หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เหตุใดสหรัฐฯถึงอยากให้รัสเซีย “โดนเอาคืน”

โพสท์โดย Bran Stark

เหตุใดสหรัฐฯถึงอยากให้รัสเซีย “โดนเอาคืน”
รัสเซียเคืองสหรัฐฯและตอกกลับขนาดนี้เป็นเพราะว่าได้มองวาทะ ของแอชตัน คาร์เตอร์ และสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้อย่างทะลุปรุโปร่งในการพยายามดิสเครดิตรัสเซีย จุดประสงค์ของสหรัฐฯก็คือต้องการจะประกาศให้โลกรู้ว่าการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในซีเรียนั้น “จบไม่สวย”แน่และรัสเซียควรจะยุติการกระทำดังกล่าว


ในขณะที่สหรัฐอเมริกาตั้งหน้าตั้งตารอให้รัสเซียได้รับการ “แก้แค้น” แต่รัสเซียไม่เล่นด้วย แสดงให้เห็นว่าทั้งสองประเทศขัดแย้งกันอย่างชัดเจนในเรื่องวิกฤตซีเรีย


ศัตรูของสหรัฐฯในซีเรียมีอยู่สองฝ่าย ผ่ายแรกคือ”รัฐอิสลาม”หรือไอเอส อีกฝ่ายก็คือประธานาธิบดีอัสซาด หลายเดือนที่ผ่านมานี้พันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯได้มีปฏิบัติการทางทหารแต่ผลยังไม่เป็นที่เด่นชัด สาเหตุที่สำคัญอย่างหนึ่งคือสหรัฐอเมริกาไม่ได้ทำอย่างเต็มที่ เพราะกลัวว่าการโจมตีกลุ่มไอเอสที่รุนแรงเกินไปจะเป็นการช่วยเหลืออัสซาดทางอ้อม


สิ่งที่สหรัฐฯอยากจะเห็นก็คือการสู้กันระหว่างรัฐบาลอัสซาดกับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส เพราะเมื่อทั้งสองฝ่ายสู้กันจนพังแล้ว ตาอยู่ที่รอกินพุงปลาก็คือสหรัฐฯนั่นเองซึ่งนี่ถือเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว แต่แน่นอนว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่รัสเซียต้องการจะเห็น
ไม่กี่วันมานี้ผลของปฏิบัติการของรัสเซียในซีเรียเป็นที่จับตามองไปทั่วโลกเพราะได้ทำลายแหล่งกบดาน คลังแสงและค่ายฝึกของกลุ่มก่อการร้ายไปหลายแห่ง และภายใต้การช่วยเหลือของรัสเซีย ทหารซีเรียก็ได้ยึดคืนพื้นที่ที่เคยถูกกลุ่มกบฎยึดครองกลับมาได้หลายแห่งและได้รับการยอมรับอย่างสูงจากรัฐบาลซีเรีย


ในทางกลับกัน แอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหม ของสหรัฐฯได้เตือนว่าอีกไม่นานรัสเซียจะได้รับบทเรียนจากการปฏิบัติการโจมตีในซีเรียและจะได้รับความเดือดร้อนเพราะจะเกิดการโจมตีตอบโต้ที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตาย และสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯก็ได้กุข่าวขึ้นมาว่าขีปนาวุธที่รัสเซียยิงไปทางซีเรียอาจจะร่วงลงในเขตแดนของอิหร่าน


เมื่อโดนสหรัฐฯสาดโคลนขนาดนี้ รัสเซียก็เองก็ได้ออกมาตอบโต้เช่นกันโดยนายอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้บอกว่าคำพูดดังกล่าวของแอชตัน คาร์เตอร์นั้น“ไร้ยางอาย”และแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯไม่มีความเคารพต่อประเทศอื่น ส่วนนางมาเรีย ซาคาโรวา (Maria Zakharova) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้ตำหนิการกระทำของซีเอ็นเอ็นว่านับวันยิ่งเหมือน “ท่อน้ำทิ้งที่ใช้ระบายน้ำเน่า”


สำหรับรัสเซียแล้ว หากไม่รีบทำปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอสอย่างจริงจัง กำลังและอิทธิพลขององค์กรเหล่านี้ก็จะขยายเพิ่มมากขึ้นและหาจุดจบไม่ลงและอาจจะแพร่กระจายไปยังภูมิภาคอื่น ๆที่รวมถึงเอเชียกลางรวมถึงอาจเป็นภัยต่อรัสเซียได้ อีกด้านหนึ่งหากอัสซาดล้มลงก็เท่ากับว่ารัสเซียจะเสียพันธมิตรในตะวันออกกลางไปอีกหนึ่ง หรืออาจถึงขั้นสูญเสีย ฐานทัพเรือของรัสเซียที่เมืองทาร์ทัสในซีเรียไป


สหรัฐอเมริกาและรัสเซียไม่เพียงแต่มีท่าทีในการต่อสู้กับ ไอเอสที่แตกต่างกัน แต่ทัศนคติและจุดยืนต่อกลุ่มกบฎต่อต้านรัฐบาลซีเรียก็ยังต่างกันอย่างสิ้นเชิง สหรัฐฯสนับสนุนเงินและการฝึกต่างๆให้กลุ่มกบฎที่ต่อต้านรัฐบาลอัสซาดและหวังให้กลุ่มคนเหล่านี้กับกลุ่มรัฐอิสลามล้มล้างรัฐบาลอัสซาด แต่รัสเซียเห็นว่ากลุ่มกบฎเหล่านี้แท้จริงแล้วก็คือรูปแบบของกลุ่มก่อการร้ายและเป็นภัยคุกคามกับรัฐบาลซีเรียที่เป็นพันธมิตรกับรัสเซีย


การงัดข้อกันระหว่างสหรัฐฯและรัสเซียรวมถึงการแทรกแซงของประเทศเพื่อนบ้านและประเทศอาหรับเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ไฟสงครามในซีเรียนั้นยากที่จะดับมอดลงได้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Bran Stark's profile


โพสท์โดย: Bran Stark
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, จอมยุทธอินดี้, พูดไปก็เท่านั้น, ป้าสวย, แย้มศรี, ทวิฒ, โยนี, Bran Stark
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้ออินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานกามิน เตรียมฟ้องคนด่า คนไทยมีหนาว โดนเยอะมากตำรวจบุกรวบ หนุ่มฉีดขยายอวัยวะเwศ ฝังมุก ทำจ้าวโลกเน่าใช้งานไม่ได้‘ประวิตร’ โวบริหารมา 9 ปี ไม่มีน้ำท่วม ไม่มีแล้ง เล็งรีเทิร์นรัฐบาลหน้าคดีพลิก หนุ่มไม่ผ่านโปร “ใส่เสื้อส้ม-พูดอีสาน” หวังปั่นกระแส โยงการเมืองfavorite: ที่ชื่นชอบ ที่โปรดปรานน้ำท่วม ผักแพง ผักชีพุ่ง กก.ละ 250 บาทสวนสัตว์จีน สารภาพนำสุนัขย้อมขน หลอก นทท. เป็นแพนด้าผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ยกเลิกงาน แมงปอ-พู่กัน ตอบชัด เข้าใจช่วงกอบโกย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%รีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์น้ำท่วม ผักแพง ผักชีพุ่ง กก.ละ 250 บาท
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สาวโดนบูลลี่มาทั้งชีวิต สุดท้ายอัพสวย จนทำเงินได้มหาศาลอิสราเอลยิงถล่มทางอากาศ ใส่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนกระบะส่งไก่ขับฝ่าความมืด อัดท้ายรถพ่วง ดับคาซากเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิง
ตั้งกระทู้ใหม่