หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เช้านี้คุณได้ดูหรือยังครับ ปรากฏการณ์ที่ดาวเคราะห์ 5 ดวงเรียงตัวกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสิบปี

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

 

เช้านี้คุณได้ดูหรือยังครับ ปรากฏการณ์ที่ดาวเคราะห์ 5 ดวงเรียงตัวกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสิบปี

ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 20 ก.พ.นี้ ดาวเคราะห์ 5 ดวง ประกอบด้วย ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวเสาร์ ดาวอังคาร และดาวพฤหัสบดี ได้โคจรมาเรียงตัวกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งทศวรรษ ซึ่งผู้สนใจสามารถเฝ้าชมได้ด้วยตาเปล่า อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญแนะให้เริ่มเฝ้ารอชมสัก 45 นาทีก่อนรุ่งสาง พร้อมเตือนว่าหากรอไปจนถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์อาจมองเห็นดาวพุธได้ไม่ชัดเจนนัก ด้านสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ แนะใช้กล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์จะสังเกตได้ชัดเจนขึ้น

การเรียงตัวกันของดาวเคราะห์ทั้งห้า เป็นการเรียงตัวใกล้แนวระนาบวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคม 2547 ถึงต้นเดือนมกราคม 2548 ซึ่งดาวเคราะห์สว่าง 5 ดวงได้แก่ ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ ปรากฏพร้อมกันบนท้องฟ้าในเวลาเช้ามืดและสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเช่นกัน

เฟซบุ๊กของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ข้อมูลว่าเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์หาชมยาก โดยครั้งล่าสุดเกิดเมื่อ 11 ปีที่แล้ว และย้ำด้วยว่าสิ่งนี้เป็นเหตุการณ์ปกติในการโคจรของดาวเคราะห์ไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อโลก

ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการ สดร. เปิดเผยว่านับเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่สวยงามหาชมยาก สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าในทุกภูมิภาคของไทย หากใช้กล้องสองตา หรือกล้องโทรทรรศน์จะสังเกตได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ปรากฏบนฟากฟ้าพร้อมกัน และเรียงเป็นแนวเช่นนี้ เกิดจากดาวเคราะห์แต่ละดวงโคจรมาอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ในเวลาเดียวกันจากมุมมองของผู้สังเกตบนโลก ส่วนมุมมองจากอวกาศจะพบว่าดาวเคราะห์ไม่ได้เรียงกันเป็นเส้นตรงแต่อย่างใด เนื่องจากดาวเคราะห์แต่ละดวงต่างโคจรกระจายอยู่ตามวงโคจรของดาวดวงนั้น โอกาสที่จะมาเรียงตัวในแนวเดียวกันปรากฏให้ผู้สังเกตบนโลกในเวลาเดียวกันจึงเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก‪#‎Planets‬

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ChiiNen, หนูจะเลิกแดกโคยยยยยย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
น้ำท่วมญี่ปุ่นสาหัส!100ชุมชนถูกตัดขาด!รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากกรรชัย ท้าเดือด แม่ตั๊ก “อย่าปากเก่งนอกจอ” เชิญมาออกโหนกระแสอีกรอบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
‘หมอเกศ’ สมใจ นั่ง 2 กมธ.49 นี่เล็กมั้ยครับ l8+"บุ๋ม ปนัดดา" แจงหลังดราม่า หลังกลุ่มเชียงรายถาม เงินบริจาคไปไหนหมด ยันมูลนิธิโปร่งใส ตรวจสอบได้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
แฟนคลับให้ Iphone16 Pro Max แก่ Ishowspeed แบบฟรีๆชาวเน็ตพบสาวก้มเป่าปี่แฟนกลางโรงอาหารมหาลัยผู้นำมะกันขวาง อิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ ทำสงครามเต็มรูปแบบเริ่มแล้ว! นิทรรศการ “ หุ่นเปรต ” งานบุญสาทรเดือนสิบ เมืองคอน
ตั้งกระทู้ใหม่