก่อนล้มละลาย ก็ยังมีอัตราผลกำไรที่สูงกว่าเงินเดือนของซีอีโอบริษัทถึงสองเท่า

ความล้มเหลวของบริษัทถ่านหินดังเช่นกรณีนี้ คือหลักฐานที่เด่นชัดว่าถ่านหินกำลังอยู่ในช่วงขาลงแล้วในสหรัฐอเมริกา และยังเกิดขึ้นก่อนการดำเนินการของโอบามา ยิ่งไปกว่านั้น ล่าสุดนาย Andrew M. Cuomo ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ประกาศเป้าหมายใหม่ออกมาว่าจะปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินในรัฐ ภายในปี 2563

2559 … ปีนี้ และปีต่อๆ ไป

การลดอำนาจและขนาดของอุตสาหกรรมถ่านหินกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี และกำลังก้าวไปสู่ยุคพลังงานหมุนเวียน แต่กระนั้นพลังงานหมุนเวียนยังไม่เติบโตเร็วพอที่จะช่วยกอบกู้วิกฤตโลกร้อน อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่อุตสาหกรรมถ่านหินต้องเผชิญกับปัญหาหนักเพื่อที่จะดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน และราคาของพลังงานหมุนเวียนกำลังถูกลงทั่วโลก!

เดือนแรกของปี 2559 เป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า แม้ว่าถ่านหินยังคงดำเนินการต่อไป แต่อยู่ในอัตราที่ลดลงอย่างชัดเจน ยุคของถ่านหินใกล้สิ้นสุดลง และกำลังเข้าสู่เช้าวันใหม่ของพลังงานหมุนเวียนที่สดใสแล้ว

Kelly Mitchell is the Climate Campaign Director at Greenpeace USA.


ที่มา: www.greenpeace.org/seasia/th/news/blog1/edit/blog/55350

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กล้องตรวจจับนอกโลก ล่าสุด ถ่ายติดยานแม่ ขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ จริงหรือลวงโลก ลองมาดูรายละเอียดกันทอดกฐินยังไงให้มีกลิ่นอายความเป็นยุโรป งานนี้ต้นกล้วยชิดซ้ายแฟนๆ ไทยอกหัก เกาหลีไม่แคร์คนไทยหลังถูกเบือนหน้าไปเที่ยวญี่ปุ่น – คนเกาหลีประชดหนัก พาดพิงเพศที่สามนึกว่าแฝด! พ่อลูกเบ้าหน้าเดียวกัน..เป็นชายในฝันของสาวหลายๆ คนดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีกรี๊ดสนั่น ชาวเวียดนามแห่ชม ‘ธี่หยด 2’ นักแสดงไทยบุกโปรโมทถึงโรง หนังผีไทยทำเงินถล่มเวียดนามเปิดประวัติ 'มาดามกุ๊บกิ๊บ' ภรรยาบิ๊กโจ๊กภาพลึกลับ อายุ สองหมื่นปี ที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่าคืออะไร"ไบร์ท วชิรวิชญ์" ทำแฟนคลับกรี๊ดสลบ! พรมแดงลุกเป็นไฟอีเวนต์ใหญ่แห่งปี 2024สาวปริศนา ฝ่าสายฝนกลางสี่แยก รอยยิ้มเยือกเย็น ชวนขนหัวลุก!3 สิ่งนี้รดน้ำผักงามมาก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ "29 นี้!! ไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว!!""ไบร์ท วชิรวิชญ์" ทำแฟนคลับกรี๊ดสลบ! พรมแดงลุกเป็นไฟอีเวนต์ใหญ่แห่งปี 2024โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีแฟนๆ ไทยอกหัก เกาหลีไม่แคร์คนไทยหลังถูกเบือนหน้าไปเที่ยวญี่ปุ่น – คนเกาหลีประชดหนัก พาดพิงเพศที่สามกล้องตรวจจับนอกโลก ล่าสุด ถ่ายติดยานแม่ ขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ จริงหรือลวงโลก ลองมาดูรายละเอียดกันเพจดังแฉ เจ้าชายลัลลา เลิกเงียบ เจ้าหญิงวัยเอ๊าะ เพราะไม่อยากลงเอยกับใคร งานนี้ชาวเน็ตต้องสืบ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  สาวปริศนา ฝ่าสายฝนกลางสี่แยก รอยยิ้มเยือกเย็น ชวนขนหัวลุก!เพจดังแฉ เจ้าชายลัลลา เลิกเงียบ เจ้าหญิงวัยเอ๊าะ เพราะไม่อยากลงเอยกับใคร งานนี้ชาวเน็ตต้องสืบ
ตั้งกระทู้ใหม่