หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เตือนภัย!! ผู้ปกครองต้องระวัง ของเล่นอันตรายที่ยังมีขายตามร้าน ลูกโป่งวิทยาศาสตร์

โพสท์โดย แมน ๆ เตะบอลกัน

ลูกโป่งวิทยาศาสตร์เป็นของเล่นที่อยู่คู่คนไทยมานานหลายสิบปีแล้ว หายไปอยู่นาน วันนี้ได้กลับมาเป็นที่นิยมนำมาขายในตลาดโบราณสถานที่เที่ยวตามจังหวัดต่างๆ ผู้ปกครอบหลายบ้านอาจจะยังไม่ทราบว่า ของเล่นชิ้นโปรดของลูกชิ้นนี้มีสารเคมีปนเปื้อนอยู่มากเลยนะคะ

เป็นเพราะว่า "ลูกโปงวิทยาศาสตร" มีสารเคมมีชนิดหนึ่งที่เรียกว่า สาร Ethyl Acetate ซึ่งเป็นสารละลายชนิดเดียวกับที่มีอยู่ในกาวและทินเนอร์ ขณะที่เด็กๆเป่าลุกโป่งเล่นนั้นก็จะสูดดมสารนี้เข้าไปในปอดด้วย หากลูกเล่นเป็นเวลานาน ๆ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพเหมือนการสูดดมกาว ทินเนอร์ได้เช่นกัน อาการที่บ่งบอกว่าลูกของคุณอาจได้รับสาร เอทิล อะซิเตท ในปริมาณเกินขนาดและอันตรายต่อร่างกายได้แก่

-ระคายเคืองตา จมูก คอ และระบบทางเดินหายใจ
-เมาคล้ายเมาเหล้า พูดจาอ้อแอ้ ไม่ชัด ควบคุมตัวเองไม่ได้
-อาจกระตุ้นระบบประสาททำให้ ร่าเริง ตื่นเต้น นอนไม่หลับ
-หรือระยะยาวจะกดระบบประสาท ทำให้ง่วงซึม หมดสติ ถ้าสูดดมมาก อาจกดศูนย์การหายใจ ทำให้หยุดหายใจจนเสียชีวิตได้ อันตรายมากจริงๆ

ปัจจุบันคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ประกาศห้ามเล่นเป่าลูกโป่งวิทยาศาสตร์และจัดให้ลูกโป่งวิทยาศาสตร์เป็นสินค้าผิดกฎหมาย ห้ามจำหน่าถาวร ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ.2549 ระวังอย่าเผลอซื้อให้ลูกเล่นนะคะ

ที่มา คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: อาราเล่จัง, แมน ๆ เตะบอลกัน, ซาอิ, Yazima
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีดชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมาเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popประโยชน์ว่านหางจระเข้ บำรุงผิวพรรณเด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงดับ ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ไต้หวันถูกอิหร่านดึงเอี่ยวเหตุระเบิดทั่วเลบานอนนักฟุตบอลดาวรุ่ง "ดับคาสนาม" หลังถูกคู่แข่งเตะหัวดับIshowspeed สำลักทุเรียนเกือบตายอิหร่านวางแผนลอบสังหารนายกอิสราเอล ตอบโต้เหตุสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส
ตั้งกระทู้ใหม่