หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

2 ธันวาคม..วันชาติลาว

เนื้อหาโดย Fuckyou

2 ธันวาคมร่วมเฉลิมฉลอง ให้บ้านพี่เมืองน้องฮักกันคงมั่น ยินดีฮักฮ่วม ปั้นแก่น แสนสัมพันธ์ วันชาติลาว

"ลาว" หรือชื่อเต็ม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประเทศที่ผมเชื่อว่า"คุ้นเคย"กับประเทศไทยมากทีสุด
และคุยกัน"รู้เรื่อง"มากที่สุด เพราะใช้ภาษา(พูด)เดียวกัน
อาณาจักรลาว นักประวัติศาสตร์เชื่อกันว่าเป็นสาขาหนึ่งของคนเผ่าไทย อพยพจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มาตั้งหลักแหล่งบริเวณลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน บริเวณที่เรียกว่า ลานช้าง โดยอยู่ภายใต้อำนาจของกัมพูชา
ในปีค.ศ.1355 เจ้าฟ้างุ้ม ผู้นำลาวถือโอกาสในระยะที่กัมพูชาตกเป็นเมืองขึ้นของไทยสมัยพระรามาธิบดีที่ 1 ปลีกตัวเป็นอิสระจากกัมพูชา โดยได้รับการสนับสนุนจากพระเจ้านิพัทธบท กษัตริย์กัมพูชา ผู้หลบหลีกเข้ามาอาศัยในลาว โดยได้พระราชทานพระบางให้เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวลาว
แต่ลาวต้องสูญเสียเอกราชให้แก่กษัตริย์เวียดนามในปีค.ศ. 1479
ในสมัยพระเจ้าโพธิสาร ลาวสร้าง เมืองเวียงจันทร์ ขึ้นเป็นเมืองหลวงแห่งที่สอง รองจากเมืองหลวงพระบาง เพราะต้องการมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับไทยมากขึ้น และได้ใช้เมืองหลวงใหม่เป็นศูนย์กลางทางด้านการค้าของลาวด้วย และได้ขยายการปกครอง
ต่อมา ในปี คศ.1556-1563 ลาวเกิดความขัดแย้งกับพม่า ในช่วงที่ บุเรงนอง กษัตริย์ของพม่าสิ้นพระชนม์ พระหนอแก้วกุมาร จึงประกาศอิสระภาพให้แก่ลาวในปี ค.ศ. 1591 และยก"เวียงจันทน์"เป็นราชธานี
แต่ในลาวเองก็มีการแย่งชิงอำนาจกันเรื่อยมา จนกระทั่งถึงปี ค.ศ. 1778 อาณาจักรลาวได้รวมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในฐานะประเทศราชของไทย
ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้เซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับไทย และบังคับให้รัฐบาลฝรั่งเศส คืนดินแดนลาวบางส่วนให้แก่ไทย ฝรั่งเศสปกครองดินแดนส่วนที่เหลือ โดยมีพระเจ้าศรีสว่างวงศ์เป็นกษัตริย์ เจ้าเพชรราชเป็นนายยกรัฐมนตรี ฝรั่งเศสได้ปรับปรุงการบริหารงานของลาวขึ้นใหม่ เพิ่มเงินเดือนให้ข้าราชการ ปรับปรุงคุณภาพของข้าราชการ ปรับปรุงคุณภาพของข้าราชการ จำกัดชาวเวียดนามในลาว ปรับปรุงเศษฐกิจและการศึกษา
ในเดือนมีนาคม ค.ศ.1945 ญี่ปุ่นได้ขับไล่ฝรั่งเศสออกจาอินโดจีน และให้ลาวประกาศเอกราช พระเจ้าศรีสว่างวงศ์และสว่างวัฒนาราชโอรส เป็นกลุ่มชาวลาวที่นิยมฝรั่งเศส จึงได้รวมชาวลาวเพื่อต่อต้านญี่ปุ่น แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ญี่ปุ่นบังคับให้พระเจ้าศรีสว่างวงศ์ประกาศเอกราช โดยมีเจ้าเพชรราชเป็นนายยกรัฐมนตรีอย่างเดิม เจ้าเพชรราชยอมร่วมมือกับญี่ปุ่นเพราะเห็นว่าสามารถคุ้มครองลาว ให้พ้นจากอิทธิของเวียดนาม แต่ญี่ปุ่นไม่ได้ให้ความสนใจต่อลาวมากนัก เพียงแต่แต่งตั่งที่ปรึกษาชาวญี่ปุ่นประจำในลาวเท่านั้น เจ้าเพชรราชจึงมีจึงประกาศอิสระในการปกครอง และได้เตรียมการเพื่อให้ลาวมีเอกราชโดยสมบูรณ์ และขจัดอิทธิพลเวียดนามในลาวด้วย
ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1945 ญี่ปุ่แพ้สงคราม ฝ่ายสัมพันธมิตรตกลงให้จีนเป็นผู้ปลดปล่อยอาวุธญี่ปุ่นในลาว เจ้าเพชรราชไม่ยอมรับรู้ ประกาศเอกราชในลาวเมื่อวันที่ 1 กันยายน ค.ศ.1945 รวบรวมชาวลาวก่อตั้งขบวนการอิสระ มีจุดมุ่งประสงค์เพื่อต่อต้านฝรั่งเศส ผู้นำคนดังกล่าวได่แก่ เจ้าสุวรรณภูมิ เจ้าสภานุวงศ์ อนุชาของเจ้าเพชรราช
และในวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2497 ลาวก็ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศล และถือเอาวันนี้เป็นวันชาติ ..จนกระทั่งทุกวันนี้

เนื้อหาโดย: Fuckyou
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: กอกระดุม, TeeDee, lilu, คุณบักจอบ, แย้มศรี, Ployza, คุณโส, แอนตี้ โลกาภิวัตน์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
13 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการช่วยตัวlอง8 สมุนไพร ช่วยดูแลหัวใจ บำรุงหัวใจพระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์คุณยายวัย 79 ปี เข้าฟิตเนสตลอดระยะเวลา 19 ปีแก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!ทางเดินริมผาหัวซาน: หนึ่งในเส้นทางที่หวาดเสียวที่สุดในโลก ถ้าชวนภรรยาไปเที่ยว เธอคงคิดว่าเราคงจะอยากได้ภรรยาใหม่เป็นแน่แท้...ดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใหญ่มากในโตเกียวสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยเปิด 5 ผลงานละคร มาสเตอร์พีซ ของ "อ๋อม อรรคพันธ์" รำลึกถึงพระเอกดังพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?วิธีผูกพร้อมเพย์ บัตรประชาชน รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องต่อคิว สะดวก รวดเร็ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
'หมูเด้ง'สู่วงการเกม! โผล่ในFFXIV!ปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใหญ่มากในโตเกียววิธีผูกพร้อมเพย์ บัตรประชาชน รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องต่อคิว สะดวก รวดเร็วฉายา 'ญาญ่า 100 ชุด' สมฐานะนางเอกละครหนึ่งในร้อยพระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์คุณยายที่ไม่เชื่อใจธนาคารนำเงินฝังดิน สุดท้ายกลายเป็นเศษกระดาษ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สาว อบต.ช้ำ กยศ. หักเงินทุกเดือน จู่ๆโดนฟ้องยึดทรัพย์ ยอดหนี้ 1.2 แสนบาทเถื่อน! กระทืบ-มีดฟัน มัดมือมัดขาทิ้งร่างหนุ่มริมถนนวิธีผูกพร้อมเพย์ บัตรประชาชน รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องต่อคิว สะดวก รวดเร็วปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใหญ่มากในโตเกียว
ตั้งกระทู้ใหม่