หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่!! เหตุใดโบราณถือว่า “เบญจเพศ” คือวัยที่ต้องมีเคราะห์ พระธรรมโกศาจารย์ให้คำตอบแล้ว

โพสท์โดย โดราเอม่อน
ในสังคมไทย ความเชื่อเกี่ยวกับ วัยเบญจเพส ยังคงอยู่คู่กันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน กล่าวต่อๆกันมาว่า หากมีอายุครบ 25 ปี ทุกคนจะต้องโดนสิ่งไม่ดีอะไรสักอย่าง เช่น อุบัติเหตุ โรคภัย ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดมาจากสาเหตุใด บ้างก็เชื่อว่าเป็นสิ่งลี้ลับบางอย่าง หรือเป็นดวงชะตาของแต่ละคน
ด้านพระธรรมโกศาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ) ท่านได้ออกมาเทศนากรณีดังกล่าว ให้ฟังว่า
 

“ เบญจเพส ก็หมายความว่า ยี่สิบห้า อายุ ๒๕ มันอันตราย อันตรายตรงที่ว่าเราคะนองนั่นเอง ไม่ต้องถึง ๒๕ หรอก ๑๘ นี่คะนองแล้ว เด็กวัยทีนเอจนี่คะนองแล้ว ๑๙-๒๕ มันคะนองทั้งนั้น โน่น ๓๕ ถึงจะเบาหน่อย พอรู้เรื่องชีวิตรู้จักค่าของชีวิตไม่ค่อยจะเสี่ยงภัยมากเกินไป โตเป็นผู้ใหญ่เต็มที่ ๒๕ มันกำลังคะนองทำอะไรมักจะรวดเร็วโลดโผน มันจึงเกิดทุกข์เกิดโทษกับคนอายุขนาดนั้นมาก เพราะความคะนองนั่นเอง ถ้าหากว่าเรารู้ตัวว่าอุบัติเหตุมันเกิด เพราะความคะนองเกิดเพราะความประมาท เราก็อย่าประมาท ขับรถก็อย่านึกว่ามีรถของเราคันเดียวก็เท่านั้น ”

 

“มันไม่มีอะไร อายุ ๒๕ ไม่ได้ร้ายอะไรไม่ได้เสียหายอะไร แต่ว่าคนใดไปเกิดอุบัติเหตุเจ็บตอนอายุ ๒๕ เขาก็ว่า “เบญจเพส” เบญจ แปลว่า ห้า เพส แปลว่า ยี่สิบ ถ้าเพศ (ศ.ศาลา) ก็คือเพศหญิง เพศชาย นั่นแหละ มันหมายความว่าอย่างไรก็ไม่ได้เรื่อง แปลแล้วยิ่งไม่ได้เรื่องใหญ่”
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
โดราเอม่อน's profile


โพสท์โดย: โดราเอม่อน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, toto, Monike, ณ เหนือ, ปุ้ม, เทย์เลอร์ สวิฟต์, Crazy smooth, ซุกตงฮี, หวั่นใจ๋
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"หมอวรงค์" เผย เจอช่องทางต่อสู้กับนักการเมืองโกง คิดจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อประชาชน‘หมอเกศ’ สมใจ นั่ง 2 กมธ.49 นี่เล็กมั้ยครับ l8+"บุ๋ม ปนัดดา" แจงหลังดราม่า หลังกลุ่มเชียงรายถาม เงินบริจาคไปไหนหมด ยันมูลนิธิโปร่งใส ตรวจสอบได้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
แฟนคลับให้ Iphone16 Pro Max แก่ Ishowspeed แบบฟรีๆชาวเน็ตพบสาวก้มเป่าปี่แฟนกลางโรงอาหารมหาลัยผู้นำมะกันขวาง อิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ ทำสงครามเต็มรูปแบบเริ่มแล้ว! นิทรรศการ “ หุ่นเปรต ” งานบุญสาทรเดือนสิบ เมืองคอน
ตั้งกระทู้ใหม่