หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จากเรื่องจริง THE WALK ไต่ตึกจนเป็นตำนาน

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ใน The Walk ตอนที่ Joseph Gordon-Levitt เดินบนลวดข้ามตึกแฝด World Trade Center นั้น ยังติดตาตรึงใจเรามาจนถึงตอนนี้ ฉากนั้นมันเสียวซี้ดชนิดหัวใจจะวายมากๆ แล้วฉากตอนที่เล่าเบื้องหลังการคิดการณ์ใหญ่ การวางแผน หรือการเตรียมการ ก็ดูสนุกและโคตรเหลือเชื่อ สำหรับเรา The Walk เป็นประสบการณ์การดูหนังสามมติที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของเราเลย ถึงแม้ว่าเนื้อหาของหนังจะไม่ค่อยมีอะไรมากก็ตาม

 

 

 

ใน Man on Wire ก็เล่าเรื่องราวส่วนใหญ่คล้ายๆ กับที่เราได้ดูแล้วใน The Walk แต่ก็มีบางจุดเหมือนกันที่ในหนังไม่ได้บอกเราแต่สารคดีเขาบอกเรา เช่น ภารกิจที่ออสเตรเลีย หรือบางจุดที่หนังบอกเราแต่สารคดีไม่เห็นพูดถึงก็มี เช่น ความสัมพันธ์ของ Philippe กับหัวหน้าคณะละครสัตว์ Papa Rudy (เวอร์ชั่นหนัง แสดงโดย Ben Kingsley)

นอกจากนี้ ตัวหนังกับตัวสารคดียังมีความแตกต่างกันอีกตรงที่ตัว Man on Wire ซึ่งเป็นภาพยนตร์สารคดี ไม่ได้ใช้เทคนิคการถ่ายภาพหรือเล่นมุมกล้องเว่อร์วังแบบในหนัง The Walk (ซึ่งสร้างมาเพื่อระบบสามมิติโดยเฉพาะ) กล่าวคือ งานภาพของ Man on Wire เน้นภาพจริงจากเหตุการณ์จริง ตัดสลับกับการสร้างฉากสมมติโดยใช้นักแสดงที่หน้าเหมือนตัวจริงมาแสดง และตัดสลับกับบท interview ของบุคคลจริงๆ ด้วย

ถึงแม้ Man on Wire จะไม่ได้ขายฉากหวาดเสียวบนสลิงแบบในหนังฟอร์มยักษ์อย่าง The Walk แต่เรื่องราวก็เข้มข้นและเชือดเฉือนกว่าหนังมาก โดยเฉพาะในส่วนของการเล่าเรื่อง เราชื่นชมเลยว่าการตัดต่อบทสัมภาษณ์ของบุคคลจริงๆ อย่าง Philippe Petit, Annie (แฟนสาว), Jean-Louis (เพื่อนสนิท)ฯลฯ เขาทำมาดีทีเดียว ดูเพลิน ไม่น่าเบื่อ เข้าถึงอารมณ์ และทำให้เราเข้าใจความสัมพันธ์ของพวกคนเหล่านั้นมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงบทสรุปที่ค่อนข้างเคลียร์ หลังจากที่เราต้องเคลือบแคลงใจจาก The Walk มาเป็นอาทิตย์ๆ

 

 

สิ่งที่เราชอบในหนังสารคดี Man on Wire คือ มันทำให้เราได้เห็นคาแรกเตอร์ของคนคนนั้นชัดเจนมากกว่าเห็นดารามาสวมหัวโขนเป็นพวกเขา โดยสังเกตได้จากน้ำเสียง ท่าทาง แววตา ภาษา และลักษณะการพูด

เช่น Philippe Petit เนี่ย เรารู้สึกว่าตัวจริงเขาค่อนข้างจะเป็นคนบ้าพลัง อารมณ์ขัน มั่นใจในตัวเอง สนใจแต่ตัวเอง และค่อนข้างเหลิงกับชื่อเสียงหรือคำชื่นชม (เช่นด้วยกับ “นักมายากล” ที่เป็น symbolic ใน The Little Prince เลย)

ในขณะเดียวกัน จากการให้สัมภาษณ์ของ Annie (แฟนสาว) เราก็รู้สึกได้ว่า เธอคนนี้อัดอั้นและเจ็บปวดเวลาระลึกถึงเหตุการณ์เมื่อปี 1974 นั้น เราว่าชีวิตจริงๆ เธอจะต้องน่าสงสารกว่าที่เห็นในสารคดีแน่ๆ ไม่ต้องถามเราว่า “ทำไม” แต่ให้ลองไปดูเอาเองว่าทำไมเราห้ามถามว่าทำไม

 

 

ไม่เสียเวลาหรอก เพราะ Man on Wire ยาวแค่ 94 นาที เขาเล่ากระชับ ไม่ได้บิวท์อะไรยืดยาวหรือเวิ่นเว้อแบบ The Walk ที่ล่อไปกว่าสองชั่วโมง แต่หนังมีฉายแบบจำกัดรอบและจำกัดโรงมากๆ

Man on Wire ฉายรอบปกติ ตั้งแต่ 29 ต.ค. – 4 พ.ย. 2015 เฉพาะที่ SFW CentralWorld (วันธรรมดา 19:00 น. / เสาร์-อาทิตย์ 15:00 และ 17:10 น.)  และ SF Maya ChiangMai (วันธรรมดา 20:00 น. / เสาร์-อาทิตย์ 17:00 น.) เท่านั้น

 

 
 
จนมากลายเป็นหังในยุคนี้
 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ของกล้วยกล้วย, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หมออึ้ง หลังคนไข้ชายทำหมันไป 3 ปี ทำเมียท้องอีกแล้วOllantaytambo: วิศวกรรมชั้นสูงแห่งอาณาจักรอินคาครูเบญสอบไม่ผ่าน ทำไมได้สิทธิสอบภาค ค ทุกอย่างโปร่งใสจนเกิดคำถามอันตรายที่ไม่คาดคิดจากการใช้ตะเกียบชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้นคู่รักฮ่องกงถูกสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคแบน หลังคุกคามสาวผู้โดยสารบนเครื่องบิน และเหน็บเเนมเธอว่า “สาวแผ่นดินใหญ่”เจ้าสาวสุดแสนดีใจ..ได้ผู้ชายในฝันมาเป็นสามีล็อบสเตอร์สีส้ม: ความงามหายากจากใต้ท้องทะเลที่มีโอกาสเกิดเพียง 1 ใน 30 ล้านข้อความสุดท้าย อ๋อม อรรคพันธ์ ก่อนเสีย ถึงแฟนคลับ เศร้า ยังไม่ทันสำเร็จหญิงอินเดียฟ้องหย่าสามี เพราะอาบน้ำเพียงเดือนละ 1-2 ครั้งโกลาหลทั้งคืน น้ำป่าขุนตาลทะลัก-ดินสไลด์ปิดอุโมงค์รถไฟปภ.รายงานเหลือ 6 จังหวัดยังท่วม เร่งมือช่วยเหลือ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หางดงประสบปัญหาน้ำท่วม จากฝนตกหนักตลอดคืนเกิดเหตุระเบิดแก๊สในนิวยอร์ก ผู้คนวิ่งหนีตๅยท่ามกลางควันพิษคู่รักฮ่องกงถูกสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคแบน หลังคุกคามสาวผู้โดยสารบนเครื่องบิน และเหน็บเเนมเธอว่า “สาวแผ่นดินใหญ่”ปภ.รายงานเหลือ 6 จังหวัดยังท่วม เร่งมือช่วยเหลือความสำเร็จในการทำ "ไข่ดาวรูปแมว"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หางดงประสบปัญหาน้ำท่วม จากฝนตกหนักตลอดคืนเกิดเหตุระเบิดแก๊สในนิวยอร์ก ผู้คนวิ่งหนีตๅยท่ามกลางควันพิษคู่รักฮ่องกงถูกสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคแบน หลังคุกคามสาวผู้โดยสารบนเครื่องบิน และเหน็บเเนมเธอว่า “สาวแผ่นดินใหญ่”มาแล้ว! เลขเด็ดปฏิทินจีน งวด 1 ตุลาคม 67..รีบส่องกันเลย 4 ฉบับเน้นๆ
ตั้งกระทู้ใหม่