หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อใดรัฐบาลจึงจะมีสิทธิ์ “ฆ่าพลเมือง” ของตนได้โดยถูกกฎหมาย

โพสท์โดย AdamS JaideE

12003997_1694984170722616_7321209335471881891_n

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา นายรียาด ข่าน วัย 21 ปี และนายรูฮุล อะมิน วัย 26 ปี ซึ่งเป็นพลเมืองอังกฤษทั้งคู่ ถูกกองทัพอากาศอังกฤษเจาะจงใช้โดรนโจมตีจนเสียชีวิตที่เมืองรัคคาในซีเรีย รัฐบาลอังกฤษระบุว่านายข่านซึ่งเป็นนักรบของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส วางแผนโจมตีอังกฤษ อย่างไรก็ดี ขณะนี้รัฐบาลอังกฤษกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าได้สังหารพลเมืองของตนเอง โดยไม่มีความชัดเจนว่าสิ่งที่ทำไปนั้นถูกกฎหมายหรือไม่

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า การตัดสินใจสังหารนายข่านเป็นไปตามมาตรา 51 ในกฎบัตรสหประชาชาติที่กำหนดว่าชาติสมาชิกมี “สิทธิในการป้องกันตนเองตามธรรมชาติ” ตัวนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเองยืนกรานว่า อัยการสูงสุดระบุชัดว่าการตั้งใจสังหารนายข่านนั้น “ชัดเจนว่าอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย” โดยรัฐบาลอังกฤษมีหลักฐานว่า นายข่านเตรียมลงมือโจมตีก่อการร้ายในอังกฤษ ขณะที่ รมว.กลาโหมอังกฤษก็ร่วมประสานเสียงว่า เป็นการป้องกันตนเองโดยถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม บรรดานักการเมืองอาวุโสและกลุ่มสิทธิมนุษยชนยังมีข้อเป็นห่วง โดยนายโดมินิค กรีฟ อดีตอัยการสูงสุด เรียกร้องให้ทบทวนตรวจสอบแง่มุมทางกฎหมายเกี่ยวกับการตัดสินของรัฐบาลในเรื่องนี้ ขณะที่นายเดวิด เดวิส ส.ส.พรรคคอนเซอร์เวถีฟเองระบุว่า กรณีนี้ถือได้ว่ารัฐบาล “วิสามัญฆาตกรรม” พลเมืองตนเองโดยไม่มีการตรวจสอบเสียก่อน

 

ขณะที่ นายโจชัว โรเซนเบิร์ก นักวิจารณ์ด้านกฎหมาย เขียนบทความลงใน นสพ.การ์เดียน ชี้ว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ “ดูจะเป็นไปภายใต้หลักกฎหมาย” เนื่องจากกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งก็ไม่ต่างจากกฎหมายอังกฤษ ไม่ได้กำหนดให้ต้องรอจนกระทั่งฝ่ายผู้บุกรุกลงมือก่อเหตุก่อนแล้วจึงค่อยตอบโต้ ตราบใดที่เป็นการกระทำที่พอเหมาะพอควรและจำเป็น แต่ในเวลาเดียวกันภายใต้มาตรา 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติ กำหนดให้ต้องแสดงให้เห็นชัดเจนว่า การโจมตีกำลังเกิดขึ้นหรือจวนเจียนจะเกิดขึ้นแล้ว

ด้าน ศ.ฟิลิป แซนด์ส นักวิชาการด้านกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยลอนดอน ชี้ว่าการที่รัฐบาลอังกฤษใช้มาตรา 51 ประกอบการตัดสินใจโจมตีครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็น “แนวทางใหม่” เพราะที่ผ่านมา อังกฤษจะใช้กฎหมายอาญาเข้ามาดูแลในกรณีทำนองเดียวกันนี้ ไม่ใช่กฎหมายระหว่างประเทศ เขาเห็นว่าอังกฤษกำลังนำ “แนวปฏิบัติแบบภาวะสงคราม” ตามอย่างสหรัฐมาใช้ ศ.แซนด์ส เห็นว่า การนำข้ออ้างเรื่องการป้องกันตนเองตามกฎหมายระหว่างประเทศ มาใช้กับการวางแผนโจมตีซึ่งยังไม่เกิดในพื้นที่ห่างไกลนั้น ไม่ถือว่ามีเหตุผลเพียงพอ เพราะจะต้องเป็นการโจมตีที่กำลังจะเกิดขึ้นจริง ๆ และต้องมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ เขาเรียกร้องให้อัยการสูงสุดออกแถลงการณ์ชี้แจงสถานะทางกฎหมายในเรื่องนี้อย่างชัดเจน

ในเวลาเดียวกันทั้งพรรคเลเบอร์ และลิเบอรัล เดโมแครต เรียกร้องให้รัฐบาลเผยแพร่ข้อมูลทางกฎหมายที่ใช้ประกอบการตัดสินใจ แต่รัฐบาลอังกฤษปฏิเสธ ซึ่ง แคท เครก แห่ง Reprieve กลุ่มสิทธิมนุษยชนทางกฎหมายระบุว่า สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีอังกฤษ “มอบอำนาจลับที่ไม่อาจตรวจสอบได้ให้แก่ตนเอง” ในการสังหารใครก็ได้ เมื่อใด และ ณ ที่ใดก็ได้ในโลก

มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษต้องขอความเห็นชอบจากสภาก่อนจะลงปฏิบัติการทางทหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสภาสามัญชนเคยลงมติไม่ยอมรับการโจมตีทางอากาศในซีเรียมาแล้ว อย่างไรก็ดี นายโรเซนเบิร์ก นักวิจารณ์ด้านกฎหมายเห็นว่า แม้จะมีธรรมเนียมปฏิบัติให้ต้องนำเรื่องนี้เข้าหารือในสภา แต่แท้จริงแล้วไม่มีข้อกฎหมายใด ๆ บังคับให้ต้องทำเช่นนั้น

อ่านเพิ่มเติมที่ : บีบีซีไทย – BBC Thai

www.bbc.co.uk/thai/index.shtml

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, zerotype, AdamS JaideE, แย้มศรี, I AM THOR
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขาเขียว ดัน “หมูเด้งฟีเวอร์” เตรียมตั้งกล้อง 24 ชม. ดูสดพร้อมกันทั่วโลกน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢สลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับสส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุดแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงสลด สาว 27 ดิ่งคอนโดหรูดับสยอง ตร.เร่งสอบปมมรณะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุดน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เช็คเงินดิจิทัล10,000บาทว่าได้รับสิทธิ์หรือไม่ที่นี่สาวจีนไม่มีที่ลง ล้วงกระโปรงช่วeตัวlอง ใกล้ผู้ชายบนรถไฟฟ้าใต้ดินด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุดตำรวจตรวจเหตุคนตกน้ำตๅย เจอชายมีพิรุธ เรียกค้นพบยาบ้ๅ 8 เม็ด
ตั้งกระทู้ใหม่