หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หญิง จีน คว้าโนเบล สาขาแพทย์ แม้ “ไม่จบหมอ ไม่มีปริญญาเอก ไม่เคยทำงานเมืองนอก”

โพสท์โดย Bran Stark

Tu Youyou ผู้หญิงคนนี้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศ จีน แล้ว เธอ คือ Tu Youyou เป็นผู้หญิงจีนคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ แม้ว่าเธอจะมีคุณสมบัติ “3 ไม่” อันได้แก่ ไม่ได้จบแพทย์ ไม่ได้จบปริญญาเอก และไม่เคยทำงานต่างประเทศมาก่อนเลย

Tu_Youyou_and_Lou_Zhicen_in_1951-publicdomain

Getty Images

แต่ด้วยความสามารถและความเข้าใจใจตำหรับยาพื้นบ้านของจีน นั่นทำให้เธอสามารถคิดค้นยาต้านมาลาเรีย และสามารถคว้ารางวัลโนเบล สาขาการแพทย์มาครองได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อช่วงปี 1960s ในสมัยประธานาธิบดีเหมา เจ๋อตง เป็นช่วงที่ระบาดของมาลาเรียใน จีน ตอนนั้นเธอเพิ่งจะจบปริญญาตรีด้ายเภสัชศาสตร์และถูกส่งตัวไปทำวิจัยเรื่องนี้ ในขณะที่ยาหลายแสนชนิดทั่วโลกไม่สามารถยับยั้งการระบาดของมาลาเรียได้ แต่เธอเลือกที่จะศึกษาตำหรับยาโบราณของ จีน

เธอพบว่าในยุค 400 AD นั้นมีการใช้สมุนไพรบางชนิดมาใช้เพื่อรักษามาลาเรีย แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ เธอจึงใช้สมุนไพรชนิดนี้มาปรับปรุงสูตรยา และสามารถคิดค้นยารักษามาลาเรียสูตรใหม่ที่ใช้กับมนุษย์ได้จริง

ในตอนนั้น ผลงานของเธอยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก เนื่องด้วยสภาพการเมืองของประเทศ จีน แต่เมื่อจีนเปิดประเทศมากขึ้น ผลงานของเธอจึงได้รับการตีพิมพ์ไปมากมายในช่วงปี 1977

ปัจจุบัน สูตรยาที่เธอคิดค้นขึ้นนี้กลายเป็นสูตรมาตรฐานในการรักษาโรคมาลาเรีย และสามารถช่วยชีวิตคนได้หลายล้านคนทั่วโลก โดย Tu ในวัย 84 ปีขึ้นรับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์พร้อมกับ William Campbell และ Satoshi Ōmura จากผลงานการคิดค้น พัฒนาและวิจัยยารักษามาลาเรียนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน

ขอบคุณเธอและทีมงานมากๆ พวกเขาช่วยชีวิตคนได้หลายล้านคนเลย ส่งต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนๆของคุณด้วยสิ

ที่มา: Goodnewsnetwork

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Bran Stark's profile


โพสท์โดย: Bran Stark
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, บัน, แมวดำ เหมียวๆ, จอมยุทธอินดี้, ทวิฒ, Chawap, หล่อลงเบื้อย, แย้มศรี, Bran Stark
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้อคดีพลิก หนุ่มไม่ผ่านโปร “ใส่เสื้อส้ม-พูดอีสาน” หวังปั่นกระแส โยงการเมืองอินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับชาวไต้หวันเสียชีวิต 3 คน และโคม่า 9 คน หลังกินขนมข้าวเหนียวไส้เนื้อหอยทากในงานศพญาติ 😔ประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์Juliane Koepcke ผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกพระนางเหมชาลา และเจ้าชายทนทกุมาร ผู้นำพระบรมสารีริกธาตุสู่ดินแดนนครศรีธรรมราชนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวญี่ปุ่นทิ้งขยะเกลื่อน คนญี่ปุ่นไม่ทน บอก “เก็บไปทิ้งซะ!” 😅😊 ชวนเข้ามาสัมผัสกับความงดงามจากการช่วยเหลือ ☺ตัวเงินตัวทอง: ผู้พิทักษ์ระบบนิเวศที่ช่วยควบคุมปริมาณปลาซัคเกอร์วันนี้ฝนฟ้าคะนองทั่วไทย “ซูลิก” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 500 ปี ถูกไฟไหม้ที่ศาลเจ้าอิบารากิ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์วันนี้ฝนฟ้าคะนองทั่วไทย “ซูลิก” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นToxic Positivity การคิดบวกที่กลับกลายเป็นพิษ ทำร้ายตัวเองซุ้มประตูหยุนไถ ในสมัยราชวงศ์หยวน อายุกว่า 700 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สวนสัตว์จีน สารภาพนำสุนัขย้อมขน หลอก นทท. เป็นแพนด้าอินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับวันนี้ฝนฟ้าคะนองทั่วไทย “ซูลิก” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นคดีพลิก หนุ่มไม่ผ่านโปร “ใส่เสื้อส้ม-พูดอีสาน” หวังปั่นกระแส โยงการเมือง
ตั้งกระทู้ใหม่