หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ญี่ปุ่นคงกฎหมายคู่สมรสใช้นามสกุลเดียวกัน แม้มีผู้ไม่เห็นด้วย อ้างว่าล้าสมัยและเลือกปฏิบัติทางเพศ

โพสท์โดย Fuckyou

ญี่ปุ่น 17 ธ.ค. – ศาลฎีกาญี่ปุ่นมีคำตัดสินให้คงกฎหมายครอบครัวที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2441 ที่กำหนดให้คู่สมรสต้องใช้นามสกุลเดียวกัน แม้จะมีผู้ที่ไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าล้าสมัยและเลือกปฏิบัติทางเพศ

องค์คณะใหญ่ในศาลฎีกามีคำตัดสินว่า กฎหมายปี 2441 ที่กำหนดให้สตรีต้องใช้นามสกุลของสามีไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงเท่ากับให้มีผลบังคับใช้ต่อไป ส่วนกฎหมายปีเดียวกันที่กำหนดห้ามสตรีห้ามแต่งงานใหม่ภายใน 6 เดือนหลังหย่า เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กที่เกิดหลังหย่าเป็นบุตรของสามีเก่าหรือสามีใหม่ในยุคที่โลกยังไม่มีเทคนิคการตรวจดีเอ็นเอ ศาลมีคำตัดสินว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้ระบุว่าให้ยกเลิกหรือไม่ บ่งชี้ว่าหากลดระยะเวลาให้สั้นลงกว่าเดิมก็อาจยอมรับได้

คำตัดสินของศาลฎีกาญี่ปุ่นในครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ต่อต้านการเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายทั้งสองฉบับนี้ เช่นเดียวกับบางกลุ่มในพรรคแอลดีพีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ต้องการให้คงกฎหมายดังกล่าวไว้ต่อไป เนื่องจากมีความสำคัญต่อพื้นฐานความเป็นครอบครัวมาตั้งแต่ดั้งเดิม ทั้งที่นายอาเบะย้ำหลายครั้งว่าต้องการส่งเสริมให้สตรีมีบทบาทในการทำงานมากขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับกลุ่มสนับสนุนให้ยกเลิกกฎหมายเหล่านี้ชี้ว่า เป็นกฎหมายที่สะท้อนว่าญี่ปุ่นยังคงเป็นสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ และก้าวไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: fuckghost, aRnoNAe, ซาอิ, พี่ใหญ่ ใจดี, ท่านฮั่ว ฮั่วชวี่ปิ้ง, llHackll, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!ครบรอบ 16 ปี Mega Man 9 สูงสุดคืนสู่สามัญที่หลายคนชื่นชอบชวนเข้ามาดูภาพชวนสับสนที่อาจทำให้คุณต้องกลับมาดูซ้ำเพื่อให้แน่ใจในสิ่งที่เห็นอดีตนักพัฒนาเกม Palworld เผยดีไซน์ตัวละครในเกมจงใจให้เหมือน Pokémonชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้นข่าวดี! ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เตรียมรับเงินเพิ่ม 10,000 บาท ในปี 2567ครบรอบ 25 ปี Bio Hazard 3 Last Escapeมะเขือยาวชุปไข่ทอดเกิดเหตุเหมืองถ่านหินระเบิด ในอิหร่านตะวันออกความสมมาตรของพีระมิดและสฟิงซ์ของอียิปต์โบราณ อายุเกือบ 5,000 ปีจักรพรรดินีเสี้ยวเค่อหมิน จักรพรรดินีองค์สุดท้ายของราชวงศ์ชิงออมทอง ทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการสร้างความมั่งคั่งในระยะยาว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชวนเข้ามาดูภาพชวนสับสนที่อาจทำให้คุณต้องกลับมาดูซ้ำเพื่อให้แน่ใจในสิ่งที่เห็นมะเขือยาวชุปไข่ทอดครบรอบ 16 ปี Mega Man 9 สูงสุดคืนสู่สามัญที่หลายคนชื่นชอบจักรพรรดินีเสี้ยวเค่อหมิน จักรพรรดินีองค์สุดท้ายของราชวงศ์ชิงเกิดเหตุเหมืองถ่านหินระเบิด ในอิหร่านตะวันออก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นอาจนำไปสู่สงครามใหญ่ในตะวันออกกลางเกิดเหตุเหมืองถ่านหินระเบิด ในอิหร่านตะวันออกข่าวดี! ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เตรียมรับเงินเพิ่ม 10,000 บาท ในปี 2567บุกจับ น้องพลอย ดาวติ๊กต๊อกฉกทรัพย์แฟนหนุ่มหนีไปทำงานกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์
ตั้งกระทู้ใหม่