หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​ค้นพบร่องรอยของแม่น้ำขนาดใหญ่ในทะเลทรายซาฮารา

โพสท์โดย ไก่อ้วน

แม้ว่าทุกวันนี้ทะเลทรายซาฮาราจะแห้งแล้ง เต็มไปด้วยทราย เป็นสถานที่ที่ไม่เอื้ออำนวยแก่การอยู่อาศัย ทว่าจากหลักฐานภาพเขียนในผนังถ้ำ ทำให้เราพบว่าเมื่อหลายพันปีที่ผ่านมา ที่นี่เคยเต็มไปด้วยสัตว์ป่าเช่นยีราฟและฮิปโปโปเตมัส และมีการปศุสัตว์จากเกษตรกรยุคโบราณที่นี่

        

                                            (Photo By : Alberto Loyo/Shutterstock)

หลักฐานใหม่นี้จะแสดงให้เห็นว่าระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์และสวยงามอาจจะได้รับการฟื้นฟูกลับมาอีกครั้ง เมื่อนักวิจัยค้นพบทางของแม่น้ำที่ฝังอยู่ใต้ผืนทรายของซาฮารา

กว่า 500 กิโลเมตร จากใจกลางของทะเลทรายซาฮารา ไปจนถึงชายฝั่งของ ประเทศมอริเตเนียในทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา เราพบว่ามีเส้นทางของแม่น้ำที่ไหลจากจากเทือกเขาแอตลาสไปทางทิศเหนือ และภูเขาฮอกการ์ไปทางทิศตะวันออก ซึ่งถ้ามันยังสามารถไหลเวียนได้ในทุกวันนี้ ซาฮาราจะได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 12 ในพื้นที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดของโลก

ความเป็นไปได้ว่าจะมีระบบแม่น้ำโบราณอยู่ในทะเลทรายแห่งนี้ถูกคาดคะเนไว้ตั้งแต่ทศวรรษที่ผ่านมา จากการติดตามความเป็นไปได้นั้น ทำให้ค้นพบว่ามีตะกอนแม่น้ำและร่องรอยของธารน้ำที่ไหลผ่านหุบเขาใต้ทะเลในบริเวณชายฝั่งของประเทศมอริเตเนีย อย่างไรก็ตาม ยังขาดหลักฐานโดยตรงที่สามารถยืนยันได้ชัดเจน เนื่องจากในเวลานี้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นหามันด้วยจากภาพถ่ายเรดาร์จากดาวเทียมและจากคลื่นไมโครเวฟ

อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดการณ์กันว่าแม่น้ำดังกล่าวเคยไหลอยู่ใน “ช่วงเวลาแห่งความชุ่มชื้นของแอฟริกา” (African humid periods หรือ AHP) ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อประมาณ 5,000 ปีก่อน พื้นที่ที่เคยเขียวชอุ่มและเต็มไปด้วยสัตว์นานาพันธุ์ของซาฮาราจึงกลับกลายเป็นทะเลทรายแห้งแล้งเช่นปัจจุบัน

ทุกวันนี้เราเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดจากการโยกของแกนโลก ที่เกิดขึ้นทุก 20,000 ปี และคาดว่าไม่ว่าอย่างไรแม่น้ำดังกล่าวอาจกลับมาไหลอีกครั้งใน AHP รอบถัดไป อย่างไรก็ตาม การจะเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของทะเลทรายซาฮาราในเวลานี้เป็นเรื่องที่ยากจะคาดการณ์

การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า สภาพภูมิอากาศสามารถเปลี่ยนอย่างไม่น่าเชื่ออย่างรวดเร็วภายในเพียงไม่กี่พันปี ทางน้ำ โบราณขนาดใหญ่ถูกฝัง และระบบนิเวศในท้องถิ่นมีการเปลี่ยนแปลงเกินยอมรับได้ ซึ่งขณะนี้นักวิจัยได้วางแผนที่จะใช้วิธีเดียวกันในการติดตามทางน้ำโบราณอื่นๆ ที่อาจถูกซ่อนอยู่ใต้ผืนทรายของทะเลทรายซาฮารา ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังสิ่งต่างๆ ต่อไป

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/503615
อ้างอิง :

www.iflscience.com/environment/vast-ancient-river-system-discovered-under-sands-sahara-desert
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: ฉวีศรี, หนุ่มเลยยังรอ, องค์หญิงหานมโหรี, ลิ้นอสรพิษ, Egg, ปิศาจยิ้ม, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, เรืองแสง, จิ๊บจิ๊บ, Thai horror story, เจ๊เงียว เสียวสลึงค์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มาเลเซียเงียบ คนแห่เที่ยวไทยไม่หยุด เหตุผลนี้รู้แล้วต้องร้อง "ว้าว"คุ้น ๆ นะ!! เมื่อครูจัดที่ให้นักเรียนส่งการบ้านตามรายวิชาครูผู้สอน เเต่รูปมันดูแปลก ๆ นะว่ามั้ยพบ "กุ้งล็อบสเตอร์สีส้ม" สุดหายาก พนักงานช่วยจนรอดชีวิตทรงผมยุค 90 ใครทันบ้างสาวสวยเช่าอพาร์ตเมนต์ 5 ปี ออกกระทันหัน เจ้าของเข้าไปดูตะะลึงกับกองขยะหนุ่มออสซี่-ลุงอเมริกัน มองกรุงเทพฯ ต่างมุม ทำไมใครๆ ก็หลงรักไทยตำหนักเย็น ในพระราชวัง​ต้องห้ามมนตรา คือ ผู้ชายในฝันของทองประกายที่เหมาะจะเป็นผู้ชายในชีวิตจริงจริงหรือ? ผู้ชาย ชอบ ผู้หญิง ที่มีสัดส่วนเอวต่อสะโพกเท่ากับ 0.7รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่มีฝนตกพรำมาทั้งวัน ตกแล้วหยุดๆ ลักปิด ลักเปิดดีแท้ (ฮา)ซีซิลเลียน (Caecilian) สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก[5] ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ที่คุณอาจอยากไปเยือนสักครั้ง!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
จริงหรือ? ผู้ชาย ชอบ ผู้หญิง ที่มีสัดส่วนเอวต่อสะโพกเท่ากับ 0.7เครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน หลังพบหนูในกล่องอาหารมนตรา คือ ผู้ชายในฝันของทองประกายที่เหมาะจะเป็นผู้ชายในชีวิตจริงซีซิลเลียน (Caecilian) สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ดอนเมือง"น้ำรอการระบาย ชาวบ้านบ่นอุบขอช่วยเร่งระบายน้ำด่วนอดีตนักบอลขับรถเบนซ์คว่ำเสียชีวิตพร้อมภรรยาน้องหมูเด้ง"ฟีเวอร์ นทท.แห่ชมความน่ารักครอบครัวฮิปโปแคระสวนสัตว์เปิดเขาเขียวรวบแท็กซี่เสพยา จอดนอนขวางหน้าบ้าน
ตั้งกระทู้ใหม่