หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้ยัง!! <<บึงกาฬ>> ไม่ใช่จังหวัดสุดท้าย มาดูว่าที่จังหวัดที่ 78, 79, 80, ... ของประเทศไทย

โพสท์โดย wAffeRWinG

เผย 3 จังหวัดใหม่ ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์และอำเภอที่รออนุมัติขึ้นเป็นจังหวัด

สืบเนื่องจากการตั้ง จ.บึงกาฬ แยกมาจาก จ.หนองคาย เป็นจังหวัดที่ 77 นั้น ที่ผ่านมามีการเสนอตั้งจังหวัดใหม่อีก 3 จังหวัด แต่ไม่ผ่านเกณฑ์ คือ จ.แม่สอด ที่จะแยกมาจาก จ.ตาก จ.พระนารายณ์ ที่จะแยกมาจาก จ.ลพบุรี จ.ฝาง ที่จะแยกมาจาก จ.เชียงใหม่ โดย หลักเกณฑ์ต้องเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2524 คือ 1.ต้องมีไม่น้อยกว่า 8 อำเภอ 2.มีประชากรไม่น้อยกว่า 3 แสนคน และ 3.หน่วยงานราชการที่จะมาเป็นจังหวัดใหม่มีความพร้อมหรือไม่ ที่สำคัญต้องได้รับความยินยอมจากประชาชนทั้งจังหวัด ซึ่งขั้นตอนอาทิ อำเภอที่จะขอตั้งเป็นจังหวัดใหม่ต้องเสนอเรื่องไปยังจังหวัด จากนั้นต้องมีการตั้งเรื่องมายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อทำแบบสอบถามไปยังประชาชน และสอบถามองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการต่างๆ ว่าเห็นชอบหรือไม่ หากส่วนใหญ่เห็นด้วยถือว่าผ่านเกณฑ์ ทางกระทรวงมหาดไทยจะเสนอต่อที่ประชุม ครม. เมื่อ ครม.พิจารณาเห็นชอบก็ต้องส่งเรื่องเข้ามาสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอเป็นกฎหมาย พ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัดต่อไป
ส่วนการตั้งจึงหวัดบึงกาฬนั้น นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า การพิจารณาตั้งจังหวัดใหม่ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าพื้นที่ไหนถ้าเข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมายก็พร้อมเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาตั้งเป็นจังหวัดใหม่ทุกพื้นที่ทุกภาค เพราะผู้ที่ได้ประโยชน์คือประชาชนของจังหวัดนั้น ทั้งนี้ การตั้งจังหวัดใหม่ประชาชนจะได้รับการบริการด้านสาธารณูปโภคสะดวกสบายมากขึ้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง เพราะการจะมี ส.ส.ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่ออำเภอดังกล่าวถูกแยกมาเป็นจังหวัดก็จะดูประชาชนว่ามีกี่คนก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ กกต. และที่บึงกาฬได้ตั้งเป็นจังหวัดก็ไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากมีการเสนอเรื่องมาตั้งแต่ปี 2535 แล้ว
ถามว่า การตั้งจังหวัดใหม่เป็นการแก้เคล็ดตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่ นายบุญจงกล่าวว่า ประชาชนจังหวัดหนองคายต้องการแยกออกมาเป็นจังหวัดตั้งแต่ปี 2535 เมื่อเข้าหลักเกณฑ์ก็เสนอตั้งจังหวัดใหม่ ไม่ใช่การแก้เคล็ดประเทศ เพราะมีการเตรียมการมานานแล้ว


เผย 3 จังหวัดใหม่ ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์


-จังหวัดแม่สอด แยกมาจาก จังหวัดตาก

 

จังหวัดแม่สอด เป็นแนวคิดในการรวม 5 อำเภอชายแดนฝั่งตะวันตกของ จังหวัดตาก อันประกอบด้วย อำเภอแม่สอด อำเภออุ้มผาง อำเภอแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง และอำเภอพบพระ เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศเป็นป่าเขา ยากต่อการดูแลของเจ้าหน้าที่ระดับสูง ดังนั้นจึงได้มีความพยายามที่จะผลักดันให้ 5 อำเภอชายแดน เป็นจังหวัดแม่สอด ตั้งแต่ปี 2547 แต่ไม่ผ่านเกณฑ์เนื่องจากจำนวนประชากรไม่ถึงจำนวนที่กำหนด และความเจริญของตำบลโดยรอบ

 

 

อาคารเทศบาลนครแม่สอด ที่เสนอเมื่อ พ.ศ. 2547 เพื่อจะใช้เป็นศาลากลางจังหวัดแม่สอด


 

 

-จังหวัดพระนารายณ์(อำเภอชัยบาดาลหรือจังหวัดชัยบาดาล) แยกมาจาก จังวัดลพบุรี

 

จังหวัดพระนารายณ์ ป็นจังหวัดที่มีการร้องขอให้จัดตั้งขึ้นโดยแยกพื้นที่ อำเภอชัยบาดาล อำเภอลำสนธิ อำเภอสระโบสถ์ อำเภอชัยบาดาล อำเภอท่าหลวง และ อำเภอโคกเจริญ ออกจากจังหวัดลพบุรี ตามข้อเสนอของนายนิยม วรปัญญา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดลพบุรี

รายละเอียดการตั้งจังหวัดพระนารายณ์หรือจังหวัดชัยบาดาล : http://www.oknation.net/blog/chaibadan/2010/05/07/entry-1



ศาลากลางจังหวัดชัยบาดาล

 

-จังหวัดฝาง (จังหวัดไชยปราการ) แยกมาจาก จังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดฝาง เป็นโครงการจัดตั้งที่มีแนวคิดจะยกฐานะอำเภอฝาง อำเภอแม่อาย และอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดฝางการเข้าชื่อเสนอกฎหมายจัดตั้งจังหวัด พ.ศ. 2552

นายบดินทร์ กินาวงค์ ประธานคณะกรรมการจัดตั้งจังหวัดฝาง ยื่นรายชื่อประชาชนเพื่อประกอบการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย จำนวน 10,500 รายชื่อ ต่อประธานรัฐสภา โดยนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร รับมอบแทน หลังจากที่ได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดฝาง พ.ศ. ... เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2552 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าเอกสารยังไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญ 2550 กำหนด ดังนั้น คณะจึงเดินทางมายื่นร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดฝาง พ.ศ. ... ที่ได้มีการแก้ไขแล้ว พร้อมด้วยบันทึกหลักการและเหตุผล รวมทั้งบันทึกวิเคราะห์สรุปสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว และรายชื่อของประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งใน อ.แม่อาย อ.ฝาง และ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ จำนวน 10,500 รายชื่อ เพื่อให้รัฐสภาพิจารณาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ



 

 

อำเภอที่มีโครงการขอขึ้นเป็นจังหวัดและรออนุมัติ

 

-จังหวัดนครสุวรรณภูมิ แยกจาก กรุงเทพมหานครกับจังหวัดสมุทรปราการ

 

จากเดิมที่จะกำหนดเป็น "เขตปกครองพิเศษ" ในชื่อ "นครสุวรรณภูมิ" ล่าสุดที่ประชุมพิจารณาร่างกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ พื้นที่รอบบริเวณ "สนามบินสุวรรณภูมิ" หรือสนามบินหนองงูเห่า ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ถึงขั้นจะให้เป็น "จังหวัดใหม่"

"ที่ประชุมได้เห็นชอบให้นครสุวรรณภูมิเป็นจังหวัดใหม่ของประเทศไทย !!" 
...นี่เป็นการเปิดเผยของ สมชาย สุนทรวัฒน์ รมช.มหาดไทย ซึ่งเห็นว่าจังหวัดใหม่ที่ว่านี้น่าจะมีพื้นที่ประมาณ 520 ตร.กม. ประกอบไปด้วยพื้นที่เขต อ.บางบ่อ อ.บางพลี กิ่ง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ และรวมถึงดึงเขตประเวศ เขตลาดกระบัง ของกรุงเทพฯ เข้าร่วม วางเป้าจะใช้งบเบื้องต้น 5 แสนล้านบาทในการพัฒนาปรับปรุงผังเมือง และมีฝันที่จะดันให้เทียบชั้น สิงคโปร์ และ ฮ่องกง ภายใน 10 ปี ?!?

มีการระบุว่า "นครสุวรรณภูมิ" จะเป็น "จังหวัดใหม่" 
แต่คนในรัฐบาลบางคนก็บอกว่ารูปแบบ "ไม่ใช่จังหวัด" 
สรุปแล้วจะยังไงแน่...เชื่อว่าคงจะต้องถกกันอีกหลายยก



-จังหวัดชุมแพ แยกจาก จังหวัดขอนแก่น

 

จังหวัดชุมแพ หรือ จังหวัดภูเวียง เป็นจังหวัดที่อยู่ในระหว่างการเสนอขอจัดตั้ง โดยแยกออกจากจังหวัดขอนแก่น

การขอจัดตั้ง

คณะยื่นคำขอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติจัดตั้ง จังหวัดภูเวียง ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อแยก อำเภอภูเวียง อำเภอชุมแพ อำเภอสีชมพู อำเภอหนองเรือ อำเภอภูผาม่าน และ อำเภอหนองนาคำ รวมกันขึ้นเป็น จังหวัดภูเวียง โดยมีผู้เข้าชื่อเสนอร่างจำนวนประมาณ 70,000 คน ซึ่งเกินจำนวน 5 หมื่นคน ตามที่กฎหมายกำหนด ส่งผลให้ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้และโดยล่าสุดร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว กำลังอยู่ในระหว่างการผลักดันให้เข้าเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา

 

 

-จังหวัดไกลกังวล (จังหวัดหัวหิน) แยกจาก จังหวัดเพชรบุรีกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 

จังหวัดไกลกังวล จังหวัดไกลกังวล เป็นโครงการจัดตั้งจังหวัดใหม่ของประเทศไทย สืบเนื่องจาก วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2549 คณะรัฐมนตรีรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ได้พิจารณาการนำเสนอโครงการจัดตั้งจังหวัดที่ 77 เป็นการรวม 5 อำเภอ 2 จังหวัดในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศคือ อำเภอชะอำและอำเภอท่ายาง จากจังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี และอำเภอสามร้อยยอด จากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าเป็นจังหวัดเดียว
ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสฉลองครบรอ บ 80 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใน พ.ศ. 2550 และอำเภอหัวหินยังเป็นที่ตั้งของวังที่ประทับอีกด้วย แต่โครงการนี้ได้ถูกยกเลิกไปพร้อมกับรัฐบาลชุดดังกล่าว


 

 

-จังหวัดสว่างแดนดิน (อำเภอสว่างแดนดิน) แยกจาก จังหวัดสกลนคร

 

อำเภอสว่างแดนดินกับอำเภอวานรนิวาส พิจารณาระหว่าง 2 อำเภอนี้ ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดสกลนคร โดยรวมเอาอำเภอสว่างแดนดิน อำเภอวานรนิวาส อำเภอส่องดาว อำเภอเจริญศิลป์ อำเภอวาริชภูมิ อำเภอบ้านม่วง อำเภออากาศอำนวย อำเภอคำตากล้า ขึ้นเป็นจังหวัดสว่างแดนดิน แยกตัวออกมาจากจังหวัดสกลนคร

 

 

-จังหวัดทุ่งสง (อำเภอทุ่งสง) แยกจาก จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

อำเภอทุ่งสง เป็นอำเภอสำคัญเป็นอันดับสองของจังหวัดนครศรีธรรมราช รองจากอำเภอเมือง มีประวัติความเป็นมายาวนาน ปรากฏตามตำนานเมืองนครศรีธรรมราชว่าเคยเป็นแขวงขึ้นอยู่ในปกครองของเมืองนครศรีธรรมราชตั้งแต่สมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ เมื่อได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองจากมณฑล เป็นจังหวัด เมื่อ พ.ศ. 2440 ได้จัดตั้งเป็นอำเภอทุ่งสงขึ้นกับจังหวัดนครศรีธรรมราช



 

-จังหวัดเทิงนคร (อำเภอเทิง) แยกจาก จังหวัดเชียงราย

 

จังหวัดเทิงนคร เป็นโครงการในการจัดตั้งจังหวัด โดยทำการยกฐานะอำเภอเทิง และอำเภอข้างเคียงขึ้นเป็นจังหวัดใหม่ โดยมีชื่อว่า จังหวัดเทิงนคร แยกตัวออกมาจากจังหวัดเชียงราย

 

 

ถ้าซ้ำหรืิอผิดพลาด ก็ขออภัยนะครับ  
คิดว่าเป็นความรู้แล้วกันนะครับ ไม่ว่าจะมีกี่จังหวัด เราก็เป็นคนไทยเหมือนกัน

 

แหล่งที่มา/เครดิต : wikipedia, Google
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
wAffeRWinG's profile


โพสท์โดย: wAffeRWinG
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
192 VOTES (4.8/5 จาก 40 คน)
VOTED: lilu, เดือนแรม, ชายมิกซ์, เฒ่าลามก, เสียสติ, วอร์มอัพ, เจ๊เงียว เสียวสลึงค์, riddle, mon, เผลอหัวใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทอดกฐินยังไงให้มีกลิ่นอายความเป็นยุโรป งานนี้ต้นกล้วยชิดซ้ายนึกว่าแฝด! พ่อลูกเบ้าหน้าเดียวกัน..เป็นชายในฝันของสาวหลายๆ คนกล้องตรวจจับนอกโลก ล่าสุด ถ่ายติดยานแม่ ขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ จริงหรือลวงโลก ลองมาดูรายละเอียดกันแฟนๆ ไทยอกหัก เกาหลีไม่แคร์คนไทยหลังถูกเบือนหน้าไปเที่ยวญี่ปุ่น – คนเกาหลีประชดหนัก พาดพิงเพศที่สามภาพลึกลับ อายุ สองหมื่นปี ที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่าคืออะไรเปิดประวัติ 'มาดามกุ๊บกิ๊บ' ภรรยาบิ๊กโจ๊กสาวปริศนา ฝ่าสายฝนกลางสี่แยก รอยยิ้มเยือกเย็น ชวนขนหัวลุก!ดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีกรี๊ดสนั่น ชาวเวียดนามแห่ชม ‘ธี่หยด 2’ นักแสดงไทยบุกโปรโมทถึงโรง หนังผีไทยทำเงินถล่มเวียดนามผู้เชี่ยวชาญเตือนฟังเพลงในห้องน้ำอาจไม่เป็นผลดี"ไบร์ท วชิรวิชญ์" ทำแฟนคลับกรี๊ดสลบ! พรมแดงลุกเป็นไฟอีเวนต์ใหญ่แห่งปี 2024
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ "29 นี้!! ไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว!!""ไบร์ท วชิรวิชญ์" ทำแฟนคลับกรี๊ดสลบ! พรมแดงลุกเป็นไฟอีเวนต์ใหญ่แห่งปี 2024โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีแฟนๆ ไทยอกหัก เกาหลีไม่แคร์คนไทยหลังถูกเบือนหน้าไปเที่ยวญี่ปุ่น – คนเกาหลีประชดหนัก พาดพิงเพศที่สามกล้องตรวจจับนอกโลก ล่าสุด ถ่ายติดยานแม่ ขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ จริงหรือลวงโลก ลองมาดูรายละเอียดกันเพจดังแฉ เจ้าชายลัลลา เลิกเงียบ เจ้าหญิงวัยเอ๊าะ เพราะไม่อยากลงเอยกับใคร งานนี้ชาวเน็ตต้องสืบ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โอปป้า 'กงยู' มาไทยแล้ว Fan meeting ฉลองโลตัสครบรอบ 30 ปีดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  สาวปริศนา ฝ่าสายฝนกลางสี่แยก รอยยิ้มเยือกเย็น ชวนขนหัวลุก!เพจดังแฉ เจ้าชายลัลลา เลิกเงียบ เจ้าหญิงวัยเอ๊าะ เพราะไม่อยากลงเอยกับใคร งานนี้ชาวเน็ตต้องสืบ
ตั้งกระทู้ใหม่