หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขข้อข้องใจ!! ใช้มือถือในรถยังไงไม่ให้โดนจับถูกปรับ

โพสท์โดย ไอทีพลาซ่า

เป็นกระแสใน Social Network กันเลยทีเดียวกับการเอาจริงของตำรวจจราจรที่จะกวดขันจับและปรับคนที่ใช้มือถือขณะขับรถ เดี๋ยวเราจะมาไขข้อข้องใจกันว่าใช้มือถือแบบไหนไม่ได้บ้าง

ซึ่งการไขข้อข้องใจคราวนี้เป็นการรวบรวมคำถาม-คำตอบ เรื่องเกี่ยวกับใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ จาก จส.100 ซึ่งผมไปเจอมาจากในเพจ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร – บก.02

ถาม: ถ้าจำเป็น ใช้สมอลทอล์คได้มั้ยคะ
ตอบ: ให้ใช้สมอลทอล์คหรือเปิดลำโพงได้ ไม่ผิดค่ะ

ถาม: แล้วถ้าติดไฟแดงอยู่ล่ะคะ ใช้มือถือได้มั้ย?
ตอบ: ติดไฟแดง ตร.ก็ถือว่าขับรถอยู่ค่ะ

ถาม: แล้วหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านได้ไหมครับ? ผิดกฎหมายไหมครับ ?
ตอบ: อ่านหนังสือยังไม่มีโทษ แต่ห้ามอ่านจากโทรศัพท์ค่ะ

ถาม: ถ้าต้องโทรออก มือต้องกดเบอร์เพื่อโทรออก แต่ใช้หูฟังบลูทูธเพื่อสนทนา แบบนี้ถือว่าผิดมั้ย?
ตอบ: กดโทรไม่ผิด แต่กดแชท กดอ่าน ผิดค่ะ

ถาม: จอดติดไฟแดงใช้โทรได้ไหมครับ?
ตอบ: ไม่ได้ค่ะ

ถาม: ใช้หูฟัง bluetooth หรือหูฟังแบบมีสายก็ได้นี่ ใช่มั้ยคะ?
ตอบ: ได้หมดทุกชนิด แค่ห้ามยกมาแนบกับหูค่ะ

ถาม: แยกคลองเตย มอเตอร์ไซค์ ฝ่าไฟแดงเป็นร้อย ๆ คัน ถ่ายรูปได้บ้างมั้ย
ตอบ: หยิบมือถือมาถ่ายจากบนรถ ถือว่าใช้โทรศัพท์ ผิดค่ะ

ถาม: ตำรวจใช้วิธีถ่ายรูปแล้วจับ ตำรวจจะรู้ได้ยังไงว่าเราแชทหรือเรากดโทรครับ?
ตอบ: ถ้าต่อหน้าจะดูมือถือเรา ถ้าซูมภาพโดนทุกกรณีค่ะ

ถาม: แล้วถ้าเปิด gps ดูล่ะคับ แบบไม่มีตัวยึดมือถือที่แปะที่กระจก
ตอบ: ถือว่าเป็นการใช้โทรศัพท์ ผิดค่ะ

สรุปง่ายๆก็คือขณะที่คุณขับรถอยู่ไม่ว่าจะรถจะเคลื่อนที่หรือจอดติดไฟแดงแล้วอีกมือถือมือถือมองหน้าจอ หรือ ใช้โทรศัพท์พูดคุยแนบหู นั้นมีความผิด แต่ถ้าคุณจะดูแผนที่คุณต้องมีแท่นหรือตัวยึดติดเข้ากับรถหรือถ้าจะใช้มือถือจริงๆก็หาที่จอดรถตามสถานที่ๆถูกต้องตามกฎจราจรไม่กีดขวางใครแล้วถึงค่อยใช้ครับ

ในฐานะที่ผมเป็นคนที่ขับรถทุกวันแล้วก็ใช้มือถือบ้างเป็นบางคราวซึ่งผมก็ต้องบอกจากใจจริงว่า “เซ็ง” หลังจากอ่านข่าวนี้ครับ ไฟแดงติดนานๆมันเซ็งนะเฟ้ย แต่พอลองมานั่งทบทวนบวกกับการตัดอคติจากคุณตำรวจจราจรไทยของเราไป จะว่าไปผมเองก็เกือบประสบอุบัติเหตุหลายหนเพราะการเล่นมือถือบนรถแม้จะไม่ได้แชทก็เถอะเช่น ดูแผนที่ในมือถือก็เกือบจะไปชนท้ายรถคันข้างหน้า ถ่ายรูปขณะไฟแดง พอไฟเขียวความพร้อมเราก็ไม่มีโดนบีบแตรไล่

แม้กฎหมายจะไม่ครอบคลุมไปถึงแท็บเล็ต และหนังสือ ดูขัดแย้งนิดๆ แต่ผมว่าจิตสำนึกของการใช้ถนนร่วมกันถือเป็นสิ่งสำคัญครับเพราะการคลาดสายตาไปจากทางนิดเดียวก็ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้แล้ว ซึ่งมันไม่ได้ทำให้เราเดือดร้อนเสียเงิน เสียเวลาเพียงคนเดียว คู่กรณีคุณ และรถคันหลังที่ขับตามคุณด้วย รถติดยาวเป็นหางว่าว โดนด่าพ่อล่อแม่ตั้งแต่แยกยันท้ายซอยเลยทีเดียวเชียวครับ ใครมีข้อสงสัยติดขัดเกี่ยวกับกฎหมายจราจรอะไรไปสอบถามกับได้ที่เว็บไซต์ Thai Traffic Police

ป.ล. สมัยก่อนเราไม่มีมือถือที่แชท ดูแผนที่ได้ เราก็ยังขับรถกันได้อย่างมีความสุขนี่หน่า

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไอทีพลาซ่า's profile


โพสท์โดย: ไอทีพลาซ่า
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: กบขึ้นวอ, Party Seven, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากแพรรี่ ไพรวัลย์ ขยี้ ปี่เซียะดูดเงินของแท้ เวลาซื้อต้องจ่าย 30,000 แต่เวลาขายคืนได้แค่ 9,000 รับประกันความโปร่งทุกชิ้นจำใจเชือดทิ้งยกฟาร์ม รู้เหตุผล สุดน่าเห็นใจ"บุ๋ม ปนัดดา" แจงหลังดราม่า หลังกลุ่มเชียงรายถาม เงินบริจาคไปไหนหมด ยันมูลนิธิโปร่งใส ตรวจสอบได้เจ้าหญิงเต่งกะด๊ะ ผู้รอดชีวิต จากการถูกลอบปลงพระชนม์สคบ.-ตำรวจ ลงร้านทองแม่ตั๊ก สอบข้อเท็จจริง หลังลูกค้าแห่ไปคืนเพียบจับตารักใหม่ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก โดนแซวแรง สวยสดใสขึ้น ‘มีหนุ่มคนใหม่มาจีบหรือยัง?’ร้องกรี๊ด! สาวถูกงูฉกในโรงหนังดังบาดเจ็บ ค่ารักษา 25,000 บาท เสนอเงินเยียวยา 6,990 บาทsoak: แช่เมนูของเหลือในตู้เย็น "วันฝนพรำ"สาวร้อง ถูกหนุ่มอินเดีย หลอกมีเwศสัมพันธ์ ทำติดเชื้อ ผงะเหยื่อนับร้อย‘นายกอิ๊งค์’ ขอแก้ข่าว ให้สัมภาษณ์ใหม่ หลังบอกเงินบาทแข็ง เรื่องดี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แพรรี่ ไพรวัลย์ ถามวันนี้ ทองขึ้นราคาเหรอ คนแห่ขนทองไปขายกันคึกคักเลยอยากมีผิวสวยสุขภาพดีต้องมีพฤติกรรมแบบนี้"หมอวรงค์" เผย เจอช่องทางต่อสู้กับนักการเมืองโกง คิดจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อประชาชน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
“อเมซอน” สาขา ร.พ.ร่อนพิบูลย์ เชิญชวนลูกค้าอุดหนุนกาแฟการกุศลระดมทุนซื้อเรือกู้ภัยให้มูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ ร่อนพิบูลย์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอึ้ง นักโทษชายคลานท่าพิลึก บุกห้องขังหญิง หวังข่มขืu เจอจุดจบไม่สวยจำใจเชือดทิ้งยกฟาร์ม รู้เหตุผล สุดน่าเห็นใจแพรรี่ ไพรวัลย์ ถามวันนี้ ทองขึ้นราคาเหรอ คนแห่ขนทองไปขายกันคึกคักเลย
ตั้งกระทู้ใหม่