หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พาไปดู ‘NEEMO’ ห้องแล็บของ NASA ที่อยู่ใต้ทะเล … แต่ใช้สำหรับนักบินอวกาศ

โพสท์โดย Bran Stark

วันนี้เราจะไปคุณดำน้ำลงไปดูสถานีวิจัยใต้ทะเลขององค์การ NASA ที่มีชื่อว่า ‘NASA Extreme Environment Mission Operations’ (ปฏิบัติการ NASA ในสิ่งแวดล้อมสุดขั้ว) หรือย่อว่า ‘NEEMO’ โดยมีจุดประสงค์เพื่อฝึกนักบินอวกาศให้อยู่ในสภาวะคล้ายอวกาศมากที่สุดโดยไม่ต้องออกไปนอกโลกจริงๆ สถานีวิจัยนี้ตั้งอยู่บนพื้นมหาสมุทรแอตแลนติก ลึก 62 ฟุต (ประมาณ 19 เมตร) ห่างจากชายฝั่งมลรัฐ Florida 3.5 ไมล์ (ประมาณ 5.6 กิโลเมตร) เข้ามาฝึกในแล็บนี้ตั้งแต่เริ่มใช้งานในปี 2001

นักบินอวกาศเหล่านี้ต้องฝึกดำน้ำลึกอย่างชำนาญ ขั้นตอนแรกของการเดินทางไปแล็บนี้ก็คือ ดำลงไปในมหาสมุทรแอตแลนติก

 

first-things-first-the-aquanauts-have-to-get-to-their-undersea-station-they-do-this-naturally-by-plunging-into-the-atlantic

NASA

นื่คือภาพของสถานีวิจัย ส่วนอาคารหลักที่มีชื่อว่า Aquarius

as-they-approach-their-new-home-each-astronaut-crew-will-see-the-main-base-called-aquarius-loom-into-view-through-the-clear-blue-waters

NASA

ภายในมีพื้นที่พอสำหรับนักบินอวกาศไม่เกิน 7 คน และการฝึกแต่ละครั้งมีระยะเวลาไม่เกิน 3 สัปดาห์ ในภาพนี้คือผู้ฝึก NEEMO รุ่น 10 ที่เข้ามาอยู่ในสถานีระหว่างวันที่ 22-28 กรกฎาคม 2006

aq3

NASA

นักดำน้ำเหล่านี้จะฝึกการดำน้ำแบบ Saturation diving คือการดำน้ำลงไปโดยมีการปรับลดความดันน้อยครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคน้ำหนีบ หรือโรคเมาความกดอากาศ ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงได้

aq4

NASA

แม้ด้านนอกจะปกคลุมด้วยสาหร่าย แต่ด้านในสถานีวิจัยนั้นสะอาด และยังมีหน้าต่างให้แอบดูปลาด้วย (หรือปลาแอบดูคนก็ไม่รู้)

aq6

NASA

NEEMO มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับในอวกาศเพราะเราลอยตัวได้ในน้ำ ฉะนั้นการปฏิบัติงานในน้ำจึงเหมือนทำงานบนดวงจันทร์ หรือสภาวะแรงโน้มถ่วงต่ำกว่าบนพื้นโลก

 

aq7

NASA

นอกจากนั้น NEEMO สามารถฝึกให้นักบินอวกาศปรับตัวให้เข้ากับความเป็นอยู่ในพื้นที่เล็กๆ ที่ไม่สามารถออกมาข้างนอกได้ เพราะจะไม่สามารถหายใจได้หากขาดถังออกซิเจน เหมือนกับสภาพแวดล้อมบนสถานีอวกาศที่นักบินอวกาศต้องไปใช้ชีวิตอยู่เป็นเวลานาน

aq7

NASA

 

นี่คือพื้นที่เตียงนอน จะเห็นได้ว่า เตียงแคบมาก โดยแบ่งพื้นที่ในห้องสตูดิโอแคบๆ ที่มีทั้งโต๊ะกิข้าว ครัว และพื้นที่ทำงานอยู่ด้วยกัน

aq9

NASA

ส่วนมาก เหล่านักบินอวกาศจะใช้เวลาฝึกอยู่ในน้ำสำหรับภารกิจต่างๆ ในอวกาศ เช่นในรูปนี้คือการฝึกเดินขึ้นทางลาดสำหรับภารกิจคล้ายๆ กันบนพื้นผิวดวงจันทร์

aq10

NASA

ในภาพนี้คือประตูเข้าอาคารหลัก Aquarius ซึ่งเปิดโล่งให้นักดำน้ำสามารถเข้าออกได้ตลอดเวลา

aq11

NASA

 

หาก NASA ดึงดาวเคราะห์น้อยเข้าโคจรรอบดวงจันทร์ นักบินอวกาศจะถูกส่งไปสำรวจพื้นผิวของดาวเคราะห์น้อยซึ่งมีแรงโน้มถ่วงต่ำมาก จึงต้องเดินโดยวางสมอไปด้วย ดังที่นักดำน้ำฝึกอยู่ในภาพนี้

aq12

NASA

นอกจากฝึกมนุษย์แล้ว NASA ยังนำหุ่นยนต์ลงไปฝึกด้วย นี่คือเจ้า Scuttle ยานบังคับ ซึ่งนักบินอวกาศฝึกควบคุมมันให้เคลื่อนไปรอบๆ พื้นทะเลเพื่อทดสอบความแข็งแรงและมั่นคง

aq13

NASA

เมื่อพูดถึงการฝึกสำหรับภารกิจอวกาศในอนาคต NEEMO มีข้อดีกว่าสถานีอวกาศตรงที่สามารถปรับน้ำหนักของนักบินอวกาศตามดาวเคราะห์ต่างๆ ได้ เช่นการปีนขึ้นบันไดบนดวงจันทร์จะง่ายกว่าการปีนบนดาวอังคาร

aq14

NASA

วิธีปรับน้ำหนักคือการยึดน้ำหนักกับชุดดำน้ำของพวกเขา ยิ่งน้ำหนักมาก ก็จะเหมือนการอยู่ในพื้นที่แรงโน้มถ่วงสูงอย่างดาวอังคาร

 

aq15

NASA

ในภาพนี้ นักบินอวกาศ กำลังทดสอบการใช้พลั่ว เนื่องจากเมื่อมนุษย์เดินทางไปยังดวงจันทร์หรือดาวอังคารอีกครั้ง เราก็จะต้องขุดหาทรัพยากรด้วย

aq16

NASA

นักบินอวกาศยังต้องฝึกการสร้างโครงสร้างหยาบๆ เพื่อทดสอบความคล่องแคล่วของพวกเขา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของการดำเนินภารกิจในอวกาศ

aq17

NASA

นักบินอวกาศต้องฝึกขึ้นยานอวกาศที่จะนำพวกเขากลับสู่โลกด้วย ไม่ว่าจะจอดลงที่ดวงจันทร์ ดาวอังคาร หรือดาวเคราะห์น้อย

aq18

NASA

นอกจากการฝึกนักบินอวกาศแล้ว สถานีวิจัยและแนวปะการังรอบๆ ยังเป็นพื้นที่วิจัยหลักของมหาวิทยาลัย Florida International University ซึ่งศึกษาการอนุรักษ์ระบบนิเวศทะเลทั่วโลก

aq19

NASA

เนื่องจาก NEEMO ตั้งอยู่ในที่ห่างไกล นักบินอวกาศแต่ละคนจะต้องพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติเสมอ โดยในปี 2011 พายุเฮอร์ริเคน RIna ได้ทำให้ภารกิจ NEEMO รุ่น 15 ต้องจบก่อนกำหนด

aq20

NASA

ตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา NEEMO ได้มีนักบินอวกาศเข้ามาฝึกที่นี่ทั้งหมด 19 รุ่นแล้ว ซึ่งรวมถึงนักบินอวกาศ วิศวกร และนักชีววิทยาทางทะเลจากทั่วโลก

aq21

NASA

H/T: Businessinsider

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Bran Stark's profile


โพสท์โดย: Bran Stark
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: คืองี้แก, zerotype, nkart, ซาอิ, เหมียวเหมียวคุง, ginger bread, Bran Stark
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์โหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!สวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabelaบุคคล​ในประวัติศาสต​ร์​จีน"กระบี่ไร้เทียมทาน" แต่โชคชะตาของ ‘ฮุ้นปวยเอี๊ยง’ นั้นแสนอาภัพ"มัสก์" เผยไม่สนว่าใครจะฆ่า "ทรัมป์" หรือ "แฮริส"ผักกะโดน โดนใจจงอางยักษ์!บุกเล้าหวังเขมือบไก่ ถูกตาข่ายพันยังไม่สิ้นฤทธิ์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผอ. อ้าง ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่านแต่แรก จนท.ทำข้อมูลชื่อที่ 1 ผิดโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!โหนกระแสวันนี้ อย่างเดือด!!!! ครูเบญ มาเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากที่มีชื่อว่าสอบได้ที่ 1 ผ่านไป 3 วันชื่อหาย กลายเป็นชื่อคนอื่นมาแทนวุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เลื่อนอีกแล้ว! ค่าแรง 400 บาทต้องรอ บอร์ดค่าจ้างล่มยังไม่ฟื้นทัวร์ลงยับ! เพจดังโพสต์แซะ 'ข้าวเหนียวห่อใบตอง' ช่วยน้ำท่วม ชาวเน็ตโต้เดือดเห็นต่างโอละพ่อ! หนุ่มนายหน้าขายรถสารภาพสิ้นแต่งเรื่องเงินจมน้ำ ใช้เงิน 4.2 ล้าน เหลือแค่ 5 แสนสาวดวงเฮง! ถูกรางวัลที่ 1 รับทรัพย์ 12 ล้าน โพสต์ซึ้ง "คนดีสักวันต้องได้ดี"
ตั้งกระทู้ใหม่