หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

'ผู้หญิงไทย'กับตัวตน 'เรื่องทางเพศ' สังคมไทย'คิดใหม่?'

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

จากกรณีที่ทางสาขาพัฒนศึกษาศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) มีการจัดเสวนาเรื่อง ’ตัวตนใหม่ของผู้หญิงไทย : การต่อรองมายาคติทางเพศในครอบครัว“  ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นการเสวนาของนิสิตระดับปริญญาเอก เวทีนี้มีประเด็นเกี่ยวกับผู้หญิง สาวน้อย สาวใหญ่ ที่น่าพิจารณา

มีการยกตัวอย่างทั้งสาวใหญ่-สาวน้อย
มีการสะท้อนให้สังคมไทยยุคนี้ฉุกคิด...

ทั้งนี้ ดร.ปณิ ธี บราวน์ สะท้อนไว้ในเวทีเสวนา บางช่วงบางตอนว่า...แนวคิดสมัยใหม่ “ตัวตน” มีการเปลี่ยนแปลง ลื่นไหล และมีความซับซ้อน เพราะฉะนั้นสำหรับผู้หญิงก็ไม่จำเป็นต้องสร้างตัวตนใหม่ เพียงแต่อย่ามองตัวตนเดียว ผู้หญิงไม่ได้เป็นแค่ผู้หญิง แต่ยังเป็นลูกสาว น้องสาว แม่ เป็นเจ้าหน้าที่ อาจารย์ ฯลฯ ซึ่ง ทำอย่างไรในแต่ละสถานการณ์เราจะเลือกหยิบตัวตนแต่ละตัวตนมาใช้ เพื่ออยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ได้รับความเท่าเทียมหรือการยอมรับ ซึ่งการจะเลือกตัวตนแต่ละบทบาทมาใช้ได้เหมาะสม ก็ ต้องเข้าใจสังคม

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้หญิงคนหนึ่งได้รับแรงกดดันจากสังคม เพราะชีวิตเธอไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่สังคมต้องการ ผู้หญิงที่โดนแรงปะทะจะมีการแสวงหาทางออก-มีทางเลือกให้ตัวเองอย่างไร? นี่เป็นเรื่องน่าสนใจ

"มีช่องทางที่ทำให้ผู้หญิงได้เรียนรู้และปรับเปลี่ยนตัวเอง ถามว่ามีแรงกดดันไหม ย่อมมีความกดดัน แต่ผู้หญิงเรียนรู้ที่จะอยู่กับแรงกดดันได้ และท้ายที่สุดเมื่อถึงจุดหนึ่งก็จะไม่ใส่ใจแรงกดดันได้"

อย่างกรณีผู้หญิงไทยเดินกับสามีต่างชาติ มักถูกมองด้วยสายตาที่ไม่ดี และอาจมีการตั้งคำถามว่า...เป็นผู้หญิงอย่างว่าหรือผู้หญิงกลางคืนหรือไม่?? เป็นคำถามที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ แต่เมื่อเจอกับสถานการณ์เช่นนี้บ่อย ๆ ก็จะเกิดการปรับตัว เรา ต้องเชื่อในความเป็นมนุษย์ แม้จะถูกกำหนดโดยโครงสร้างหรือกฎเกณฑ์ทางสังคม แต่ในความเป็นมนุษย์ เราพอจะมีอิสระในการเลือกที่จะปรับตัวกับความกดดันต่าง ๆ ของสังคม

หรืออย่างกรณีเป็นแม่ตอนที่ยังเป็นวัยรุ่น ตั้งท้องขณะที่ยังเรียนอยู่ ก็จะเจอแรงกดดันมากมาย แต่จากการศึกษาและทำงานวิจัยพบว่า แม้จะเจอกับความกดดัน แต่ช่วงของชีวิตแบบนี้ก็มีการ เรียนรู้ที่จะจัดการกับความกดดัน แม้ว่าจะยากลำบาก โดยเฉพาะแม่วัยรุ่นที่มีฐานะยากจน และผู้ชายไม่ยอมรับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งแม่วัยรุ่นก็ต้องปรับตัวเอง มีการเรียนรู้ที่จะปรับตัว แล้วที่สุดก็สามารถที่จะผ่านความกดดันต่าง ๆ ได้

“ฉะนั้น การที่มนุษย์ใช้ชีวิตเคลื่อนผ่านไปในแต่ละช่วงของตัวเอง มันเป็นเรื่องของการเรียนรู้ เรียนรู้บทบาทของตัวเอง เรียนรู้สังคม และดูว่าเราจะจัดการและอยู่อย่างไรในสังคม”

ในทางกลับกัน ก็มีเสียงสะท้อนจากเวทีเสวนา “ตัวตนใหม่ของผู้หญิงไทย : การต่อรองมายาคติทางเพศในครอบครัว” ที่จัดโดย มศว ซึ่งสังคมก็น่าจะต้องพิจารณา กล่าวคือ...มีหลายกรณีเกี่ยวกับผู้หญิงที่สังคมเอาแต่ตำหนิ ซึ่งอยากเห็นคนในสังคมเปลี่ยนทัศนคติ แม้สังคมจะมีกฎเกณฑ์หลัก แต่ก็อย่าลืมว่ากฎเกณฑ์ของสังคมมักพูดถึงสังคมของคนกลุ่มหลัก ความคาดหวังหลัก ไม่ค่อยมีส่วนที่ให้กับคนที่แตกต่างจากบรรทัดฐาน จนมีการนิยามว่า “เบี่ยงเบน” ซึ่งควรจะต้องมีการปรับเปลี่ยนทัศนคติของคนในสังคม

ไม่ได้หมายความว่าจะละทิ้งบรรทัดฐานของสังคม สังคมก็ต้องมีกฎระเบียบ บรรทัดฐาน เพื่อความเป็นระเบียบ นี่ก็ต้องเห็นด้วย แต่...ทำอย่างไรที่จะอยู่กับคนที่มีชีวิตแตกต่างจากบรรทัดฐานของสังคมและ ความแตกต่างนั้นก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคม?? เช่นผู้หญิงที่มีสถานภาพหย่าร้าง ก็ไม่ได้บั่นทอนสังคม หรือการที่มีปรากฏการณ์หญิงรักหญิง ก็ไม่ได้ทำให้เกิดการสูญเสียสวัสดิภาพ ความมั่นคงของสังคม

ทาง ดร.ปณิ ธี บราวน์ สะท้อนไว้ในเวทีเสวนา อีกว่า... มีอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องเปลี่ยน นั่นคือการมองเรื่องเพศ อย่าได้มองว่านี่เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย เป็นเรื่องน่าอับอาย พูดถึงไม่ได้ ซึ่งจะทำให้เด็ก วัยรุ่น ยิ่งอยากรู้อยากเห็น โดยแต่เดิมนั้นเรื่องเพศคือความอุดมสมบูรณ์แห่งชีวิต แต่ปัจจุบันมันเปลี่ยนไป จึงมีผลกระทบกับคนที่ต้องไปเกี่ยวกับเรื่องเพศ ใครที่เข้าไปเกี่ยวข้องเร็วจะถูกมองว่าเป็นคนไม่ดี ทำอย่างไรที่เราจะปรับเปลี่ยนเรื่องเพศที่ถูกมองว่าน่าอับอาย โดยอยู่กับมันเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ให้เป็นเรื่องของชีวิต??

“ไม่ได้หมายความว่าเราจะละเมิดบรรทัดฐานบางเรื่องของสังคม แต่อย่างน้อยเมื่อเราเห็นคนที่เขาแตกต่างจากบรรทัดฐานทางเพศที่สังคมกำหนด ไว้ เรายอมรับเขาได้ ให้ที่ให้ทางและให้สิทธิกับเขาได้ หากคนในสังคมมองปรากฏการณ์แม่วัยรุ่น หญิงรักหญิง แบบเข้าใจมากขึ้น ไม่ได้มองเขาว่าเป็นปัญหาสังคมหรือมองว่าเป็นกลุ่มผิดปกติ มันจะทำให้คนกลุ่มนั้นสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขมากขึ้น ได้รับการยอมรับจากสังคมมากขึ้น สันติสุขจะบังเกิดขึ้น” ...เป็นอีกบางส่วนจากเวทีเสวนา “ตัวตนใหม่ของผู้หญิงไทย” กับ “เรื่องทางเพศ”

ต่าง ๆ เหล่านี้แม้ว่าจะดูเป็นแง่มุมเชิงวิชาการ
แต่ก็เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และก็น่าคิด

ก็สะท้อนไว้...ให้สังคมไทยลองขบคิด?!?!?.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นึกว่าแฝด! พ่อลูกเบ้าหน้าเดียวกัน..เป็นชายในฝันของสาวหลายๆ คนกล้องตรวจจับนอกโลก ล่าสุด ถ่ายติดยานแม่ ขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ จริงหรือลวงโลก ลองมาดูรายละเอียดกันเปิดประวัติ 'มาดามกุ๊บกิ๊บ' ภรรยาบิ๊กโจ๊กสาวปริศนา ฝ่าสายฝนกลางสี่แยก รอยยิ้มเยือกเย็น ชวนขนหัวลุก!ทอดกฐินยังไงให้มีกลิ่นอายความเป็นยุโรป งานนี้ต้นกล้วยชิดซ้ายแฟนๆ ไทยอกหัก เกาหลีไม่แคร์คนไทยหลังถูกเบือนหน้าไปเที่ยวญี่ปุ่น – คนเกาหลีประชดหนัก พาดพิงเพศที่สามภาพลึกลับ อายุ สองหมื่นปี ที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่าคืออะไรกรี๊ดสนั่น ชาวเวียดนามแห่ชม ‘ธี่หยด 2’ นักแสดงไทยบุกโปรโมทถึงโรง หนังผีไทยทำเงินถล่มเวียดนาม"ไบร์ท วชิรวิชญ์" ทำแฟนคลับกรี๊ดสลบ! พรมแดงลุกเป็นไฟอีเวนต์ใหญ่แห่งปี 2024ดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีผู้เชี่ยวชาญเตือนฟังเพลงในห้องน้ำอาจไม่เป็นผลดี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ "29 นี้!! ไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว!!""ไบร์ท วชิรวิชญ์" ทำแฟนคลับกรี๊ดสลบ! พรมแดงลุกเป็นไฟอีเวนต์ใหญ่แห่งปี 2024โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีแฟนๆ ไทยอกหัก เกาหลีไม่แคร์คนไทยหลังถูกเบือนหน้าไปเที่ยวญี่ปุ่น – คนเกาหลีประชดหนัก พาดพิงเพศที่สามกล้องตรวจจับนอกโลก ล่าสุด ถ่ายติดยานแม่ ขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ จริงหรือลวงโลก ลองมาดูรายละเอียดกันเพจดังแฉ เจ้าชายลัลลา เลิกเงียบ เจ้าหญิงวัยเอ๊าะ เพราะไม่อยากลงเอยกับใคร งานนี้ชาวเน็ตต้องสืบ
Eileen Gu @ F风尚志 China September 2024Wu Jinyan @ OK! China September 2024IG . Tham_akkawutทาสรัก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  สาวปริศนา ฝ่าสายฝนกลางสี่แยก รอยยิ้มเยือกเย็น ชวนขนหัวลุก!เพจดังแฉ เจ้าชายลัลลา เลิกเงียบ เจ้าหญิงวัยเอ๊าะ เพราะไม่อยากลงเอยกับใคร งานนี้ชาวเน็ตต้องสืบ
ตั้งกระทู้ใหม่