หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แล้งดีนัก ปลูกผักในต้นกล้วย ไม่ต้องรดน้ำ ปลอดภัยอร่อย ทำแต่งบ้านก็ยังได้

โพสท์โดย กิตตินันท์

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ต้องบอกว่าประเทศไทยเราประสบปัญหาภัยแล้งกันมาก จนถึงขนาด มีข่าวลือสะพัดเรื่องการขาดแคลนน้ำดื่มกันเลยทีเดียว ทั้งนี้เรื่องความแห้งแล้งไม่ได้เกิดเฉพาะกับเกษตรกรในพื้นที่ต่างจังหวัดเท่านั้น ในกรุงเทพมหานครเอง ก็มีปัญหาเรื่องน้ำใช้เช่นกัน

วันนี้ขอนำเสนอการทำสวนผักสุดเก๋ ได้ประโยชน์หลายทาง ที่สำคัญไม่ต้องรดน้ำเลย ได้ผักที่ปลอดภัย รสหวานอร่อย และยังใช้ตกแต่งบ้านไปในตัวได้อีกด้วย

ขั้นแรกต้องเตรียมการเพาะต้นกล้าเสียก่อน

เตรียมดินเพาะกล้า โดยใช้ปุ๋ยคอก ผสม ขุยมะพร้าวหรือขี้เลื้อย และหรือเศษวัสดุอื่นๆ แล้วเพาะกล้า ลงแปลงเพาะกล้าไว้ เมื่อต้นกล้าผักเจริญเติบโตมีใบประมาณ 3-4 ใบ จึงนำออกมาปลูกบนต้นกล้วยได้

ขั้นที่ 2 สำหรับการปลูกผักไร้ดินบนต้นกล้วย

สำหรับการปลูกผักไร้ดินบนต้นกล้วย ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลยซึ่งต้นกล้วยนั้นหลังจากที่ตัดเครือกล้วยที่แก่แล้วออก ก็จะตาย การจะตัดต้นกล้วยทิ้งก็เป็นการสูญเสียไปเปล่า ๆ โดยที่ไม่ได้อะไร

ดังนั้น เมื่อตัดเครือกล้วยแล้ว (จะเป็นกล้วยน้ำว้าหรือกล้วยอะไรก็ได้) ให้เจาะรูที่ต้นกล้วยในลักษณะทแยงลงไป ให้รูมีขนาดเท่ากับที่จะนำกล้าลงไปปลูกในต้นกล้วย

และทำไม้ค้ำยันต้นกล้วยไม่ให้ต้นกล้วยล้มลง ส่วนจำนวนผักที่จะปลูกมากหรือน้อย ไม่สามารถบอกได้ ให้ดูขนาดของต้นกล้วยว่าใหญ่หรือเล็ก และก็ไม่ต้องรดน้ำ ให้ต้นกล้วยแต่อย่างใด

หลังจากนั้น ประมาณ 30 วัน (ขึ้นอยู่กับอายุของผักที่ปลูก) ก็เก็บเกี่ยวผักไปกินหรือนำไปรับประทานได้เลย

ผักที่นำมาปลูก ได้แก่ ผักอายุปลุกสั้น อย่างเช่น ผักสลัด ผักบุ้ง ผักกาดขาว หรือผักอะไรก็ได้ที่ ใช้เวลา ประมาณ 30 – 40 วัน ถ้าเกินนี้ต้นกล้วยจะโทรมและเหี่ยวแห้งตายเสียก่อน

ผักที่ได้จะมีรสชาติดีมาก หวาน และกรอบ ใบเป็นเงางาม ทั้งนี้ เป็นเพราะต้นกล้วยมีธาตุโพแทสเซียมสูงนั่นเอง

ผักที่ปลูกควรเป็นผักกินใบที่ไม่ต้องการแสงแดดที่แรงมากนัก เพราะใบของกล้วยจะช่วยพรางแสงแดดได้บางส่วน

a224[1]

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: oLuxo, Chaowalit Nueng Kaya, mon, MoreFuture, PJHERO, MAX MARS, ไม้, ~“•—usก—•”~
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภาพหายาก เผยเบื้องหลังราชวงศ์ชิงในยุคเสื่อมหนุ่มพยายามทำลายหลักฐาน โดยการกลืนยาบ้าลงท้อง สุดท้ายดับสลดภาพเก่าเล่าเรื่อง! อดีตอันรุ่งเรืองของนักเรียนอัสสัมชัญเลขเด็ดแม่จำเนียร งวด 1 กรกฎาคม 2567เมื่อสุนัขสามารถเรียนรู้ภาษมือของคนได้คนไร้บ้านในอังกฤษ พุ่งสูงเป็นประวัติศาสตร์ เกือบ 12,000 คนระทึก! บันไดเลื่อนห้างดังกลางกัวลาฯ "ระเบิด" ชาวบ้านแตกตื่นวิ่งหนีตายหวุดหวิดมาเลเซียเตรียมที่จะจดสิทธิบัตรทุเรียนแล้วไพ่แนะนำอะไรกับคุณในเดือน กรกฎาคม 2567 ทำนายโดย อ.ปริญ พยากรณ์เผยรายได้พนักงานเก็บขยะ..ได้เท่าไหร่ ทำไมไม่มีคนอยากทำ!เราใช้เวลาไปกับการนอนตลอดชีวิตเป็นเวลากี่ ชม.
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มลาวน้อยใจแฟน ดิ่งคอนโดฯ ดับสลดหนุ่ม 26 ปีสุดหลอน ไม่กล้านัดเดทสาว เหตุเพราะคุณพ่อเขาบริจาคสเปิs์มไป 500 ครั้ง กลัวเจอพี่น้องตัวเอง 😁เขมรบอกว่า ลิซ่า แบล็กพิงก์ เป็นคนเขมรหญิงวัย 90 ใช้ค้อนหน้าตาแปลกมา 20 ปี เพิ่งรู้ว่ามันเป็นระเบิดมือทำไมในข่าวถึงต้องเบลอกุญแจมือผู้ต้องหาสาวญี่ปุ่นวัย 25 หาเงิน 2 ล้านต่อเดือนจาก "Daddy Live" เผยมี "พ่อ" 30 คน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สาวร้อง คาแฟ่แมวตัดเล็บแมวจนเลือกออก 16 นิ้ว ไม่รับผิดชอบเมื่อสุนัขสามารถเรียนรู้ภาษมือของคนได้คนไร้บ้านในอังกฤษ พุ่งสูงเป็นประวัติศาสตร์ เกือบ 12,000 คนระทึก! บันไดเลื่อนห้างดังกลางกัวลาฯ "ระเบิด" ชาวบ้านแตกตื่นวิ่งหนีตายหวุดหวิด
ตั้งกระทู้ใหม่