หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บทวิเคราะห์:ความโชคร้ายของสหรัฐฯในการท้าทายอำนาจของจีนอย่าง “ผิดที่ผิดเวลา”

โพสท์โดย The Flash

บทวิเคราะห์:ความโชคร้ายของสหรัฐฯในการท้าทายอำนาจของจีนอย่าง “ผิดที่ผิดเวลา”

 

 

เมื่อไม่นานมานี้เกมของสหรัฐฯที่ใช้ปัญหาทะเลจีนใต้มาปิดล้อมจีนนั้นดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เพราะมีคนบางคนในสหรัฐอเมริกาที่อยากเห็นจีนต้องเผชิญกับปัญหาด้านความมั่นคงจากการท้าทายของประเทศที่อยู่รอบๆจีน ซึ่งความคิดอันร้ายกาจนี้ยังมีจุดประสงค์อื่นที่มากกว่านี้

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ แอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯและออสเตรเลียได้มีจัดการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและกระทรวงต่างประเทศในการประชุม 2+2 ก็ได้มีคำประกาศที่แข็งกร้าวมากยิ่งขึ้นโดยกล่าวว่า “สหรัฐฯจะบินผ่านน่านฟ้าและเดินเรือผ่านน่าน้ำใดใดก็ตามที่ไม่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ”

และจากการรายงานของสื่อสหรัฐฯ ทหารเรือสหรัฐฯหลายคนได้แย้มข้อมูลว่ากองทัพเรือสหรัฐฯกำลังเตรียมที่จะส่งเรือเข้าไปในพื้นที่ที่ห่างจากบริเวณที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือแนวปะการังแห่งหนึ่งในหมู่เกาะสแปรตลี่ในทะเลจีนใต้ไม่เกิน12 ไมล์ทะเล ซึ่งการเดินหมากครั้งนี้อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้เพราะ รอแค่การอนุมัติจากรัฐบาลโอบามาเพียงเท่านั้น

พลเอก แฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐฯกล่าวกับสื่อว่าสหรัฐฯกำลังจะแสดงให้จีนเห็นว่าสหรัฐฯไม่ยอมรับการสร้างเกาะเทียมใหม่ของจีนในทะเลจีนใต้

อันดับแรกคำกล่าวของสหรัฐฯที่บอกว่าจีนได้ถมเกาะเทียมขึ้นมาใหม่นั้นไม่มีหลักฐานรองรับ เพราะสิ่งที่จีนกำลังทำอยู่คือขยายพื้นที่เพิ่มไปบนแนวปะการังเดิมที่พ้นน้ำขึ้นมาโดยการก่อสร้างของจีนนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงลักษณะตามธรรมชาติที่มีอยู่ดั้งเดิมของเกาะดังนั้นการที่บอกว่าจีนสร้างเกาะขึ้นมาใหม่จึงไม่สมเหตุสมผล

อันดับที่สอง แผนการที่สหรัฐฯจะเดินเรือเข้ามาในบริเวณห่างจากเกาะไม่เกิน 12 ไมล์ทะเลนั้นมีจุดประสงค์ที่ซับซ้อนมากกว่านั้น โดยมีผู้วิจารณ์ว่าการเข้ามามีส่วนร่วมในทะเลจีนใต้นั้นไม่ใช่จุดประสงค์หลักของสหรัฐฯแต่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะจริงๆแล้วสิ่งที่สหรัฐฯต้องการคือหนุนกลยุทธ์การถ่วงดุลอำนาจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การกระทำครั้งนี้ของสหรัฐฯในทางหนึ่งคือต้องการทำให้จีนลำบาก ทำให้จีนหาทางออกไม่ได้ อีกทางหนึ่งก็เป็นการแสดงอำนาจของสหรัฐฯว่าสหรัฐฯยังคงมีตำแหน่งเป็น“พี่ใหญ่”ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทำให้ “ลิ่วล้อ”ทั้งหลายในภูมิภาคยังคงเชื่อฟังคำพูดของสหรัฐฯ

หากมองในระยะยาว คนของสหรัฐฯที่อยากจะปราบจีนด้วยอาวุธนั้นต้องการเห็นจีนเดินหมากผิดในการรับมือกับการยั่วยุครั้งนี้และทำให้จีนมีปัญหาด้านความมั่นคงจน"เอาตัวไม่รอด" ซึ่งนี่คือการขัดขวางการผงาดขึ้นทางเศรษฐกิจของจีน แถมยังมีประเทศบางประเทศแถวๆนี้ที่เชียร์แผนการนี้ของสหรัฐฯเพราะไม่หวังดีต่อจีนเช่นกัน แต่ทว่าจริงๆแล้วเรื่องมันไม่ได้ง่ายอย่างนั้น

"สรรพสิ่งบนโลกล้วนแต่รู้จักยับยั้งชั่งใจตนเอง" เมื่อมองสถาณการณ์โลกในปัจจุบัน รวมถึงแนวโน้มการพัฒนาของจีนแล้วความโชคร้ายของสหรัฐฯในการท้าทายอำนาจจีนก็คือมันเกิดขึ้นอย่าง“ผิดที่ผิดเวลา”

เมื่อมองจากสภาพแวดล้อมทั่วโลกแล้ว สหรัฐฯเป็นประเทศที่มีอิทธิพลในด้านกลยุทธ์ของทั่วโลกมาโดยตลอด แต่ทว่าไม่กี่ปีมานี้กลายเป็นผู้ที่ไร้ซึ่งเหตุผล ทั้งพัวพันวุ่ยวายกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกทั้งยังกัดทะเลจีนใต้ไม่ปล่อย และกลยุทธ์แบบนี้สุดท้ายก็จะทำให้ตนเองเสียผลประโยชน์ที่มีในภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก ซึ่งกล่าวได้ว่าได้ไม่คุ้มเสีย ดังจะเห็นได้จากหลังจากที่รัสเซียได้มีปฏิบัติการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย แต่สหรัฐฯกลับไม่ได้มีมาตรการหรือกลยุทธ์ใดๆที่มีประสิทธิภาพเลย

และถ้าหากสหรัฐฯยังคงยืนหยัดที่จะทำเช่นนี้ต่อไป แนวโน้มการพัฒนาของสถานการณ์จะพิสูจน์ให้เห็นว่ากลยุทธ์ที่ “ขาดการคิดไตร่ตรอง”นี้จะอยู่ได้อีกไม่นานเพราะสุดท้ายก็จะพัง

ตั้งแต่ที่จีนเริ่มพัฒนาขึ้นมา คนในสหรัฐฯบางกลุ่มก็ได้สร้างวิกฤติและอุปสรรคต่างๆให้จีนมาแล้วหลายครั้ง แต่จีนก็สามารถข้ามผ่านมันมาได้ และครั้งนี้จีนก็คงไม่ยอมให้การพยายาม “ขัดขา”จีนในปัญหาทะเลจีนใต้ของสหรัฐฯกลายมาเป็น”สิ่งกีดขวาง”บนเส้นทางการพัฒนาของจีนเช่นกัน ดังนั้นสหรัฐฯควรจะคิดใคร่ครวญให้ดีก่อนที่จะทำอะไรลงไป

(ผู้เขียน ซ่าว จิ้น / บรรณาธิการ เฉิน จิ้ง / Xinhua Internationalรายงาน)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
The Flash's profile


โพสท์โดย: The Flash
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, ทวิฒ, ตงฟาง ผูกป้าย, Rising Gear, เทียร์, Carrrot, Lowell, Pop, The Flash
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไวรัลแรง สาวสวยพูดตรง "ทำไมฉันถึงเกลียดวัฒนธรรมเกาหลี" คอมเมนต์สนั่นทั้งเกาหลี-ต่างชาติฟรูจู๊ซ น้ำผลไม้ กับตัวเลขปริศนาด้านข้างขวด?ข้าวเหนียวมูนธัญพืชประหยัดแบบไหนชีวิตไม่ฟืด"เขมร" โชว์หลักฐาน เคลมสิทธิ์ 'หมูเด้ง' กำเนิดจากสวนสัตว์กัมพูชา มัมหมีลุ้นตอบกลับคุณดิวออกมาชี้แจง ถึงประเด็นดราม่า "พู่กัน ปอ"ไวรัลร้อน สาวลูกครึ่งเกาหลี-ฟิลิปปินส์เปิดใจ "ทำไมฉันไม่ชอบบอกว่าฉันเป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์" คอมเมนต์เดือดทั่วโซเชียลติดตามสถานการณ์ "พายุดีเปรสชัน" ฉบับที่ 6 ที่มีแนวโน้มจะพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนคุณคิดว่า“อยู่ก่อนแต่ง-แต่งก่อนอยู่” ...ใครเสี่ยง ‘ม่าย’ สูงกว่ากัน?EA บอกว่าไม่มีแผนจะสร้าง The Sims 5 ตอนนี้โจรติดประตูจนเสียชีวิต เปิดไม่กว้างมากพอฮิปโปถือเป็นสัตว์ที่อันตรายที่สุดชนิดหนึ่งในแอฟริกา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
EA บอกว่าไม่มีแผนจะสร้าง The Sims 5 ตอนนี้คุณคิดว่า“อยู่ก่อนแต่ง-แต่งก่อนอยู่” ...ใครเสี่ยง ‘ม่าย’ สูงกว่ากัน?ประหยัดแบบไหนชีวิตไม่ฟืดโจรติดประตูจนเสียชีวิต เปิดไม่กว้างมากพอ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
EA บอกว่าไม่มีแผนจะสร้าง The Sims 5 ตอนนี้คุณดิวออกมาชี้แจง ถึงประเด็นดราม่า "พู่กัน ปอ"เกิดเหตุวิทยุสื่อสารระเบิดในเลบานอนคลิปหนุ่มซั่มสๅว บนรถตุ๊กตุ๊กที่ภูเก็ต กำลังเป็นไวรัล
ตั้งกระทู้ใหม่