หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดั๊บเบิ้ล เอ รักษ์สิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน ร่วมปลูกป่าชายเลน

โพสท์โดย beehappy

         “ป่าชายเลน” หนึ่งในแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของโลก นอกจากจะเป็นแหล่งอาหารและที่อนุบาลของสัตว์น้ำเล็กๆแล้ว ยังช่วยป้องกันการกัดเซาะพังทลายของดินชายฝั่งและชะลอความเร็วของลมพายุให้ลดลงก่อนขึ้นสู่ฝั่งได้อีกด้วย  แต่ในปัจจุบันพื้นที่ป่าชายเลนในประเทศไทยได้ลดลงเป็นอย่างมากจากการขยายตัวของเมือง ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรนี้ไว้ ดั๊บเบิ้ล เอ จึงได้จัดกิจกรรม “รักษ์สิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน ร่วมปลูกป่าชายเลน นำพนักงานจิตอาสาร่วมปลูกป่าชายเลน ณ เกาะนก อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

   

         เป้าหมายในกิจกรรมครั้งนี้ เริ่มต้นที่ ท่าเรือเทศบาลตำบลท่าข้าม โดยกลุ่มพนักงานดั๊บเบิ้ล เอ จิตอาสาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมตัวกันเพื่อลงเรือข้ามไปยังเกาะธรรมชาติท่าข้าม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “เกาะนก” ซึ่งเป็นเกาะกลางปากแม่น้ำบางปะกง แหล่งศึกษาเรียนรู้กลางแจ้งเกี่ยวกับระบบนิเวศป่าชายเลน และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของอำเภอบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ใช้เวลาเดินทางเพียง 5 นาทีเท่านั้นก็มาถึงเกาะ

 

         คุณสมประสงค์ คำประสิทธิ์ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลท่าข้าม ให้การต้อนรับและให้ความรู้เกี่ยวกับป่าชายเลนและเล่าถึงระบบนิเวศของเกาะ โดยเกาะนกแห่งนี้มีพื้นที่รวม 125 ไร่  และมีพื้นที่ป่าชายเลนซึ่งมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่เป็นสะพานไม้ทอดยาวกว่า 1,500 เมตร โดยตลอดสองข้างทางโอบล้อมด้วยต้นโกงกาง ต้นแสมและสัตว์ต่างๆที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลนแห่งนี้ ทั้งปูแสม ปลาและหอยชนิดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีหอดูนกและหอชมวิวความสูง 34 ฟุต ที่สามารถขึ้นไปชมทิวทัศน์บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง หรือจะดูนกหลายหลายพันธุ์ เพื่อสังเกตพฤติกรรมของมันในธรรมชาติได้อีกด้วย

 

 

         หลังจากเดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาลงมือปลูกป่าชายเลน โดยเริ่มจากกล้าต้นโกงกาง 200 ต้น ไม้ปัก เชือกฟาง และรองเท้าบูท เมื่อเตรียมตัวกันพร้อมแล้วต่างก็พากันถือต้นโกงกางคนละไม้คนละมือลุยโคลนสู่พื้นที่ปลูก โชคดีที่สภาพของดินไม่อ่อนมากและความลึกระดับเข่า ทำให้ง่ายต่อการเดิน แต่ละคนต่างขะมักเขม้นลงมือกันปลูกอย่างสนุกสนาน ด้วยหัวใจสีเขียว สู้กับอากาศที่ร้อนระอุ

        

           ก่อนเดินทางกลับ เจ้าหน้าที่ได้พานั่งเรือชมธรรมชาติรอบเกาะนก  ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจของที่นี่ เพราะในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จะมีโลมาจากอ่าวไทยว่ายเข้ามาหาแหล่งอาหาร พันธุ์ที่พบมากที่สุดคือ โลมาอิรวดี เป็นสีสันให้กับท้องน้ำ ณ บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง รอยต่อกับทะเล

 

         นางสาวดวงกมล เทียนเวช หนึ่งในพนักงานจิตอาสา กล่าวว่า “รู้สึกตื่นเต้น เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ปลูกป่าชายเลน ดีใจที่มีส่วนร่วมในการเพิ่มจำนวนต้นไม้ให้กับโลก และได้มิตรภาพพร้อมความทรงจำดีดีกับเพื่อนร่วมงาน อยากฝากถึงผู้ที่มาเที่ยวและชาวบ้าน ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ เพราะมีขยะที่ถูกน้ำพัดมาที่เกาะนกเป็นจำนวนมาก อยากให้ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้สวยงามตลอดไป”

            ธรรมชาติกับมนุษย์สามารถอยู่อย่างยั่งยืนได้ ด้วยการช่วยกันดูแลรักษา ไม่ทำลายระบบนิเวศ ความสมบูรณ์ของธรรมชาติก็คงอยู่และไม่กลับมาทำลายเรา คงไม่สายหากเราปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากคนใกล้ตัว หรือพนักงานในองค์กร เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับรุ่นหลังต่อไป

            สนใจปลูกป่าชายเลน ณ เกาะนก ติดต่อได้ที่เทศบาลตำบลท่าข้าม กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 038-573411 ต่อ 140

เนื้อหาโดย: beehappy
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
beehappy's profile


โพสท์โดย: beehappy
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นึกว่าแฝด! พ่อลูกเบ้าหน้าเดียวกัน..เป็นชายในฝันของสาวหลายๆ คนแฟนๆ ไทยอกหัก เกาหลีไม่แคร์คนไทยหลังถูกเบือนหน้าไปเที่ยวญี่ปุ่น – คนเกาหลีประชดหนัก พาดพิงเพศที่สามกล้องตรวจจับนอกโลก ล่าสุด ถ่ายติดยานแม่ ขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ จริงหรือลวงโลก ลองมาดูรายละเอียดกันทอดกฐินยังไงให้มีกลิ่นอายความเป็นยุโรป งานนี้ต้นกล้วยชิดซ้ายโอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  ภาพลึกลับ อายุ สองหมื่นปี ที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่าคืออะไรกรี๊ดสนั่น ชาวเวียดนามแห่ชม ‘ธี่หยด 2’ นักแสดงไทยบุกโปรโมทถึงโรง หนังผีไทยทำเงินถล่มเวียดนามเปิดประวัติ 'มาดามกุ๊บกิ๊บ' ภรรยาบิ๊กโจ๊กสาวปริศนา ฝ่าสายฝนกลางสี่แยก รอยยิ้มเยือกเย็น ชวนขนหัวลุก!"ไบร์ท วชิรวิชญ์" ทำแฟนคลับกรี๊ดสลบ! พรมแดงลุกเป็นไฟอีเวนต์ใหญ่แห่งปี 20243 สิ่งนี้รดน้ำผักงามมาก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ "29 นี้!! ไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว!!""ไบร์ท วชิรวิชญ์" ทำแฟนคลับกรี๊ดสลบ! พรมแดงลุกเป็นไฟอีเวนต์ใหญ่แห่งปี 2024โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีแฟนๆ ไทยอกหัก เกาหลีไม่แคร์คนไทยหลังถูกเบือนหน้าไปเที่ยวญี่ปุ่น – คนเกาหลีประชดหนัก พาดพิงเพศที่สามกล้องตรวจจับนอกโลก ล่าสุด ถ่ายติดยานแม่ ขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ จริงหรือลวงโลก ลองมาดูรายละเอียดกันเพจดังแฉ เจ้าชายลัลลา เลิกเงียบ เจ้าหญิงวัยเอ๊าะ เพราะไม่อยากลงเอยกับใคร งานนี้ชาวเน็ตต้องสืบ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  สาวปริศนา ฝ่าสายฝนกลางสี่แยก รอยยิ้มเยือกเย็น ชวนขนหัวลุก!เพจดังแฉ เจ้าชายลัลลา เลิกเงียบ เจ้าหญิงวัยเอ๊าะ เพราะไม่อยากลงเอยกับใคร งานนี้ชาวเน็ตต้องสืบ
ตั้งกระทู้ใหม่