หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผลวิจัยยืนยัน เลิกใช้ Facebook จะทำให้มีความสุขมากขึ้น เพราะเห็นชีวิตคนอื่นน้อยลง

โพสท์โดย Fuckyou

ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น มีเวลามากขึ้น แต่ก็คงต้องยอมรับความจริงที่ว่า เราคงไม่ทำแบบนั้นกันหรอก ถึงจะมีผลการทดสอบอย่างเป็นวิทยาศาสตร์มายืนยัน ก็คงไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมเราได้

ตั้งแต่โลกนี้มี Twitter และ Facebook เราก็เหมือนจะรับรู้กิจกรรมในชีวิตของคนอื่นๆ ง่ายขึ้น และผลการศึกษาล่าสุดจาก Happiness Research Institute บอกว่า นั่นไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นสำหรับมนุษย์เลยสักนิด (ชื่อสถาบันนี้แปลแบบไทยๆ ก็คงจะประมาณว่า “สถาบันวิจัยความสุข”)

จากการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างชาวเดนมาร์กกว่า 1,000 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกใช้งาน Facebook ตามปกติ และกลุ่มที่ 2 งดใช้อย่างสิ้นเชิง เป็นเวลา 1 สัปดาห์ (ก็ไม่รู้ว่าคนกลุ่มที่ 2 เขาทนได้ยังไง)

ผลที่ได้ก็ไม่ทำให้เราต้องอึ้งแต่อย่างใด เพราะมันก็เป็นไปตามคาด 88% ของกลุ่มที่งดใช้งาน Facebook พบว่าตัวเองมีความสุขมากขึ้น เทียบกับ 81% ของกลุ่มแรก

ส่วนเหตุผลที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ 2 มีความสุขมากกว่า ก็ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะพวกเขาเห็นชีวิตของคนอื่นน้อยลง ลดความอิจฉา ลดการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นๆ โดยพวกเขาระบุว่า “Facebook ทำให้เราสนใจสิ่งที่คนอื่นมี มากกว่าที่จะทำให้เราใส่ใจกับความต้องการของเราจริงๆ”

นอกจากนี้ กลุ่มที่เลิกใช้ Facebook ยังบอกอีกว่า การเลิกใช้งานโซเชียลมีเดียทำให้พวกเขารู้สึกกระตือรือร้นมากขึ้น โดดเดี่ยวน้อยลง กังวลน้อยลง และตัดสินใจได้ดีขึ้น แถมยังมีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น ได้พบปะกับคนสำคัญในชีวิตแบบเห็นหน้าค่าตากันจริงๆ และมีสมาธิมากขึ้นด้วย

ซีอีโอของสถาบันวิจัยความสุขกล่าวว่า โลกของ Facebook เต็มไปด้วยด้านที่ดีที่สุดที่ทุกคนคัดสรรมาแล้ว ซึ่งมันอาจจะบิดเบือนไปจากความเป็นจริง มันก็น่าสนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าผู้ใช้ตัดขาดจากมัน

Sophie Anne Dornoy กลุ่มตัวอย่างวัย 35 ปี กล่าวว่า ก่อนที่จะลุกจากเตียง สิ่งแรกที่เธอทำคือการหยิบมือถือขึ้นมาดู เปิด Facebook เพื่อดูว่าเมื่อคืนนี้มีเรื่องอะไรตื่นเต้นหรือน่าสนใจบ้าง หลังจากที่เธอเลิกเล่น Facebook เธอก็พบว่ารายการต่างๆ ใน To-do list ของเธอมันเสร็จเร็วขึ้นกว่าเมื่อก่อน และรู้สึกสงบมากขึ้น เมื่อไม่ต้องเผชิญหน้ากับ Facebook ตลอดเวลา

จริงๆ แล้วโครงการวิจัยนี้ยังอยากศึกษาเรื่องผลจากการหยุดใช้ Facebook เป็นเวลา 1 ปีด้วย เพียงแต่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการค้นหาอาสาสมัครที่เต็มใจจะหยุดใช้ Facebook เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งก็คงจะหายากพอสมควร

ที่มา: Sciencealert
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: ยายละอองคำ, cutiebarbie, อยู่อำเภอ, พี่ใหญ่ ใจดี, หอย หลอด, แย้มศรี, vho, ฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แดดเผาเด็กน้อยจนกลายเป็นภาพสยองขวัญหมูเด้งอาจต้องโบกมือลาเขาเขียว แฟนคลับใจหาย แต่เข้าใจเหตุผลครูเบญ ก้าวต่อไปบนเส้นทางชีวิต หลังเผชิญมรสุมผลสอบภาค ก. และ ข.ภาวะสิ้นยินดี หัวใจไร้ซึ่งความรู้สึก Dead Insideวัวทองสัมฤทธิ์​ นั่งรักษาทะเลสาบคุนหมิง​มาเกือบ 300 ปี‼️คุณยายที่ไม่เชื่อใจธนาคารนำเงินฝังดิน สุดท้ายกลายเป็นเศษกระดาษอื้อหือ อย่างสวยเลย งานหล่อรูป "พระราม" สวยดีมากๆเลยแท้เกร็ดความรู้นิสัยคุณ 10 ข้อที่ทำร้ายสมอง5 เทคนิคแต่งหน้าท้าลมหนาวญี่ปุ่นเตือนภัยฝนตกหนักในเมืองโนโตะ จังหวัดอิชิคาวะ จากพายุปูลาซันspacious: กว้างขวาง กว้างใหญ่ มีเนื้อที่มากmeaningfully: อย่างมีความหมาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หมูเด้ง ฟีเวอร์ไม่หยุด! สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดระบบชมสด 24 ชั่วโมง ตอบรับกระแสความน่ารักเกินต้านมนตรา คือ ผู้ชายในฝันของทองประกายที่เหมาะจะเป็นผู้ชายในชีวิตจริงทรงผมยุค 90 ใครทันบ้าง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ตั้งวงกินเหล้า เมาแล้วพูดไม่เข้าหู ควักปืนยิงเพื่อนเจ็บ 2 รายสุดงง ป้ายจุดกลับรถอยู่สูงลิ่ว ชาวเน็ตสงสัยติดให้ใครอ่านทำถนนนาน 4 เดือน ร้านค้าโอด เจ๊งแล้ว 50 ร้านตลอดเส้นครูเบญ ก้าวต่อไปบนเส้นทางชีวิต หลังเผชิญมรสุมผลสอบภาค ก. และ ข.
ตั้งกระทู้ใหม่