หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลืมเพาเวอร์แบ็งค์ไว้ในรถทำไฟไหม้วอดเกือบทั้งคัน..เป็นไปได้หรือไม่

โพสท์โดย แมน ๆ ซิ่งรถกัน

 
"ลืมเพาเวอร์แบ็งค์ไว้ในรถ แล้วไฟไหม้ เป็นไปได้หรือไม่"
นักข่าวช่อง 3 โทรมาปรึกษาถึงข่าวที่คนลืมเพาเวอร์แบงค์ทิ้งไว้ในรถ จอดตากแดดไว้ แล้วไฟลุกไหม้ขึ้นมา จนรถไหม้เลย มันเป็นไปได้หรือไม่
จากที่เช็คข้อมูล มันน่าจะเป็นไปได้ครับ ถ้าแบตเตอรี่เป็นรุ่นแบต "ลิเธียมไอออน" ซึ่งราคาถูกและจุไฟได้มาก แต่มีโอกาสลัดวงจร ระเบิด หรือติดไฟลุกไหม้ได้ ถ้าเสื่อมสภาพแล้ว หรือของคุณภาพต่ำ หรือตัววงจรควบคุมไฟมีปัญหา
ยิ่งไปใช้ไม่เหมาะสม (ดังด้านล่าง) ยิ่งอันตรายครับ
"ข้อควรปฏิบัติในการใช้แบ็ตเตอรี่ Li-Ion"
1. ห้ามแบ็ตเตอรี่สัมผัสกับน้ำทะเลหรือน้ำอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้วงจรป้องกันในการชาร์จเสีย ผลก็คือ อาจจะมีการชาร์จด้วยกระแสที่สูงเกิน แล้วแบ็ตก็จะร้อน ติดไฟ หรือระเบิดได้ 2.ห้ามวางไว้ใกล้ไฟหรือที่ๆ มีความร้อนสูงเกิน ซึ่งอาจจะทำให้แบ็ตเสียหรือลัดวงจร แล้วระเบิดได้ 3.ชาร์จด้วยเครื่องชาร์จที่ออกแบบมาสำหรับแบ็ตเตอรี่ Li-Ion เท่านั้น ไม่เช่นนั้นอาจทำให้กระแสที่ชาร์จสูงเกิน แล้วแบ็ตของคุณจะระเบิดได้ 4.ให้ระวังการชาร์จกลับขั้ว ซึ่งจะทำให้เกิดปฏิกริยาเคมีที่ผิดปรกติภายใน ผลก็คือระเบิดอีกเช่นกัน 5.ห้ามทิ้งแบ็ตลงในกองไฟ เพราะจะทำให้น้ำยาภายในติดไฟและระเบิดได้ 6.ห้ามทำการกระทบกระแทกแรงๆ เพราะอาจจะทำให้แบ็ตเตอรี่ช็อตภายในและระเบิดได้ 7.ห้ามทำการชาร์จในที่ร้อนๆ เพราะจะทำให้วงจรป้องกันทำงานผิดปรกติ และผลก็คือ แรงดันหรือกระแสชาร์จจะสูงเกิน และแบ็ตก็จะระเบิดอีกตามเคย 8.ห้ามลองแกะดูเล่น เพราะระหว่างแกะอาจจะทำให้แบ็ตช็อตข้างใน แล้วระเบิดได้
ข้อมูลจาก http://forum.munkonggadget.com/detail.php?id=9698
 
ปล. มีอภิปรายกันในเม้นต์ว่าแบต lithium ion กับ lithium polymer อันไหนปลอดภัยกว่ากัน เอาเป็นว่า มันมีสิทธิอันตรายได้ทั้งคู่ ใช้ระวังๆ ทั้งคู่ละกันครับ


ที่มาจาก Jessada Denduangboripant

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อื้อหือ อย่างสวยเลย งานหล่อรูป "พระราม" สวยดีมากๆเลยแท้ฉันนี่แหละ 3 ราศี ทรงเสน่ห์ครูเบญ ก้าวต่อไปบนเส้นทางชีวิต หลังเผชิญมรสุมผลสอบภาค ก. และ ข.ฉายา 'ญาญ่า 100 ชุด' สมฐานะนางเอกละครหนึ่งในร้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โจรตีเนียนยืมเงินเเม่ค้าเติมน้ำมัน บอกเป็นอาจารย์ มาซื้อของแถวนี้บ่อย ๆ แถมยังหยิบเงินแม่ค้าไปนับเองหน้าตาเฉยแดดเผาเด็กน้อยจนกลายเป็นภาพสยองขวัญ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
บางคน...ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า พรุ่งนี้จะเอาเงินที่ไหน ให้ลูกไปโรงเรียน....“ยุคนี้ ใครๆ ก็ต้อง Productive” ประโยคนี้เป็นสิ่งที่ไม่เกินจริงเลยสำหรับสังคมการทำงานในยุคนี้"สัญญาณเตือนภัย! คนไทย 42% จมหนี้เกินตัว แบงก์ชาติเร่งระดมสมองหาทางออกเช็กวันประกาศผล คนได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตรวจสอบสิทธิทุกกลุ่มที่นี่
ตั้งกระทู้ใหม่