หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Santosh Kaveri กับ เครื่องล้างแครอท เรื่องมันมีอยู่ว่า...

โพสท์โดย Bran Stark

เรื่องราวของ Santosh Kaveri พิสูจน์ให้เราเห็นว่า ในทุกๆอุปสรรคนั้นมีโอกาสอยู่ในนั้น ถ้าคุณมองเห็นมัน เขาอาศัยอยู่ใน Karnataka และต้องเดินเท้ากว่า 10 กิโลเมตรไปโรงเรียนทุกวัน ครอบครัวของเขายากจนมาก นั่นทำให้เขาเองต้องทำงานหนักตั้งแต่อายุยังน้อย เขาต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อทำงานก่อนไปโรงเรียน

santosh_kaveri1 allaboutbelguam

santosh_kaveri1-2allaboutbelguam

เมื่อโตขึ้นเข้าได้เข้าเรียนการจัดการธุรกิจที่ Samiti College Belgaum และกลายเป็นสมาชิกของ LEAD หรือกลุ่มผู้นำในการเร่งรัดการพัฒนาผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Deshpande ซึ่งเป็นก้าวแรกที่นำเขาไปสู่ความสำเร็จในอนาคต

Santosh เห็นชาวบ้านในชุมชะนีอาชีพปลูกแครอทขาย แต่มันได้ราคาไม่มาก เพราะมันดูไม่ดี เขาจึงหาวิธีประดิษฐ์เครื่องล้างแครอท เพื่อให้แครอทดูดีมีราคา ดึงดูดผู้ซื้อ และประหยัดเวลาในการใช้แรงงานคน

santosh_kaveri1-1allaboutbelguam

การประดิษฐ์ของเขาล้มเหลวถึง 11 ครั้ง แต่เขาก็ไม่เคยย่อท้อ จนในที่สุด เครื่องล้างที่สามารถล้างแครอทจำนวน 100 กิโลกรัมได้ใน 15 นาที โดยใช้แรงงานคนเพียง 2 คน ก็ได้เกิดขึ้นจริงๆ ที่สำคัญ มันไม่ต้องใช้ไฟฟ้า และใช้น้ำในปริมาณที่ไม่มากด้วย

หลังจากนั้นเขาได้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ต่างๆตามมา เครื่องที่เป็นประโยชน์ต่อชาวนา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องต้มน้ำอเนกประสงค์ ระบบเบรคการเทียมเกวียน โดยส่วนมากแล้วพวกมันจะใช้พลังงานไฟน้อยมาก และพยายามพึ่งพาธรรมชาติให้มากที่สุด

IMG_6201allaboutbelguam

สิ่งประดิษฐ์ของเขามุ่งเน้นไปที่การพัฒนาชนบทเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวนาที่ยากจน ไม่ใช่การพัฒนาเมืองในรูปแบบสมัยใหม่ เพราะเขาเห็นว่าชนบทและภาคเกษตรกรรมนั้นเป็นหัวใจสำคัญของระบบเศรษฐกิจของอินเดีย และที่สำคัญ งานของเขานั้นไม่ได้ใช้ต้นทุนที่สูงมากในการประดิษฐ์คิดค้นด้วย

เขาไม่ได้เรียนจบสูงๆ หรือมีประสบการณ์การทำงานที่มากมาย แต่เขาสามารถเปลี่ยนแปลงและยกระดับชีวิตของผู้คนในชนบทได้สำเร็จจริงๆ และเขาได้รับรางวัล Best LEADer award ถึง 2 ปีซ้อน

ส่งต่อเรื่องราวดีๆแบบนี้ให้คนอื่นๆอ่านด้วยสิ

ที่มา: Logicalindian

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Bran Stark's profile


โพสท์โดย: Bran Stark
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
VOTED: Niyaz Ahmed, จอมยุทธอินดี้, ทวิฒ, นักดนตรี, mon, ginger bread, dollynn, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ตูบศักดิ์, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, njack, willbe, บังไค, กอกระดุม, พริ้มพลอย, น้ำตาลเผ็ด, Bran Stark
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%อินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับ‘ประวิตร’ โวบริหารมา 9 ปี ไม่มีน้ำท่วม ไม่มีแล้ง เล็งรีเทิร์นรัฐบาลหน้ากามิน เตรียมฟ้องคนด่า คนไทยมีหนาว โดนเยอะมากรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้อประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์ปิดตำนาน เจ้าของบทเพลงดังอันลือลั่น #ผู้ใหญ่ลีจับแล้ว 'ยอด' หมอลำซิ่ง นกต่อลวงฆ่ๅ พ่อลูกนายฮ้อย หวังล้างหนี้ ศwยัดกระบะขนวัวสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานเมื่อธรรมชาติกลายเป็นฝันร้าย : ปรสิตเชื้อราครองร่างแมงมุมทารันทูลาตัวเงินตัวทอง: ผู้พิทักษ์ระบบนิเวศที่ช่วยควบคุมปริมาณปลาซัคเกอร์ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ยกเลิกงาน แมงปอ-พู่กัน ตอบชัด เข้าใจช่วงกอบโกย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ยกเลิกงาน แมงปอ-พู่กัน ตอบชัด เข้าใจช่วงกอบโกยรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์น้ำท่วม ผักแพง ผักชีพุ่ง กก.ละ 250 บาท
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สาวโดนบูลลี่มาทั้งชีวิต สุดท้ายอัพสวย จนทำเงินได้มหาศาลอิสราเอลยิงถล่มทางอากาศ ใส่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนกระบะส่งไก่ขับฝ่าความมืด อัดท้ายรถพ่วง ดับคาซากเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิง
ตั้งกระทู้ใหม่