หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กินเจให้ดี ต้องกินให้ถูก จะได้ประโยชน์เต็มๆ

โพสท์โดย pappo

วันที่ 13-21 ตุลาคม 2558 เทศกาลกินเจเริ่มต้นขึ้นแล้ว งั้นเรามารู้ความหมายกันดีกว่า
ความหมายของเจ
"การกินเจ" หมายถึง การถือศีลอย่างญวนและจีนที่ไม่กินของสดคาว แต่บริโภคอาหารประเภทผักที่ไม่มีของสดของคาวผสม ซึ่งมาจากรากศัพท์คำภาษาจีนที่ว่า "เจียฉ่าย" หมายถึง การกินอาหารผัก อาหารที่มาจากพืชผักธรรมชาติ ไม่มีเนื้อสัตว์ปะปน และไม่ปรุงด้วยผักฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ใบยาสูบ และงดเว้นน้ำนมสด นมข้นด้วย เพราะถือว่าเป็นของสดของคาว
ความหมายของ "ธงเจ"
พื้นธงเป็นสีเหลือง ซึ่งเป็นสีของพุทธศาสนา หรือผู้ทรงศีล บนธงจะเขียนตัวอักษรสีแดง อ่านว่า "ไจ" หรือ "เจ" มีความหมายว่า "ของไม่มีคาว" เหตุที่ใช้สีแดง เพราะชาวจีนเชื่อว่า เป็นสีมงคง สร้างความเจริญให้แก่ชีวิต
จุดประสงค์หลักของการกินเจ คือ
1. กินเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกัน จะทำให้ร่างกายสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ และปรับระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพ
2. กินด้วยจิตเมตตา เนื่องจากทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงไม่สามารถกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้
3. กินเพื่อเว้นกรรม เพราะการฆ่าเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเราเป็นการสร้างกรรม แม้จะไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตาม เพราะการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่า ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทน โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ เพียงแค่ให้อาหารผ่านลิ้นเท่านั้น
รู้แบบนี้แล้ว กินเจ 2558 นี้ คงทำให้หลายคนอิ่มบุญกันถ้วนหน้านะจ๊ะ
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก ไวตามิ้ลค์ สูตรเจ สนับสนุนภารกิจ เจ 10 วัน ทำดีทำได้ ให้โปรตีน อิ่มสบายท้อง กายพร้อมใจพร้อม เราทำได้!!!https://www.youtube.com/watch?v=RnmNsuBrizg

เนื้อหาโดย: pappo
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
pappo's profile


โพสท์โดย: pappo
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไวรัลแรง สาวสวยพูดตรง "ทำไมฉันถึงเกลียดวัฒนธรรมเกาหลี" คอมเมนต์สนั่นทั้งเกาหลี-ต่างชาติความสูงที่ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม😮 หากถ้าคุณต้องมาพบเจอกับสถานการณ์ที่น่าอึดอัดและโชคร้าย 😶คู่รักคนไทยเตรียมถูกประหๅรที่อินโด หลังลักลอบขนยาเสwติดเข้าประเทศเด็กชายวัย 11 ปี จับงูเหลือมยาว 7 เมตรชายชาวเวียดนามสร้างเรือจานบินคล้าย UFO ด้วยเงินส่วนตัว 8.1 หมื่นบาท บอกเลย อย่างเท่ห์ ว้าวเลยอ่ะ...ขอบอก..."เขมร" โชว์หลักฐาน เคลมสิทธิ์ 'หมูเด้ง' กำเนิดจากสวนสัตว์กัมพูชา มัมหมีลุ้นตอบกลับสาวเจอห้องลับสุดหลอน ในอพาร์เมนต์ที่เช่าอยู่ฮิปโปถือเป็นสัตว์ที่อันตรายที่สุดชนิดหนึ่งในแอฟริกาชายชาวยูเครนง้อเมียไม่สำเร็จ จับมัดกับประทัดแล้วจุดฝรั่งงง โครงสร้างพื้นฐานกรุงเทพฯ สุดล้ำ สะอาดกว่าใต้ดินนิวยอร์ก แถมบอกไทยไม่ด้อยพัฒนาตำรวจนครสวรรค์ โต้ไม่ได้จับรถบรรทุกขนของช่วยน้ำท่วม ปมน้ำหนักเกิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เด็กชายวัย 11 ปี จับงูเหลือมยาว 7 เมตรชายชาวเวียดนามสร้างเรือจานบินคล้าย UFO ด้วยเงินส่วนตัว 8.1 หมื่นบาท บอกเลย อย่างเท่ห์ ว้าวเลยอ่ะ...ขอบอก...ชายชาวยูเครนง้อเมียไม่สำเร็จ จับมัดกับประทัดแล้วจุดติดตามสถานการณ์ "พายุดีเปรสชัน" ฉบับที่ 6 ที่มีแนวโน้มจะพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนทีมแพทย์ญี่ปุ่นคว้ารางวัลทางวิทยาศาสตร์ จากการวิจัยว่ามนุษย์หายใจทางก้นได้อย่างไร
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เด็กชายวัย 11 ปี จับงูเหลือมยาว 7 เมตรชายชาวเวียดนามสร้างเรือจานบินคล้าย UFO ด้วยเงินส่วนตัว 8.1 หมื่นบาท บอกเลย อย่างเท่ห์ ว้าวเลยอ่ะ...ขอบอก...ชายชาวยูเครนง้อเมียไม่สำเร็จ จับมัดกับประทัดแล้วจุดทีมแพทย์ญี่ปุ่นคว้ารางวัลทางวิทยาศาสตร์ จากการวิจัยว่ามนุษย์หายใจทางก้นได้อย่างไร
ตั้งกระทู้ใหม่