หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แพทย์ให้งดอาหารก่อนเจาะเลือด "กินคาปูชิโน่" ก็มันไม่ใช่อาหาร? มาฟังทางนี้...!!

โพสท์โดย บัส สยามเมืองยิ้ม

ฟังทางนี้!!  "ทนพ.ภาคภูมิ" เผยอดอาหารตามแพทย์สั่ง คนไข้สามารถจิบ "น้ำเปล่า" ได้ ชี้ไม่ได้รวมถึงกาแฟเย็น , น้ำอัดลม , ลูกอม ฯลฯ เหตุจะทำให้ได้ค่าตรวจที่สูงเกินจริง จนแพทย์นำผลตรวจไปใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่!  

กลายเป็นเรื่องที่ต้องหยิบยกมาอธิบายกันให้กระจ่างไปเลย สำหรับคำถามที่ว่า "อดอาหารก่อนเจาะเลือด แล้ว "น้ำ" ล่ะดื่มได้ไหม?" เพราะที่ผ่านมามีผู้ป่วยหลายราย มักเข้าใจผิดว่าหมอสั่งให้อดอาหาร แต่อาหารในที่นี้ไม่ได้หมายถึงน้ำ ใช่หรือไม่? แล้วเครื่องดื่มต่างๆล่ะ ดื่มได้ด้วยหรือเปล่า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.ค.58 ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก "ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน" ได้ออกมาอธิบายถึงคำถามดังกล่าวว่า การอดอาหารตามแพทย์สั่ง สามารถดื่มน้ำเปล่าได้ แต่ทั้งนี้คือ "น้ำเปล่า"ที่ไม่ได้รวมถึงน้ำแดง , น้ำอัดลม ,น้ำตาลสด หรือกาแฟ  รวมถึงอมลูกอม ก็ไม่ได้เช่นกัน เพราะมีน้ำตาล ส่วนน้ำเปล่าก็สามารถดื่มได้แบบจิบๆ ไม่ใช่ดื่มเป็นลิตรๆ

ทนพ.ภาคภูมิ อธิบายว่า การที่กินอาหารหรือเครื่องดื่มต่างๆที่กล่าวไปนี้ ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำตาล หรือไขมัน ในอาหารและเครื่องดื่มจะไปเพิ่มระดับน้ำตาล ไขมันในเลือด ซึ่งจะทำให้ได้ค่าที่ตรวจสูงเกินจริง ผลที่ได้ก็ไม่ใช่ค่าที่แท้จริงของคนไข้ แพทย์ก็จะไม่สามารถนำผลตรวจไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ โดยเฉพาะ "ไตรกลีเซอร์ไรด์" ซึ่งจะได้ค่าที่สูงกว่าความเป็นจริงมาก ค่าโคเลสเตอรอลก็เพิ่มเกินจริงบ้างเล็กน้อย ค่าน้ำตาลในเลือดก็สูงกว่าความเป็นจริง

สรุปง่ายๆคือการเจาะเลือดครั้งนั้นแทบบอกอะไรไม่ได้เลยถ้ากินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มมา แต่ทั้งนี้มีการตรวจเบาหวานที่ไม่ต้องอดอาหารด้วย ซึ่งเรียกว่าตรวจ "HbA1c" แต่แพงกว่าและใช้ในการตรวจติดตามพฤติกรรมการกินของคนไข้มากกว่า โดยการตรวจเบาหวานส่วนใหญ่จะงดอาหาร 8 ชม. ตรวจไขมันอดอาหาร 12 ชม.

ที่มา: tnews.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: B u s
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีดทำไมปวดหัวจี๊ดหลังดื่มน้ำ หรือ เครื่องดื่มที่เย็นจัดปิดตำนาน เจ้าของบทเพลงดังอันลือลั่น #ผู้ใหญ่ลีชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมาสาวเจอห้องลับสุดหลอน ในอพาร์เมนต์ที่เช่าอยู่นักศึกษาหญิงที่เลือกเส้นทาง A.V กลับถูกแฟนเก่าจำได้เด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงดับ ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิดังระเบิด ‘หมูเด้ง’ ขึ้นปกนิตยสารสารคดีระดับโลก ‘เนชันแนล จีโอกราฟฟิก’
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ไต้หวันถูกอิหร่านดึงเอี่ยวเหตุระเบิดทั่วเลบานอนนักฟุตบอลดาวรุ่ง "ดับคาสนาม" หลังถูกคู่แข่งเตะหัวดับIshowspeed สำลักทุเรียนเกือบตายอิหร่านวางแผนลอบสังหารนายกอิสราเอล ตอบโต้เหตุสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส
ตั้งกระทู้ใหม่