หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เตือนรัฐไล่เบี้ยสัมปทานเอไอเอส

โพสท์โดย tontago

เตือนรัฐไล่เบี้ยแก้สัมปทานทีโอที-เอไอเอส หวั่นลงเอยแบบค่าโง่คลองด่านอีก ผู้เชี่ยวชาญโทรคมนาคมชี้เหตุผลที่ “ไอซีที-ทีโอที” ไม่สามารถหักดิบฟ้องเรียกค่าเสียหายแก้ไขสัญญากับเอไอเอสกว่า 70,000 ล้านได้ เหตุมีมติคณะกรรมการกฤษฎีกาค้ำคออยู่ ชี้แม้กระบวนการแก้ไขสัญญาไม่ผ่าน ครม.แต่สัญญาแนบท้ายยังมีผลให้คู่สัญญาต้องปฏิบัติตาม เตือนรัฐระวังเสียค่าโง่ตามรอยบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านอีกระลอก

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ รมว.กระทรวงไอซีที และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เร่งรัดดำเนินการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท แอดวาน์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กรณีมีการแก้ไขสัญญาสัมปทานนับสิบครั้งในช่วงก่อนหน้าเพื่อให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และมติคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่า ประเด็นการตรวจสอบการแก้ไขสัญญาสัมปทานนั้น ในส่วนของทีโอที มีการแก้ไขสัญญาสัมปทานที่ยังความเสียหายแก่รัฐนั้น ในส่วนของเอไอเอสที่มีการพูดถึงมากที่สุด คือการแก้ไขสัญญาครั้งที่ 6 และ 7 ที่เปิดกว้างให้เอกชนนำโครงข่ายไปให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่นร่วมใช้ (โรมมิ่ง) รวมทั้งยังแก้ไขสัญญาลดอัตราส่วนแบ่งรายได้สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (พรีเพด) จาก 25-30% เหลือ 20% ทำให้รัฐสูญเสียประโยชน์คิดเป็นเม็ดเงินรวมกว่า 77,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รัฐบาลและกระทรวงไอซีทีเคยมีการตั้งคณะทำงานขึ้นพิจารณาการแก้ไขสัญญาสัมปทานที่ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม ดำเนินการกับคู่สัญญาเอกชนนับ 10 ราย โดยมีการทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อให้วินิจฉัยบรรดาสัญญาสัมปทานสื่อสารต่างๆ ที่มีการแก้ไขกันจนปรุในระยะ 10-15 ปีที่ผ่านมา และผลจากการหารือไปยังคณะกรรมการกฤษฎาดังกล่าวยังผลให้เส้นทางการไล่เบี้ยบอกเลิกสัญญาสัมปทานและฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายไม่เป็นไปตามที่คู่สัญญาฝ่ายรัฐตั้งธงไว้ แต่กลับทำให้เรื่องคาราคาซังมาจนกระทั่งปัจจุบัน

ทั้งนี้ เหตุผลที่ทำให้ทีโอทีไม่สามารถหักดิบฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทเอกชนคู่สัญญาได้ เพราะมีบันทึกของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ 0291/2550 และ 0292/2550 ลงวันที่ 18 พ.ค.50 ที่มีไปยัง รมว.ไอซีทีในขณะนั้นระบุว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาได้วินิจฉัยว่า การแก้ไขสัญญาสัมปทานที่ทีโอทีและบริษัท กสท โทรคมนาคมทำไว้กับคู่สัญญาเอกชนนั้น แม้จะไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯปี 2535 ยังผลให้การแก้ไขสัญญาดังกล่าวไม่มีอำนาจตามกฎหมาย แต่กระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาอันเป็นนิติกรรมทางการปกครองสามารถแยกออกจากข้อตกลงแนบท้ายสัญญาที่ทำได้ และข้อตกลงแนบท้ายที่ทำขึ้นยังคงมีผลอยู่ตราบเท่าที่ยังไม่มีการเพิกถอน หรือสิ้นผลโดยเงื่อนเวลา หรือเหตุอื่น

“ผลการชี้ขาดของคณะกรรมการกฤษฎีกาข้างต้น ชี้ให้เห็นว่าการเจรจาแก้ไขสัญญาที่กระทำระหว่างกันนั้นยังคงมีผลผูกพันคู่สัญญา หาใช่จะไปตีความว่าทำให้รัฐสูญเสียประโยชน์ขาดรายได้จากค่าสัมปทาน เพราะสิ่งที่ชดเชยกันหลังการแก้ไขสัญญาดังกล่าวได้ทำให้รัฐเพิ่มโอปอเรเตอร์ผู้ให้บริการมือถือรายใหม่ และสามารถพัฒนาตลาดมือถือรูปแบบใหม่เพิ่มเข้ามาจนยังผลให้ผลประโยชน์ตอบแทนที่รัฐเคยได้รับทะยานขึ้นจากอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำหลายเท่าตัว จึงไม่อาจจะชี้ขาดลงไปว่ารัฐสูญเสียประโยชน์ได้”

นอกจากนี้ หากมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายก็ไม่แน่ว่าผลที่ออกมาอาจทำให้รัฐอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบได้อีก เพราะหากถือว่าสัญญาแก้ไขเหล่านี้เป็นโมฆะต้องกลับไปสู่สถานะเดิมของทั้งสองฝ่าย หรือกลับไปใช้สัญญาหลักเดิม ผลที่จะตามมานั้นกลับจะทำให้ทีโอที และแคทต้องให้ความคุ้มครองสัมปทานมือถือเดิมที่กระทำกันเอาไว้ตั้งแต่แรก ไม่สามารถจะไปให้สัมปทานมือถือรายอื่นเพิ่มเติมได้เพราะอาจถูกฟ้องร้อง รวมทั้งหากจะมีการเลิกสัญญากันรัฐอาจต้องหาเงินนับแสนล้านคืนให้เอกชนเพื่อบอกเลิกสัญญาที่กระทำต่อกันตั้งแต่ต้นด้วย

“ที่สำคัญกระทรวงไอซีทีและทีโอทียังต้องตอบนักลงทุนไทยเทศด้วยว่าเหตุใดจึงฟ้องเรียกค่าเสียหายแต่กับเอไอเอสเพียงรายเดียว ทั้งที่รัฐมีการแก้ไขสัญญาสัมปทานกับคู่สัญญามือถือรายอื่นๆ อยู่ด้วยและทุกรายต่างก็มีการปรับลดค่าสัมปทานและให้บริการโรมมิ่งบนพื้นฐานเดียวกัน”

นอกจากนี้หากมีการนำเรื่องขึ้นฟ้องศาล เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย สุดท้ายก็ต้องมีการตั้งอนุญาโตตุลาการเพื่อชี้ขาดข้อพิพาทข้างต้นนี้อยู่ดี ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่า การนำเรื่องเข้าสู่การชี้ขาดในชั้นอนุญาโตตุลาการนั้น ผลจะออกมาอย่างไร แต่หากพิจารณาบทเรียนสัญญาสัมปทานโครงการรัฐอื่นๆ ที่เข้าสู่การชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการแล้วส่วนใหญ่ภาครัฐมีแต่พ่ายคดีอย่างกรณีค่าโง่คลองด่าน มูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาทที่รัฐบาลในอดีตไปยกเลิกสัญญาเอกชนโดยไม่พิจารณาอย่างรอบคอบนั้น น่าจะเป็นบทเรียนที่ดีว่าหากรัฐบาลและไอซีทียังคงเดินหน้าฟ้องร้องคดีผลจะออกมาอย่างไร

เนื้อหาโดย: tontago
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
tontago's profile


โพสท์โดย: tontago
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!อิสราเอลบุกโจมตีสนง.สถานีวิทยุอัลจาซีรา ในเมืองรามัลลาห์พบกล้อง CCTV ในห้องน้ำชาย เพื่อ?อาลัยรัก อ๋อม อรรคพันธ์ แฟนคลับยังไม่อยากเชื่อ เพิ่งเห็นรอยยิ้มเมื่อไม่กี่เดือนทำถนนนาน 4 เดือน ร้านค้าโอด เจ๊งแล้ว 50 ร้านตลอดเส้นมาเลเผชิญน้ำท่วมหนัก สั่งประชาชนอพยพเกิดครึ่งหมื่นไม่ทันตั้งตัว พระเอกดัง “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ในวัย 39 ปีเจ้าหญิงเวียงชื่น เทพวงศ์ ไม่ยอมถูกจับกุมคุมขัง ยอมปลิดชีพตน ด้วยการดื่มยาพิษด่วน!!!อ๋อม อรรคพันธ์ ดาราช่อง7เสียชีวิตแล้วในวัย 39 ปีพระเอกดัง "อ๋อม อรรคพันธ์" เสียชีวิตแล้ว!..เพื่อนๆ ในวงการร่วมไว้อาลัยลิเบียขัดขวาง การลักลอบขนทองคำ 100 กก. และเงินสด 1.5 ล้านยูโรได้ทำงานพาร์ทไทม์ เซเว่น ดีไหม เจาะลึกทุกแง่มุมก่อนตัดสินใจ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
8 เทคนิค ตามหา Passionไม่ทันตั้งตัว พระเอกดัง “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ในวัย 39 ปีนักดับเพลิงมะกันถูกกล่าวหาว่าจุดไฟเผาแหล่งผลิตไวน์ของรัฐแก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่![7 เรื่องลับๆ] ของ “อาหารจีน”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ชายฝรั่งเศสให้ชายอื่นซั่มกับภรรยาตัวเองนาน 10 ปีโดยที่เธอไม่รู้ตัวท่วมรอบที่ 5 ! น้ำป่าทะลักเมืองพะเยา กระทบการสัญจรด่วน! ฝนถล่มหนัก "อุทยานฯศรีพังงา"ประกาศปิด 2 น้ำตกดังชั่วคราวคนร้ายเผาบ้าน จนท.ป่าไม้วอด 4 หลัง ฉกปืน 10 กระบอก
ตั้งกระทู้ใหม่