หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ห้ามฉายภาพยนตร์ Insects in the Backyard ศาลชี้หนังมีฉากการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นอวัยวะเพศและการสอดใส่

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

วันนี้ เวลา 09.30 น. ศาลปกครองพิพากษายกฟ้อง คดีห้ามฉายภาพยนตร์ Insects in the Backyard ศาลชี้หนังมีฉากการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นอวัยวะเพศ ความยาวกว่า 3 วินาที เป็นสื่อลามกอนาจาร ผิดกฎหมายอาญา จึงขัดต่อศีลธรรมอันดี ศาลแถมข้อสังเกตว่าหากตัดออกจะฉายได้เป็นประเภท 20+

คดีนี้ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หรือกอล์ฟ ผู้กำกับและนักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyard ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองขอให้เพิภถอนคำสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ ที่ออกโดยคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ หลังยื่นฟ้องไปเป็นเวลากว่า 5 ปี ศาลปกครองก็มีคำวินิจฉัย

ศาลปกครองเห็นว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวมีฉากร่วมเพศที่เห็นอวัยวะเพศและการสอดใส่ เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าฉากนี้เป็นภาพตัวละครกำลังดูหนังโป๊เปลือยหรือที่เรียกว่า "หนังเอ๊กซ์" ชายรักชาย ไม่มีการปิดบัง แม้เป็นภาพที่ปรากฏอยู่ในจอโทรทัศย์เพียง 3 วินาที แต่หนังเอ็กซ์นั้นผลิตขึ้นเพื่อยั่วยุกามรมณ์อันอยู่ในความหมายของสื่อลามกอนาจาร ซึ่งผิดกฎหมายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 เพราะกระทบกระเทือนต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี บริบทกฎหมายไทยไม่ได้เปิดเสรีให้หนังเอ็กซ์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องหรือบางฉากบางตอน เมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้นำส่วนหนึ่งมาจากหนังเอ็กซ์ จึงมีลักษณะเป็นภาพยนตร์ที่ห้ามฉาย

การนำเสนอเนื้อหาเรื่องการร่วมเพศในภาพยนตร์ ย่อมมีช่องทางอื่นๆ ในเชิงศิลปะภาพยนตร์ท่รังสรรค์กว่าการแสดงภาพการสอดใส่ชัดเจนแบบหนักเอ็กซณ์ หากจะแก้ไขหรือลดระดับความรุนแรงของเนื้อหาส่วนนี้ออกก็ไม่กระทบต่อโครงหลักและปมของเรื่องในฉากดังกล่าว

ในส่วนที่ผู้ฟ้องคดีอ้างว่าคณะกรรมการฯ มิได้แจ้งให้ผู้กำกับแก้ไขหรือตัดทอนเนื้อหาบางส่วนก่อนออกคำสั่งห้ามฉายนั้น ศาลเชื่อว่าการที่ผู้กำกับแจ้งแก่กรรมการว่าไม่ต้องการตัดฉากใดออกโดยสิ้นเชิงแล้วนั้น ย่อมไม่จำเป็นต้องอธิบายต่อไปอีกว่า เนื้อหาส่วนใดที่ต้องถูกตัดก่อนได้รับอนุญาตให้ฉาย ขณะที่ข้อกล่าวหาว่ากรรมการไม่เป็นอิสระและเป็นกลาง ทั้งมีอคติต่อเพศที่สามล้วนไม่มีพยานหนักแน่นเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ศาลระบุว่า Insects in the Backyard มิได้มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ที่มุ่งปลุกกามรมณ์ แต่มีเนื้อหาต้องห้าม คือ ฉากเพศสัมพันธ์ที่เห็นการสอดใส่อวัยวะเพศอย่างโจ่งแจ้งดังกล่าว หากตัดฉากนี้ออกไป ผู้กำกับควรได้รับอนุญาตให้นำภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศเรื่องนี้ออกฉายได้ โดยเป็นภาพยนตร์ประเภทที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู หรือ เรต 20+

ซึ่งคำพิพากษาวันนี้แตกต่างไปจากความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดี เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ให้ความเห็นไว้ว่าภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyard ควรจัดให้เป็นประเภท 20+ อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการพิจารณาคดีครั้งแรกและความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดีได้ที่ htps://www.facebook.com/iLawClub/posts/10156245118640551:0

และอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับคดีการสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ Insects in the Backyard ในฐานข้อมูลของ iLaw 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ซาอิ, Tabebuia, willbe, ไอ้สาม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละคร"ก้อย อรัชพร" ถาม A.I. ว่าตอนนี้ฉันเป็นแฟนใคร..คำตอบที่ได้ถึงกับฮาลั่น!ดราม่าเค้กกล้วยหอม ‘เอ ศุภชัย’ แข็งเป็นไต ชาวเน็ตถกสนั่น เทียบราคาเปิดใจดาวรุ่งลูกหนัง!! ภูวรักษ์ คำสิงห์ วัย 16 ปี เปิดใจ หลังลงสนามแค่ 15 วินาที ยิงประตูแรกในลีกอาชีพรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากเผยคำสั่งเสียสุดท้ายของ อ๋อม อรรคพันธ์ พูดอะไรกับครอบครัวก่อนเสียชีวิตพิธีรดน้ำศพ "อ๋อม อรรคพันธ์" ครอบครัวและภรรยา สุดเศร้า!หนุ่ม กรรชัย พูดโดนใจ แม่ตั๊ก อย่าขายทอง เล่นกับความรู้สึกคนจนเช็กสิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาทล่าสุด อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 23 กันยายน 2567"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับมะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจคร่าชีวิต 'อ๋อม อรรคพันธ์' พบได้เพียง 0.1 ต่อล้านคนเปิดตารางชีวิต ‘หมูเด้ง’ ตื่นตอนไหน กินกี่โมง เช็กให้ชัวร์ ก่อนไปชมความน่ารัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงสาวนอย!! สั่งไข่พะโล้ได้ไข่ 2 ฟอง หมู 2 ชิ้นราคา 120 บาท แพงเกินไปมั้ย?"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับล็อบสเตอร์สีส้ม: ความงามหายากจากใต้ท้องทะเลที่มีโอกาสเกิดเพียง 1 ใน 30 ล้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กรมบัญชีกลาง จ่ายเงินเดือนข้าราชการ-ลูกจ้างประจำ รอบ 2 วันที่ 25 ก.ย.นี้หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากหนุ่ม กรรชัย พูดโดนใจ แม่ตั๊ก อย่าขายทอง เล่นกับความรู้สึกคนจน
ตั้งกระทู้ใหม่