หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รับฟังเสียงแห่งความเจ็บปวดของเด็กผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย

โพสท์โดย Bran Stark

 

“ความฝันและอนาคตที่หายไป” รับฟังเสียงแห่งความเจ็บปวดของเด็กผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย

Samer al-Halabi เด็กชาวซีเรียที่ลี้ภัยมาอาศัยอยู่ในค่ายลี้ภัยกับครอบครัวที่เลบานอนนั้น ในทุกเช้าเขาจะนั่งมองดูรถบัสโรงเรียนรับเด็กอายุไล่เลี่ยกับเขาไปเข้าเรียน

เขากล่าวว่า “มันทำให้ผมคิดถึงวันดีๆในซีเรีย ผมก็เคยนั่งรถคล้ายๆแบบนี้ไปโรงเรียนหลังจากโรงเรียนผมโดนถล่มด้วยระเบิดที่อเมริกาจัดหาให้ขบวนการตักฟีรี”
ขบวนการตักฟีรีที่เขากล่าวถึงนี้คือกลุ่มคนที่นับถืออิสลามและต่อสู้เพื่อต่อต้านระบอบการปกครองของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดตั้งแต่ปี 2011

เขากล่าวว่า “ไม่ใช่แค่โรงเรียนผมเท่านั้นที่โดนระเบิด แต่โรงเรียนอื่นหลายร้อยก็โดนโจมตี ทำให้อนาคตของพวกผมโดนทำลายทิ้งไปด้วย และบ้านเกิดของพวกผมก็กลายเป็นสมรภูมิรบให้ชาติตะวันตกส่งทหารมาเข่นฆ่าประชาชน”

เขาย้ำอีกว่า “นี่เป็นอาชญากรรมต่อสิทธิมนุษยชน ที่กระทำโดยประเทศที่เกลียดชังซีเรียมานาน ในฐานะที่เป็นนักเรียน เราได้กลายเป็นผู้สูญเสียกลุ่มใหญ่จากสงครามครั้งนี้ เพราะถึงแม้ประเทศเหล่านี้จะชูป้ายคำว่า ‘ประชาธิปไตย’ อยู่เบื้องหน้า แต่แท้จริงแล้วพวกเขานั่นเองที่ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ความรักสงบ และความมีน้ำใจ”

Hassan al-Bayouni เด็กชาวซีเรียวัย 19 ปีต้องลาพักการเรียนตั้งแต่ปีแรกในมหาวิทยาลัย Aleppo ที่เคยตั้งใจว่าจะเข้าเรียนในสาขาวิศวกรรมนั้นก็ให้ความเห็นว่า
เขาพยายามที่จะลงทะเบียนเรียนในมหาวิทยาลัยที่เลบานอน แต่ไม่สำเร็จเพราะขาดเอกสารที่สำคัญ และก็ไม่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนได้เนื่องจากค่าเทอมนั้นสูงกว่า 5,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ

เขากล่าวว่า “ผมจ่ายเงินจำนวนนี้ไม่ไหวหรอก ในเมื่อผมมีพี่น้องถึง 9 คน ยังมีเงินไม่พอที่จะจ่ายค่ากินค่าอยู่เลย ชีวิตของผมต้องหายไปถึง 2 ปี และความฝันที่จะเป็นวิศกรนั้นก็สูญสลายหายไปกับอากาศ”

Saada al-Hmeidani เด็กชาวซีเรียอีกคนกล่าวเพิ่มเติมว่า “สงครามที่ก่อโดยอเมริกาและพันธมิตรทางยุโรปไม่เพียงแต่มุ่งเป้าไปที่อาคารสิ่งก่อสร้างและผู้คนในซีเรีย แต่ยังรวมถึงอารยธรรมและมรดกทางประวัติศาสตร์อีกด้วย”

ทางสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) กล่าวว่า เลบานอนได้รับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียมากกว่า 1.1 ล้านคน ซึ่งร้อยละ 50 ของผู้ลี้ภัยทั้งหมดเป็นผู้หญิงและเด็ก

ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการของเลบานอนได้ออกนโยบาย “Back to School” ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเงินทุนจากการบริจาคของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) และประเทศอื่นๆ มีจุดประสงค์เพื่อให้เด็กลี้ภัยชาวซีเรียได้เข้าเรียนในโรงเรียนรัฐ รวมถึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเทอม ค่าหนังสือและค่าอุปกรณ์การเรียนอีกด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Bran Stark's profile


โพสท์โดย: Bran Stark
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ทวิฒ, จอมยุทธอินดี้, อาราเล่จัง, แย้มศรี, ginger bread, Bran Stark
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไวรัลแรง สาวสวยพูดตรง "ทำไมฉันถึงเกลียดวัฒนธรรมเกาหลี" คอมเมนต์สนั่นทั้งเกาหลี-ต่างชาติความสูงที่ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมสาวเจอห้องลับสุดหลอน ในอพาร์เมนต์ที่เช่าอยู่😮 หากถ้าคุณต้องมาพบเจอกับสถานการณ์ที่น่าอึดอัดและโชคร้าย 😶"เขมร" โชว์หลักฐาน เคลมสิทธิ์ 'หมูเด้ง' กำเนิดจากสวนสัตว์กัมพูชา มัมหมีลุ้นตอบกลับกล้องชัด!2 โจรบุกงัดบ้านขโมยพระเครื่องเกลี้ยงเปิดรายได้ หลานม่า ภาพยนต์ไทยที่ผลตอบรับจากทั่วโลกดีเกินคาดเขมรไม่รอด! โดนน้ำท่วมตามเพื่อนบ้าน!คู่รักคนไทยเตรียมถูกประหๅรที่อินโด หลังลักลอบขนยาเสwติดเข้าประเทศโจรติดประตูจนเสียชีวิต เปิดไม่กว้างมากพอ[10] พฤติกรรมแปลกๆ สุดเพี้ยน ที่ได้รับการยอมรับในหลายประเทศทั่วโลก"ทำเอาใจฟู!!! คัลแลน พี่จอง ร่วมบริจาค 1.5 ล้าน ให้มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภา)"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทีมแพทย์ญี่ปุ่นคว้ารางวัลทางวิทยาศาสตร์ จากการวิจัยว่ามนุษย์หายใจทางก้นได้อย่างไรฝรั่งงง โครงสร้างพื้นฐานกรุงเทพฯ สุดล้ำ สะอาดกว่าใต้ดินนิวยอร์ก แถมบอกไทยไม่ด้อยพัฒนาความสูงที่ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม😮 หากถ้าคุณต้องมาพบเจอกับสถานการณ์ที่น่าอึดอัดและโชคร้าย 😶EA บอกว่าไม่มีแผนจะสร้าง The Sims 5 ตอนนี้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ทีมแพทย์ญี่ปุ่นคว้ารางวัลทางวิทยาศาสตร์ จากการวิจัยว่ามนุษย์หายใจทางก้นได้อย่างไรนักดำน้ำพบปลาบิ๊กแบสมีหางของปลาอีกตัวหนึ่งติดอยู่ในปากฝรั่งงง โครงสร้างพื้นฐานกรุงเทพฯ สุดล้ำ สะอาดกว่าใต้ดินนิวยอร์ก แถมบอกไทยไม่ด้อยพัฒนายายเมาเหล้าร้องโวยวายลั่นบ้านตอนกลางคืน จนหลานไม่ได้หลับไม่ได้นอน ร้องไห้กลัวเสียง 😢
ตั้งกระทู้ใหม่