หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไอเดียเจ๋ง!! ร.ร.พะเยาพาเด็กประถมลุยแปลงนา เรียนรู้วิธีเกี่ยวข้าว

โพสท์โดย ลูกสาวอบต
ไอเดียเจ๋ง!! ร.ร.พะเยาพาเด็กประถมลุยแปลงนา เรียนรู้วิธีเกี่ยวข้าว
Published on: 14 พ.ย. 2558

เด็กประถมฯ โรงเรียนปิยมาตย์ จังหวัดพะเยา พร้อมใจเกี่ยวข้าวในแปลงนาสาธิต กว่า 4ไร่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2558 คณะครู ผู้ปกครองและเด็กนักเรียน โรงเรียนปิยมาตย์ ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา จำนวนกว่า 100 คน พร้อมใจเกี่ยวข้าวในแปลงนาสาธิต พื้นที่กว่า 4ไร่ ซึ่งจัดเตรียมไว้สำหรับปลูกต้นข้าว เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ปี 2558ที่ผ่านมา

บรรยากาศในการเกี่ยวข้าวเต็มไปด้วยความสนุกสนานของเด็กๆ โดยกลุ่มเด็กนักเรียนทั้งหมดมีตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่4-6 และคณะครูและผู้ปกครองช่วยกัน เด็กบางคนพึ่งจะจับเคียวเกี่ยวข้าวเป็นครั้งแรก บางคนก็เกี่ยวเป็น ก็มีการสอนกัน คนที่เกี่ยวเป็นจะสอนเพื่อน สอนน้อง โดยมีคณะครูผู้ปกครองคอยดูเรื่องความปลอดภัย

ด.ช.ชยุติพงษ์ วงค์ขัติ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ลงมือเกี่ยวข้าวด้วยตัวเอง เพราะได้มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น เริ่มจากการหว่านพันธุ์ข้าวและปลูกในช่วงวันแม่แห่งชาติ สุดท้ายก็เกี่ยวด้วยตัวเองในวันพ่อ “ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้เป็นทั้งคนหว่าน ปลูกและเกี่ยวด้วยตนเอง เพื่อเทิดพระเกียรติของพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระบรมราชนินาถ” ด.ช.ชยุติพงษ์ ให้สัมภาษณ์

ซิสเตอร์จินตนา ฉัตรสุภางค์ ผู้แทนผู้รับใบอนุญาตร.ร.ปิยะมาตย์ กล่าวว่า ปกติทางโรงเรียนจะมีการเรียนการสอน เกี่ยวกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯตลอดทั้งปี เช่นปลูกข้าว ปลูกข้าวโพดหวาน ปลูกกะหล่ำปลี และพืชผักสวนครัวอื่นๆ เพื่อนำมาใช้ประกอบอาหารให้นักเรียนเป็นอาหารกลางวัน เพราะที่โรงเรียนมีอาหารกลางวันให้เด็กได้รับประทานฟรี ส่วนที่เหลือเราจะเอาไปขายให้ผู้ปกครองเด็กในราคาถูกกว่าท้องตลาด เงินที่ได้ก็จะเก็บไว้ใช้เป็นทุนซื้ออาหารกลางวัน หมุนเวียนกันอย่างนี้ตลอดทั้งปี

ซึ่งทางโรงเรียนไม่ได้มองเรื่องปริมาณข้าวที่จะได้ แต่เรามุ่งให้แปลงนาทั้งหมดนี้แหล่งเรียนรู้อาชีพการทำนาและสืบสานประเพณีดำนาเกี่ยวข้าวให้คงอยู่ในวิถีชุมชนตลอดไป และที่สำคัญเราต้องการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินาถและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตามโครงการปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ สำหรับข้าวเปลือกที่ได้ในวันนี้ก็จะนำไปสีเป็นข้าวสารเพื่อนักเรียนจะได้นำไปทานกันตลอดทั้งปี ส่วนที่เหลือจะนำไปนำหน่ายให้ผู้ปกครองและคณะครูในราคาถูกกว่าท้องตลาด

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: อายาเมะ, ซาอิ, Noches, aRnoNAe, Tabebuia, ตูบศักดิ์, ของกล้วยกล้วย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หมูเด้งอาจต้องโบกมือลาเขาเขียว แฟนคลับใจหาย แต่เข้าใจเหตุผลเด็กหญิงมาเลเซีย 6 ปีถูกจระเข้ลากตัวไปขณะอาบน้ำกับครอบครัวคอนโด Porsche แห่งที่ 3 ของโลก อยู่ที่กรุงเทพฯมาเลเซียเงียบ คนแห่เที่ยวไทยไม่หยุด เหตุผลนี้รู้แล้วต้องร้อง "ว้าว"ต่างชาติเข้าพักโรงแรมในไทย..แต่ทำไมมีพนักงานมานอนด้วยเฉยเลยหนุ่มออสซี่-ลุงอเมริกัน มองกรุงเทพฯ ต่างมุม ทำไมใครๆ ก็หลงรักไทย5 ฤดูที่ชอบ..บอกนิสัยคุณชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติชายชาวจีนเป็นมะเร็งในช่องปากต้องตัดลิ้นmeaningfully: อย่างมีความหมายspacious: กว้างขวาง กว้างใหญ่ มีเนื้อที่มาก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวสวยเช่าอพาร์ตเมนต์ 5 ปี ออกกระทันหัน เจ้าของเข้าไปดูตะะลึงกับกองขยะหมูเด้งอาจต้องโบกมือลาเขาเขียว แฟนคลับใจหาย แต่เข้าใจเหตุผลรู้หรือไม่? นั่งไขว่ห้าง ไขว้ขา นาน ๆ ไม่ใช่แค่ปวดเมื่อย แต่อันตรายกว่าที่คิดจริงหรือ? ผู้ชาย ชอบ ผู้หญิง ที่มีสัดส่วนเอวต่อสะโพกเท่ากับ 0.7meaningfully: อย่างมีความหมาย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่ม รปภ.โดนเชือด ดับสยองคาห้องพักหมูเด้ง ฟีเวอร์ไม่หยุด! สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดระบบชมสด 24 ชั่วโมง ตอบรับกระแสความน่ารักเกินต้านคุณยายที่ไม่เชื่อใจธนาคารนำเงินฝังดิน สุดท้ายกลายเป็นเศษกระดาษทดสอบกล้องโทรศัพท์มือถือ แต่กลับบังเอิญเจอคู่รักกำลังจัดหนักบนยอดเขา
ตั้งกระทู้ใหม่