หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สัมพันธ์จีน-ตุรกีตึงเครียด

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

นักท่องเที่ยวชาวจีนในนครอิสตันบูลของตุรกี

ช่วง 10 วันที่ผ่านมาความรู้สึกต่อต้านจีนมีให้เห็นมากขึ้นในตุรกี ไม่ว่าจะเป็นภาพการเผาธงชาติจีน ข่าวการโจมตีร้านอาหารจีน หรือแม้แต่ข้อกล่าวหาเรื่องการทำร้ายนักท่องเที่ยวโดยเข้าใจผิดว่าเป็นนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งความตึงเครียดระหว่างสองประเทศมีชนวนเหตุมาจากกระแสความไม่พอใจของชาวมุสลิมในตุรกีต่อรายงานข่าวที่ว่า ชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ของจีนถูกสั่งห้ามไม่ให้ถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอน

ชาวมุสลิมในตุรกีถือว่า ตนและชาวอุยกูร์ มีความเกี่ยวดองกันทางชาติพันธุ์ ศาสนา และมีวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน ดังนั้นข่าวที่ชาวอุยกูร์ถูกห้ามไม่ให้ถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนจึงสร้างความขุ่นเคืองใจให้ชาวตุรกีเป็นอย่างมาก แม้แต่กระทรวงต่างประเทศตุรกียังได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อกรณีที่เกิดขึ้น ขณะที่ทางการจีนได้แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และว่าเป็นการพูดขยายความเกินจริงของสื่อตะวันตก พร้อมยืนกรานว่าได้ให้ความเคารพต่อเสรีภาพในการนับถือศาสนาอิสลามอย่างเต็มที่


ร้านอาหารจีน แฮปปี้ ไชน่า ในนครอิสตันบูลที่ถูกกลุ่มผู้ประท้วงโจมตี

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นทำให้มีการโจมตีร้านอาหารจีนและพลเมืองจีนในตุรกี แต่กลุ่ม “เกรย์ วูล์ฟส์” ซึ่งเป็นแกนนำการเดินขบวนประท้วงจีนในนครอิสตันบูลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมรับประกันว่าจะไม่ทำร้ายนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ชาวอุยกูร์เป็นกลุ่มชาติพันธุ์เติร์กที่นับถือศานาอิสลาม และมีสัดส่วนคิดเป็น 45% ของประชากรในเขตปกครองตนเองซินเจียง โดยจีนได้ผนวกดินแดนแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของจีนเมื่อปี 2492 ซึ่งนับแต่นั้นมาทำให้มีชาวจีนเชื้อสายฮั่นอพยพเข้าไปอยู่เป็นจำนวนมาก จนทำให้ชาวอุยกูร์เกรงว่า วัฒนธรรมดั้งเดิมของตนจะถูกกลืนหรือถูกทำลายไป

ปัจจุบันตุรกีเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวอุยกูร์ที่หลบหนีออกจากจีน โดยข้อมูลเมื่อปี 2552 ของทางการตุรกีระบุว่า มีชาวอุยกูร์กว่า 300,000 คนอาศัยในตุรกี ซึ่งนายเมห์เหม็ด ซอยเลเมซ นักวิชาการชาวตุรกีที่อาศัยในจีนระบุว่า การอพยพของชาวอุยกูร์เพิ่มขึ้นมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพราะชาวอุยกูร์ไม่ได้มีชีวิตที่สุขสบายในจีน เนื่องจากมีข้อห้ามในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ อีกทั้งยังถูกเลือกปฏิบัติในสังคมด้วย

การประท้วงจีนของชาวตุรกีซึ่งสนับสนุนผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์

ชายมุสลิมชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียงของจีน

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โซเวียตจัดตั้งองค์กรเยาวชน เพื่อปลูกฝังอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ในเด็กและเยาวชนฉากการตายอันน่าเศร้าทำเอาขนลุกทุกครั้งที่ชม สำเร็จโทษด้วย "ท่อนจันทน์"โรงเรียนดารา! ส่องสถาบันผลิตซุปตาร์ ที่เหล่าคนดังเคยร่ำเรียนเปิดประวัติ 'มาดามกุ๊บกิ๊บ' ภรรยาบิ๊กโจ๊กรู้หรือไม่วิธีผัดมะเขือยาวยังไงไม่ให้เป็นสีดำ(ผัดมะเขือยาวโหระพาหมูสับ)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
จับขังคุก! 22 นักซิ่งสายหมอบ!หนุ่มบริจาคอวัยวะผู้โชคร้าย แพทย์ไม่สามารถนำไปใช้ต่อได้ เพราะอะไร ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ตื่นกันทั้งเมืองอุดรฯ ก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็งรั่วคนติดภายใน 6 คน จนท.ปิดวาล์วไว้ทันจีนลงโทษประชาชนกว่าครึ่งล้านฐานคอร์รัปชั่นแม่ข่ายสาว "ดิไอคอน" งานเข้า! ทนาย "บอสพอล" จ่อ ฟ้อง หมิ่นประมาท หลัง ออกทีวี แฉ ข้อมูล เท็จ"แม่น้องชมพู่" งานเข้า! กรมป่าไม้แจ้งจับ "รุกป่าสงวน" กว่า 5 ไร่
ตั้งกระทู้ใหม่